เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราธิวาส เปิดเกี่ยวทุเรียน *บางนรา * สายพันธ์แร่ทองคำ สุคีริน หนึ่งเดียวในโลก

แชร์เลย

นายรพี มามะ รายงาน..
นราธิวาส เปิดเกี่ยวทุเรียน *บางนรา * สายแร่ทองคำ สุคิริน หนึ่งเดียวในโลก

ชาวสวนทุเรียนสุคิรินดีใจ ได้เปิด มีดแรก ทุเรียนพันธุ์ใหม่บางนราสายแร่ทองคำ โดย กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสำนักงานการเกษตรจังหวัดนราธิวาส ได้ให้ความสำคัญ ต่อเกษตรกรผู้ที่ปลูกทุเรียนในพื้นที่ สวนทุเรียนคุณภาพของ นายเชือน ดำนิล เกษตรกรต้นแบบ หมู่ 5 บ้านโนนสมบูรณ์ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส โดยมี ท่านไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดงานกิจกรรม *เปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนมีดแรก จังหวัดนราธิวาส* นาย จตุรงค์ พรหมวิจิต เกษตรจังหวัดนราธิวาส และนาย อรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน บอกวัตถุประสงค์ ของการจัดงานครั้งนี้ และมีการรับรองการวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์น้ำหนักในเนื้อทุเรียนอย่างมีคุณภาพ จากเจ้าหน้าที่มูลนิธิปิดทองฯ มูลนิธิที่สร้างคุณภาพ เพิ่มโอกาสให้กับชาวสวนทุเรียน และทำให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอสุคิริน นราธิวาส ในการจัดกิจกรรม ชิม ชม ช้อป แชะ มีการจัดบูธ ชมนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับทุเรียนบางนรา แต่ทีเด็ดของงานคือ การให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรม ได้ ชิม ฟรี ฟรี ทุเรียนหมอนทองบางนรา 1 ในสายพันธุ์แร่ทองคำ ที่หายากและอิ่ม อร่อยกับข้าวเหนียวทุเรียน พร้อมให้ ชิม ผลไม้ เงาะมังคุด ลองกอง ฯลฯ อาหารว่าง เครื่องดื่ม ฟรี ณ. สวนคุณภาพ ของ นายเชือน ดำนิล เกษตรกรต้นแบบของ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส นอกจากนี้ ในงานยังมีการแข่งขัน ประชันความฮึก กินทุเรียน ผลไม้ ในสวน ฟรี เพื่อให้ผู้ที่สนใจ ได้ชิมว่าอร่อยแท้ของทุเรียนบางนราสายแร่ทองคำ ว่าอร่อยขนาดไหน ชมแล้ว ก่อนกลับ ก็ได้ช้อป กลับบ้าน อย่างไม่ต้องกังวลว่า เป็นทุเรียนพันธุ์แท้ หรือพันธุ์ทิพย์ สำหรับทุเรียนบางนรา 1 สายแร่ทองคำ จะมีความหอม เนื้อจะมีความอร่อย เนื้อหนา เม็ดเล็ก และเนียนละเอียดอ่อน กว่า ทุเรียนหมอนทอง


นาย ไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ทุเรียนบางนราของเราอร่อยเนื้อเหลือง กินแล้วอร่อย เนื้อเนียน เนื้อหนาด้วย เป็นที่ต้องการของพี่น้องประชาชน เรามีทั้งตลาดนราธิวาสของเราเอง และที่ยะลา แสดงให้เห็นว่า เราช่วยดูแลตั้งแต่ปิดทองหลังพระ ที่มาช่วยปลูกทุเรียน สร้างคุณภาพให้กับทุเรียน ตั้งแต่ ปี2561 จนตอนนี้ได้ผลทุเรียน ประมาณ 400,000,000 กว่าล้านต่อปี มีเนื้อที่หมุนเวียนปลูก 30,000 กว่าล้านไร่ ได้ผลผลิต ประมาณ 29,000 ตัน คิดว่า ในอนาคต เขาเห็นว่าปลูกทุเรียนแล้วไม่อับจน ไม่มีทางตัน มีแต่ทางไป เพราะเราสามารถส่งไปประเทศจีนได้..

สำหรับผู้ใด สนใจ สามารถติดต่อ นายเชือน ดำนิล โทร.082-2627176 สวนทุเรียนคุณภาพ หมู่ 5 บ้านโนนสมบูรณ์ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส หรือ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสำนักงานการเกษตรอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส


นาย เชือน ดำนิล สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคุณภาพ สายแร่ทองคำ.

 

 

 39,690 total views,  2 views today

You may have missed