เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“แวฮามะ บากา” ทปษ.ศอ.บต. ฉะ รัฐหย่อนยานไร้ประสิทธิภาพ แก้ปัญหาอุทกภัยวาตภัย ระบุ นายกเศรษฐา ลงพื้นที่ เหมือน “วัวหายล้อมคอก” ไร้สั่งการพิเศษสร้างอุ่นใจประชาชน (มีคลิปภาพเสียง)

แชร์เลย

the media รายงาน..

นายแวฮามะ บากา ทปษ.ศอ.บต. ฉะ รัฐหย่อนยานไร้ประสิทธิภาพ แก้ปัญหาอุทกภัยวาตภัย ระบุ นายกเศรษฐา ลงพื้นที่ เหมือน “วัวหายล้อมคอก” ไร้สั่งการพิเศษสร้างอุ่นใจประชาชน

นายแวฮามะ บากา รักษาการรองประธาน คณะที่ปรึกษา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. อดีต หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดนราธิวาส ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว กรณีอุทกภัยวาตภัยในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ในรอบ 50-60 ปี ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นประวัติการณ์ ที่มีน้ำท่วม อุทกภัยวาตภัย ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่มีมวลน้ำสูงสุด โดยเฉพาะนราธิวาส มวลน้ำป่าสะสมกำลังแรงไหลเชี่ยวกราด เข้าสู่บ้านประชาชน สร้างผลกระทบจมน้ำเหมือนอยู่ใต้บาดาล ส่งผลกรทบต่อประชาชนจำนวนมาก ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นภัยพิบัติรุนแรงมากที่สุด เท่าที่เคยมีมา “ผมวัยเกษียณแล้ว ไม่เคยเห็นมวลน้ำขนาดนี้ครับ”  ที่สำคัญแค่จังหวัดนราธิวาส มีผู้เสียชีวิตที่เป็นทางการแล้ว 6 ราย สูญหาย ไม่ทราบชะตากรรมอีก 4 ราย รวม 11 ราย มันเกิดอะไรขึ้นกับมาตรการ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ  การเตือนภัยที่ไร้ประสิทธิภาพ หย่อนยานไม่ครอบคลุมการประชาสัมพันธ์ นำมาซึ่งความไร้ประสิทธิผลในการแก้ปัญหา ทั้งที่รู้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการภัยธรรมชาติ อุทกภัย วาตภัย หรือภัยพิบัติ ต้องยอมรับว่า ล้าช้า ล้าหลัง และไม่เข้าถึงประชาชน

ผมอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอด และบ้านเรือนตนเอง ก็ประสบภัยน้ำท่วมจมมิดหลังคา เสียหายมาก แทบประเมินค่าไม่ได้ ผลกระทบรอบนี้ ทั้ง สูญเสียคน ทรัพย์สิน พืชเกษตร ปศุสัตว์ สิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ เสียหายเป็นอย่างมาก จึงอยากเรียนถามว่า ทำไมผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สั่งการล่าช้า ระดับ นายอำเภอ ทำไมนายอำเภอไม่สั่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นลูกน้องของท่าน ทำไมเรามีกำนันผู้ใหญ่บ้าน เรามีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เรามี ชรบ.มากมาย นอกจากเขาเหล่านี้ช่วยตัวเองแล้ว ควรเสียสละเวลา ช่วยพี่น้องประชาชนที่ ประสบภัยมากกว่านี้ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับพื้นที่ประชาชน ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัด รับมารีบไป ไม่ได้สั่งการอะไร เป็นพิเศษ ในการให้หน่วยงานของรัฐ บริหารจัดการ มีมาตราดการในกรณีอุทกภัยวาตภัย ภัยพิบัติ ที่เกิดขึ้น แต่อย่างใด

คลิปภาพเสียง..

 นายฮาแวมะ บากา ยังกล่าวอีกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  เรามีนักการเมืองที่อยู่พรรครัฐบาลหลายพรรค เกือบทุกพรรค หลายฝ่าย มีความพยายามมีแนวคิดว่าเรากำลังจะสร้างสันติภาพ ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในขณะเดียวกันนะครับ พอมีวิกฤตที่เกิดขึ้น เป็นตัวแปรที่จะให้ประชาชน หรือ ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีความคิดต่างกับรัฐ และที่มีช่องว่าง จะมองเป็นเงื่อนไข หากมีแนวทาง มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบและความมั่นคง ความจริงจัง จริงใจ ต้องนำสู่การปฎิบัติทั้งเชิงรุก และรับ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ ถือว่า รัฐบาลและส่วนเกี่ยวข้อง ไร้ประสิทธิภาพ ต้องจัดกระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ อนาคต ไม่ใครคาดการณ์การภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น ความอุ่นใจ และการเข้าถึง ประชาชน แก้ปัญหาให้ให้ถูก ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งระบบเสียใหม่ ดีกว่า “วัวหายล้อมคอก”

 ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ในพื้นที่ ล่าสุดจังหวัดนราธิวาสนราธิวาส  ในพื้นที่ราบลุ่มใน ต.นานาค อ.ตากใบ และ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจากเทือกเขา ที่ระบายจาก อ.สุคิริน และ อ.แว้ง บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ประชาชนได้เคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง รับสถานการณ์ได้ทันในขณะนี้ ส่วน พื้นที่อื่นนำเริ่มลดลง ถนนและหมู่บ้านเต็มไปด้วยโคลน สิ่งปรักหักพัง บ้านเรือนประชาชนสถานที่ราชการ เริ่มทำความสะอาด  ศูนย์เบาเทาสาธารณะภัย หรือ ปภ.นราธิวาส ระบุพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมคลุม 13 อำเภอ 77 ตำบล กว่า 500 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 260,000 คน มีผู้เสียชีวิต 6 คน และสูญหายที่ไม่รู้ชะตากรรมอีก 4 คน

 

 75,538 total views,  2 views today

You may have missed