เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุดรันทด รังแกผู้พิการตาบอด ร้องยุติธรรมจังหวัดยะลา โดนช่างมาต่อเติมบ้านตนเองแต่กลับทิ้งงาน ซ้ำเชิดเงิน 85,000 บาท ลอยนวล

แชร์เลย

ผู้พิการทางสายตา ร้องยุติธรรมจังหวัดยะลา โดนช่างมาต่อเติมบ้านตนเองแต่กลับทิ้งงาน ซ้ำเชิดเงิน 85,000 บาท ลอยนวล

นางสาว สารอมียะฮ์ ยะโกะ อยู่บ้านเลขที่ 51/ 8 หมู่ที่ 5 ต.บุดี อ.เมืองยะลา หรือคุณยะ โทร.062- 982 -0145 เล่ากับผู้สื่อข่าว ว่า เป็นคนตาบอด 100% อยู่กับสามีที่ตาบอดเช่นเดียวกัน มี ลูก 2 คน อายุ 8 ขวบ และ 10 ขวบ ทำอาชีพนวดเพือสุขภาพกับสามี เมื่อต้นปี 2566 อยากจะต่อเติมบ้านเพื่อทำห้องนวด และห้องนอน

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 คุณสารอมียะ จึงได้ว่าจ้างผู้รับเหมารายหนึ่ง (นาย A นามสมมุติ) ให้เข้ามาต่อเติมบ้าน (รู้จักผู้รับเหมาคนนี้ เพราะเค้าทำอาชีพขับรถรับจ้าง เคยใช้บริการกันอยู่ เป็นคนแถวจังหวัดยะลา) ด้วยความไว้ใจ จึงได้ตกลงกันในราคา 120,000 บาท แต่ไม่ได้ทำสัญญาใด ๆ มีหลักฐานเพียงบัตรประชาชน ของ (นาย A นามสมมุติ) เท่านั้น ตอนแรกก็เข้ามาทำ เบิกเงินไปจำนวน 85,000 บาท แล้วทิ้งงานไว้ สภาพก่อสร้างได้เพียง 10% เท่านั้น

ทำให้คุณสารอมียะทุกข์ใจมากเพราะเงินไม่มีเลย จะต่อเติมบ้านก็ไปกู้เขามา ไม่รู้จะไปทางไหน ร้องไห้เสียใจมาก จึงตัดสินใจเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ในพื้นที่ สภ.เมืองยะลาแต่ตำรวจไม่ทำคดีให้ จึงได้เดินทางไปขอความช่วยเหลือที่ยุติธรรมจังหวัดยะลา
“เคยเรียกไกล่เกลี่ย แต่ (นาย A นามสมมุติ) ไม่มาและหนีไปอาศัยอยู่ที่ จ.ปัตตานีแล้ว”

ทำให้คุณยะฮ์ และครอบครัวกลุ้มใจมากขึ้น ต้น ต.ค. 66 ได้ตามเรืองที่ยุติธรรมจังหวัดยะลา ได้คำตอบว่า ยังไม่มีงบประมาณ อยู่ในระหว่างการประชุมและติดตามเรื่องนี้อยู่

เบื้องต้น (20พ.ย66) ที่ผ่านมาทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดยะลา ได้นำกรณีดังกล่าวเสนอต่อณะอนุกรรมการช่วยเหลือประจำจังหวัดหวัดยะลา เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ตามระเบียบของกองทุนยุติธรรม พร้อมประชุมคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือ ประจำจังหวัดยะลา ซึ่งประชุมกันที่ห้องประชุมพิกุล ศาลากลาง จ.ยะลา โดยมี พ.จ.ท อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการ จ.ยะลา เป็นประธาน และอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิยะลา เป็นกรรมการ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการนำเรื่องความเดือดร้อน ของประชาชน จำนวน 5 เรื่อง เพื่อให้ทางคณะอนุกรรมการ ร่วมกันพิจารณาให้ความช่วยเหลือ โดยหนึ่งในนั้น เป็นกรณีของ นางสาวสารอมีหย๊ะ ยะโกะ ผู้พิการทางสายตา ซึ่งทางคณะอนุกรรมการ ได้ร่วมกันพิจารณาอนุมัติ ให้ความช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการ จ.ยะลา เปิดเผยว่า
“หลังจากที่ได้รับทราบเรื่องนี้ตนได้สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด อำเภอเมือง ตำรวจภูธรลงไปดูที่บ้านของผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนแล้ว ซึ่งทราบว่าสำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้มีการประชุมคณะกรรมการอนุกรรมการที่เกี่ยวกับเรื่องของการใช้เงินช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม และในกรณีนี้ได้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมในการพิจารณาให้คณะอนุกรรมการพิจารณาช่วยเหลือด้วย ส่วนความเดือนร้อนที่เกิดขึ้น ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เองได้มีการช่วยเหลือดูแลต่อเนื่อง ส่วนด้านคดี ขณะนี้ทางตำรวจได้ทราบตัวผู้ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแล้วและยืนยันว่าจะสามารถที่จะออกหมายเรียกมาพบพนักงานสอบสวนภายใน1สัปดาห์”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ยืนยันอีกว่า ทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เพราะเป็นความทุกข์ร้อนของประชาชนที่ต้องได้รับการแก้ปัญหา ซึ่งในส่วนของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดมีกองทุนยุติธรรมซึ่งบางครั้ง ประชาชนอาจไม่ทราบข้อมูลว่ากองทุนยุติธรรมสามารถที่จะดำเนินการได้ทุกเรื่อง และการนำเคสนี้เข้าสู่คณะอนุกรรมการในการพิจารณาใช้เงินจากกองทุนยุติธรรมเพื่อให้ผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนสามารถใช้เงินจากกองทุนนี้ไปใช้ในการดำคดีในทางกฏหมาย

ส่วนความคืบหน้า ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นายกิตติสัณห์ ภัทรากรทวีวงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา มอบหมายให้นางสาวกฤษณา วิทวัสกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดยะลา ได้เดินทางไปยังบ้านผู้เสียหายคือ นางสาวรอบียะ และสามี ซึ่งทั้งคู่เป็นผู้พิการทางสายตา เพื่ออำนวยความสะดวกและให้คู่กรณีในการเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง เปิดโอกาสให้ทั้งคู่ได้พูดคุยและหาทางออกร่วมกัน ซึ่งหากตกลงกันได้ก็ไม่ต้องฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งเบื้องต้นทาง นายมูฮำหมัดสุกรี บินอาแซ นิติกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้าส่วนไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ได้ติดต่อช่างคนดังกล่าว เพื่อเข้ามาสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยต่อไป

 14,845 total views,  2 views today

You may have missed