เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราธิวาส – บ้านพัง ไฟไหม้ช่วงอุทกภัย “สื่อน้ำ ดี” ร่วมน้ำใจช่วยเหลือ ลุยช่วยผู้เดือดร้อน “ไม่ทิ้งกัน” !!

แชร์เลย

สุไลมาน ยู รายงาน..

นราธิวาส – บ้านพัง ไฟไหม้ช่วงอุทกภัย “สื่อน้ำ ดี” ร่วมน้ำใจช่วยเหลือ ลุยช่วยผู้เดือดร้อน “ไม่ทิ้งกัน” !!

วันที่ 17 ม.ค. 2567 ที่ชุมชนบ้านยะกัง ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จ.นราธิวาส นำโดยนายรพี มามะ ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติชายแดนใต้ พร้อมด้วย ทีมงานสื่อมวลชนในพื้นที่ ได้เดินทางไปที่บ้านเรือนประชาชนที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้ ช่วงอุทกภัยน้ำท่วมที่ผ่านมา ในชุมชนบ้านยะกัง
.
ทีมสื่อจึงยกทีม เก็บตกในการช่วยเหลือชาวบ้านเรือนที่ยังได้รับความเดือดร้อน เหตุเกิดจากอุทกภัย และเหตุอัคคีภัยซ้ำซ้อน ในค่ำคืนที่ปริมาณน้ำกำลังขึ้นอย่างรวดเร็ว ของวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จนทำให้ทุกคนต่างเร่งรีบ เอาตัวเอง และครอบครัวให้รอดไว้ก่อน ทิ้งบ้านและสิ่งของที่จำเป็นไว้ โดยไม่คิดว่า กลับมาอีกที ทุกอย่างที่มีเสียหายหมดไปแล้ว
.
ทางทีมชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติฯ และพี่ๆสื่อมวลชนนราธิวาส ไม่รอช้า เมื่อได้มีชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือ ทีมงานจึงเร่งรีบประสานทันที นำโดยนาย รพี มามะ ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ พร้อมขณะ ได้รวมน้ำใจของพี่น้องสื่อฯ ประสาน จากหลายๆ ภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นถุงยังชีพของกองทัพเรือ องค์กรภาคประชาสังคมมาเลเซีย คณะกลุ่ม NGOS MALAYSIA มูลนิธิเพื่อการศึกษาและเยียวยาเด็กกำพร้า ของ นาง ตัสนิม เจ๊ะตู ( ผอ.) FECO นราธิวาส ร่วมสานสัมพันธ์พี่น้อง 2 ประเทศไทย-มาเลเซีย ได้มอบสิ่งของเครื่องนอน เครื่องใช้ ถุงยังชีพ และ ร้านซุอิเตะ เป็ดย่าง ครัวมหานครปัตตานี มอบให้ทีมสื่อมวลชนเพื่อสันติฯ เป็นสื่อกลาง ได้นำสิ่งของมาช่วยเหลือให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บ้านที่พังถล่มเพราะโดนน้ำท่วม 1 หลัง บ้านที่โดนทั้งน้ำท่วมโดนทั้งไฟไหม้ 2 หลัง จนทำให้สิ้นเนื้อประดาตัว.


.
นางนูรีตา แปเต๊าะ ได้สะท้อนความรู้สึกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักมาก จมมิดหลังคา ที่มันพังเพราะกระแสน้ำแรงมาก ตอนอพยพ ไปได้แต่ตัว และของบางส่วน ตนอยู่ในพื้นที่เทศบาลยะกัง 1 อยากให้หน่วยงานหรือใครที่พอจะช่วยได้ช่วยซ่อมบ้าน เพื่อให้ได้อยู่เพราะตนเป็นแม่ค้าขายขนม หาเช้ากินค่ำ มีลูก 3 คน เรียนทั้ง3 คน ตอนนี้เช่าบ้านอยู่ จึงอยากขอความช่วยเหลือ จากทุกคน.
.
นาย รพี มามะ ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ และก็กลุ่มมวลชนที่มีใจจิตอาสาส่วนหนึ่ง ที่อยากช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับอุทกภัย วาตภัยจากที่ผ่านมาคือ เราก็ทราบดีอยู่แล้วว่า หลายๆครั้งที่ความเดือดร้อนของประชาชน กลุ่มสื่อมวลชนก็ ส่วนหนึ่งไม่เคยทอดทิ้งประชาชน เช่นกัน เพราะฉะนั้น ก็ได้รวบรวม คือทำหน้าที่ 2-3 อย่าง นอกจากรวบรวมทรัพย์สินหรือมีเงินทองตัวเอง ร่วมด้วยช่วยกันคนละเล็กคนละน้อยลงขันกัน อีกส่วนหนึ่งก็คือ เราก็ประสาน ในฐานะเราเป็นสื่อมวลชน เราสามารถประสานหน่วยงานต่างๆของความช่วยเหลือ สิ่งของต่างๆ ปัจจัยต่างๆ มารวบรวมกัน และก็หลายๆครั้งก่อนหน้านี้ ก็ได้ลงพื้นที่ ใน13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส ช่วยเหลือ ซึ่งผมก็จะเป็นตัวแทน สื่อฯ อีกส่วนหนึ่ง ลงพื้นที่ร่วมกันกับจิตอาสาต่างๆ แล้ววันนี้เรามาที่ชุมชน ยะกัง 1 มี 3 บ้าน เราจะใช้คำว่าเก็บตกดีกว่า เพราะบางพื้นที่ก็ได้รับ ของปัจจัยยังชีพไปแล้ว แต่ที่นี่ มันยังมี จุดที่ยังเข้าไม่ถึง เพราะฉะนั้นวันนี้ชุมชนยะกัง1 เราก็มาแจกถุงยังชีพ ปัจจัยเรื่องของบรรเทา ความเดือดร้อน ที่นอน ซึ่งเราดูสภาพบ้านเราก็รู้แล้วว่า มันไม่มีอะไรเหลือเลย เพราะว่าน้ำท่วมรอบนี้ ท่วมสูงสุดในรอบ 50 ปี ฉะนั้นความเสียหายต่างๆเหล่านี้ สิ่งที่เราบรรเทาได้เราก็ช่วยไปก่อน หลังจากนี้ไปเราก็จะประสานหน่วยงานต่างๆ ให้มาช่วย โดยเฉพาะหลังนี้ ยะกัง1 ก็ อยากบอกว่า ให้มาช่วยเหลือที่นี่เลย อยู่ในเขตเทศบาล แต่ก็เข้าลึกอยู่ข้างใน เราได้คุยกับเจ้าของบ้าน ว่ายังไมได้รับความช่วยเหลือเท่าไร เพราะฉะนั้น เราคิดว่า เรามีหน้าที่เก็บตก เก็บตกเพื่อให้ชาวบ้านได้รับความช่วยเหลืออย่างน้อยเป็นความบรรเทาไว้ก่อนก็ยังดี ส่วนอื่นๆ ก็เราจะประสานเพื่อให้เกิดความช่วยเหลือ บ้านก็พังไปแล้ว และก็ฐานะก็ไม่ดี ต้องเลี้ยงลูก เลี้ยงครอบครัว วันนี้เรามาร่วมด้วยช่วยกันครับ.ใครมีกำลังช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ร่วมบริจาคเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยได้ที่หมู่บ้าน ยะกัง 1 อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส หรือโทร.ตามนี้

1. นางนูรีตา แปเต๊าะ เจ้าของบ้านที่พัง โทร : 081-5401757
2. นางอาอีซะห์ มะสาและ เจ้าของบ้านที่โดนอุทกภัย และอัคคีภัย เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ลูก 3 คน โทร : 081-2822602 และ
3. นาง นาซีเราะ แวหะมะ เจ้าของบ้านที่โดนอุทกภัยและอัคคีภัย มีอาชีพทำขนม อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ที่ทำอาชีพเสียหายหมดไปกับน้ำท่วม และไฟไหม้ สามารถแจ้งจำนงช่วยเหลือได้ที่ โทร : 081-7982669

 81,536 total views,  2 views today

You may have missed