กันยายน 16, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คพท.เปิดเวทีสื่อร่วมรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสู่กระบวนการพูดคุยสันติสุข

แชร์เลย

คพท.เปิดเวทีสื่อร่วมรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสู่กระบวนการพูดคุยสันติสุข
ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ห้องเรียนรวม คณะทีมงานคณะประสานงานพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ ( คพท.) ได้จัดเวทีทำความเข้าใจ การขับเคลื่อนของคณะขับเคลื่อนประสานงานระดับพื้นที่ ในกลุ่มงานรับผิดชอบส่วนสื่อสารมวลชนให้ความรู้ แลกเปลี่ยน สื่อสารทำความเข้าใจ เปิดการรับรู้การพูดคุยที่รัฐบาลได้เปิดโต๊ะเจรจาพูดคุยสันติสุข สันติภาพ สถานการณ์ปัจจุบัน แนวทางขับเคลื่อน บทบาทหน้าที่ จากความขัดแย้ง 20 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โดยรวมปัจจุบันมีความคืบหน้าในทิศทางใด พร้อมเปิดประเด็นข้อสักถามและรับฟังข้อเสนอที่นำไปสู่โต๊ะเจรจาพูดคุยสันติสุข


โดยได้เชิญ รอ.อาคม สรณะ เลขาฯ กองประสานงานระดับพื้นที่ ร่วมทีมงานสื่อมวลชน นาย มะอายือมิง สาแล๊ะ, นาย สุกรี มะดากะกุล, นาย นิฟูอ้าด บาซาลาฮา จัดเวทีแลกเปลี่ยนอธิบายที่มาของคณะทำงานประสานงานพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ บทบาทหน้าที่รวมไปถึงสรุปความคืบหน้าในการพูดคุยสันติสุขจากที่มา รัฐบาลได้ทำอะไรบ้าง โดยมีอาจารย์และน้องนักศึกษาจาก คณะรัฐศาสตร์ เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยน จำนวน 200 คน
จากนั้น รอ.อาคม สรณะ เลขาฯ กองประสานงานระดับพื้นที่ อธิบายถึงบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานพูดคุยสันติสุขมีการสรุปเนื้อหาการพูดคุยที่ผ่านมา มีความคืบหน้าในทิศทางเช่นไร การเปิดช่องทางการพูดคุยผ่านการ ทำเวทีขับเคลื่อนทำความเข้าใจ สามารถนำมาสรุปเพื่อนำไปสู่การเสนอในแผนการเจรจาพูดคุยสันติสุขได้แค่ไหนและที่ผ่านมาประชาชนได้รับข่าวสาร รับรู้ เข้าใจมากน้อยแค่ไหน ในเวทียังได้เปิดช่วงแสดงความคิดเห็น ให้นักศึกษาเขียนความเห็น ซึ่งสะท้อนความคิดเห็นได้หลากหลายและน่าสนใจมาก เช่นเรื่องอำนวยความยุติธรรม ความเท่าเทียม นโยบายการศึกษา การตั้งด่านตรวจ และยกเลิกด่านของเจ้าหน้าที่ มีความคิดเห็นเรื่องสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ การปิดล้อมตรวจค้น การพูดคุยสันติสุขที่ดำเนินมายาวนาน มีความต้องการให้สถานการณ์ใต้สงบ หยุดความรุนแรง เป็นต้น ด้าน รอ.อาคม สรณะ เลขาฯ กองประสานงานระดับพื้นที่ พร้อมทีมงานสื่อมลชน ได้รับข้อเสนอที่ได้ สรุปเป็นเนื้อหาที่สำคัญส่งมอบให้ทีมพูดคุยนำไปใช้เป็นข้อมูลบนเวทีเจรจาพูดคุยสันติสุขในครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้ จากการ ทำเวทีครั้งนี้มีเสียงตอบรับที่ดีสำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมและเรียกร้องให้มีเวทีพูดคุยอย่างนี้อีก อาจเป็นเวทีย่อยเพื่อการรับรู้ข่าวสาร การพูดคุยสันติสุขมีความคืบหน้าอย่างไร

ภาพ/ข่าว – มะอายือมิง สาแล๊ะ

 9,558 total views,  2 views today

You may have missed