พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ทำความสะอาด บ้านเรือน ศาลเจ้า เตรียมรับเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ ศาลเจ้าแม่กวนอิมยะลา เตรียมจัดงาน ถนนคนจีน

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา รายงาน.

ยะลา พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ทำความสะอาด บ้านเรือน ศาลเจ้า เตรียมรับเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ ศาลเจ้าแม่กวนอิมยะลา เตรียมจัดงาน ถนนคนจีน

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 นางจิรดา กิจบวรธรรม รองประธานกรรมการศาลเจ้าแม่กวนอิมยะลา ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอย 5 ธันวา เขตเทศบาลนครยะลา ได้ให้ผู้ดูแล และประชาชนช่วยกันปัดกวาดเช็ดถู ศาลเจ้า และนำข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งนำองค์เทพเจ้าต่างๆ ที่อยู่ภายในศาลเจ้า ออกมาทำความสะอาดเนื่องในโอกาสต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวจีน ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ถนนคนจีน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

รองประธานกรรมการศาลเจ้าแม่กวนอิมยะลา กล่าวว่า กิจกรรม ถนนคนจีน เป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของศาลเจ้าแม่กวนอิม ภายหลังจากที่ทางศาลเจ้าฯได้มีการคัดเลือกกรรมการชุดใหม่ จึงได้มีมติร่วมกันที่จะจัดงานขึ้นเพื่อเชิญชวนคนไทยเชื้อสายจีน ได้เรียนรู้วัฒนธรรมจีนได้มากขึ้น

ภายในงาน จะมีการประกวดร้องเพลง มีตลาดถนนคนเดิน แนวย้อนยุค แบบเชื้อสายจีน และการประกวดเสื้อผ้าย้อนยุคสมัยจีนโบราณ รวมทั้งมีประกวดภาพถ่าย จึงขอชวนเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงาน

ในขณะที่ เทศบาลนครยะลา ร่วมกับ คนไทยเชื้อสายจีน เริ่มประดับโคมไฟ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน บริเวณถนนสิโรรส จากหน้าโรงพยาบาลยะลา จนถึงตลาดสดรถไฟ ซึ่งการติดตั้งโคมไฟสีแดง เป็นไปตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ ว่าวันตรุษจีน ต้องทำความสะอาดบ้าน ตกแต่งบ้านเมือง ให้สวยงามด้วยสีแดง เพื่อต้อนรับเทพเจ้า เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ในวันปีใหม่ของชาวจีน

 10,529 total views,  4 views today

You may have missed