มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการยกระดับโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) และคูปองนวัตกรรม SME ที่นราธิวาส

แชร์เลย

ข่าว..นางสาวปพิชญานันท์ เทพรักษ์ สวท.นราธิวาส  ภาพ..มะดารี โตะลาลา SPMC

รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการยกระดับโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) และคูปองนวัตกรรม SME ที่นราธิวาส

 

รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการยกระดับโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) และคูปองนวัตกรรม SME ที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมระบุเตรียมเครือข่ายหน่วยงาน  37 แห่ง เพื่อร่วมกันดำเนินการยกระดับโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ตามแนวทางประชารัฐ

วันนี้ (8 พ.ย.60) นายปฐม  สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการยกระดับโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) และคูปองนวัตกรรม SME ที่หอประชุมวิภา วังศิริกุล คณะวิยาการจัดการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีนายไกรวุฒิ  ช่วยสถิต พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก  พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์  แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี พร้อมกล่าวต้อนรับและแนะนำมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

 

นายปฐม  สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมฯ ที่จังหวัดนราธิวาส จัดเป็นครั้งที่ 7 และเป็นจังหวัดที่ 2 ของภาคใต้ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งการยกระดับโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นงานสำคัญงานหนึ่งของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นงานสำคัญของรัฐบาลในแผนบูรณาการการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ทั้งนี้ในปี 2560 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้พัฒนาโอทอปในแนวทางคูปองวิทยาศาสตร์เพื่อโอทอปให้กับผู้ประกอบการ จำนวน 569 ราย ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดในเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งได้เตรียมเครือข่ายหน่วยงานอีก 37 แห่ง เพื่อร่วมกันดำเนินการยกระดับโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ตามแนวทางประชารัฐ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ได้แก่ การกำหนดผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การจับคู่ธุรกิจ การเข้าถึงเทคโนโลยี ตลอดจนการแสดงผลงานนวัตกรรม การเผยแพร่ข้อมูล การอบรมสัมมนา และการบริการชุมชน

 

รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวย้ำว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ความสำคัญในการใช้วิทยาศาสตร์พัฒนาโอทอป ให้โอทอปพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ พร้อมฝากทุกคนใช้ประโยชน์จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างเต็มที่  เชื่อมั่นว่าโอทอปจะเป็นแรงผลักดันกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดนราธิวาส รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ก้าวไกลสู่ระดับภูมิภาค และระดับโลกต่อไป

ด้านนางสุวิมล  อินทะแสน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กิจกรรมโอทอปสัญจร กำหนดจัดทั้งหมด 14 ครั้ง ทั่วประเทศ ภายใต้แผนการดำเนินงานยกระดับโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นการบูรณาการการดำเนินงานหน่วยงานในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ รวม 6 หน่วยงาน ร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การแนะนำให้ผู้ประกอบการขากจังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี ที่มาร่วมงานประมาณ 150 คน ได้รู้จักและทราบบริการของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และการยกระดับโอทอปฯ ในรูปแบบของการบรรยายและการเสวนา ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาโอทอป และรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมพัฒนาผลิภัณฑ์ฯ นอกจากนี้ยังจัดให้มีการออกบูธแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป ที่พัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จากกลุ่มสถาบันการศึกษาและโอทอปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 26 บูธ ที่บริเวณลานพิกุล ด้านข้างอาคารวิทยาการจัดการ ที่สำคัญมีการให้บริการด้านสินเชื่อและการเงินจากธนาคารต่าง ๆ ด้วย

 

 

 

 725 total views,  6 views today