มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ต้อนรับเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย โอกาสเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

 

ที่ห้องประชุมเจริญจิตต์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับ H.E. Dato’Johie  Samuel เอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย Mr.Mohd Afandi bin Abu Bakar กงสุลใหญ่มาเลเซีย จังหวัดสงขลา และคณะ ในการเข้าเยี่ยมคาราวะเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม/รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ตัวแทนสำนัก/กอง ศอ.บต.  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ (24 เมษายน 2561)

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นพื้นที่ที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซียเปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้อง โดยทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ ศอ.บต. ดูแลพี่น้องมุสลิมในพื้นที่อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องศาสนาซึ่งส่งเสริมเกี่ยวกับการประกอบศาสนกิจของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม มีการจัดโครงการส่งเสริมคนดี มีคุณธรรม ไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ และส่งเสริมคนดีที่นับถือศาสนาพุทธไปประกอบศาสนกิจที่ประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อไม่ให้เป็นการแบ่งแยกกันทางศาสนา เป็นต้น ในด้านการศึกษาเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่สื่อสารกันโดยใช้ภาษามาลายูเป็นหลัก รัฐบาลจึงได้ส่งเสริมและให้ทุนการศึกษา ทั้งในและต่างประเทศจนจบปริญญาตรี เมื่อเรียนจบมาแล้วรัฐบาลยังได้สั่งการให้ ศอ.บต. ส่งเสริมเยาวชนเหล่านี้ให้มีอาชีพ

โดยได้สร้างรากฐานแก่พี่น้องประชาชนให้มีคุณภาพที่ดี สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ตามนโยบายโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เริ่มต้นจากอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เป็นเมืองต้นแบบด้านการค้าชายแดน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นเมืองต้นแบบด้านการท่องเที่ยว แบบพึ่งพาตนเองได้ และอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมืองต้นแบบการส่งเสริมการเกษตรและอุตสาหกรรม นอกจากนี้เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบฯ ในพื้นที่ว่า ส่วนหนึ่งลดลงเป็นผลมาจากความเข้าใจและความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยกันดูแลบ้านเมืองร่วมกับภาครัฐให้อยู่อย่างปกติสุขต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 709 total views,  2 views today