เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านรวมใจชุมชนบ้านกาแป๊ะฮูลู จัดกวนอาซูรอสัมพันธ์สามัคคี

แชร์เลย

ชาวบ้านชุมชนบ้านกาแป๊ะฮูลู ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ร่วมกันกวนขนมอาซูรอสร้างความสามัคคีอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของพี่น้องไทยมุสลิม

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่ชุมชนบ้านกาแป๊ะฮูลู อ.เบตง จ.ยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วยนายอาลี ดูดิง รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง สมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ประธานชุมชนและชาวบ้านชุมชนกาแป๊ะฮูลูเข้าร่วมโครงการอบรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการกวนอาซูรอ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนและร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของพี่น้องไทยมุสลิมและสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ตลอดจนสร้างความปรองดองระหว่างภาครัฐและประชาชน

ขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ด้วยความสามัคคีของทุกคน ซึ่งได้มาร่วมแรง ร่วมใจ อย่างขะมักเขม้นในการกวนอาซูรอ โดยจะแบ่งหน้าที่กันทั้งหั่น ปอก ส่วนประกอบของอาซูรอ กล้วย มันเทศ หอมแดง และอื่น ๆ พร้อมทั้งช่วยกันใช้ไม้พายกวนส่วนผสมของขนมอาซูรอในกระทะ เพื่อให้อาซูรอแห้งก่อนที่จะนำมาตกแต่งหน้า

นายสาธิต ดาเต๊ะ ชุมชนบ้านกาแป๊ะฮูลู กล่าวว่า สำหรับการกวนขนมอาซูรอเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คำว่า “อาซูรอ” เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือ การนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน มีทั้งชนิดคาวและหวาน สำหรับการกวนอาซูรอ ก็จะเป็นการนำประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อสร้างความสามัคคี ความพร้อมเพรียง และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ก่อนจะแจกจ่ายให้รับประทานกัน

 

 115,858 total views,  4 views today

You may have missed