เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เปิดแล้ว! งานเทศกาลไก่เบตง และกิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ภายใต้คอมเซ็ปต์ “ชิม ช้อป แชะ” ในระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายนนี้ นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจบูธสายพันธุ์ไก่เบตง ที่อยู่ในเมืองเบตงกว่า 100 ปี

แชร์เลย


ค่ำวันนี้ 16 กันยายน 2565 ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไก่เบตง และกิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ภายใต้คอมเซ็ปต์ “ชิม ช้อป แชะ” ในระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายนนี้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย ร่วมพิธีเปิดพร้อมชมการแสดงและสิ่งที่น่าสนใจตามบูธต่างๆภายใน โดยเฉพาะบูธไก่เบตง ที่จัดแสดงพันธุ์ไก่เบตง สายพันธ์แท้ ขนาดต่างๆ เริ่มตั้งแต่ไข่ไก่เบตง ลูกเจี๊ยบไก่เบตง พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ไก่เบตง ที่มีพร้อมจำหน่าย โดยมีผู้สนใจเข้าชมเป็นจำนวนมาก


สำหรับ ไก่เบตง เข้ามาในประเทศไทยโดยชาวจีนอพยพมาเป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว มีลักษณะเด่นหลายอย่าง ตั้งแต่วิธีการเลี้ยงแบบโบราณ คือเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ และการหุงข้าวให้กิน ผสมข้าวโพด จะทำให้เนื้อมีรสชาติพิเศษกว่าไก่ชนิดอื่น หนังจะกรอบ ไม่มีมันแทรก เนื้อนุ่ม หนังมีสีเหลืองอ่อน ไม่ขาวเหมือนไก่ทั่วไป นิยมนำมาทำเป็นไก่ต้มสับลงจาน ข้าวมันไก่
ด้าน นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า เทศบาลเมืองเบตงได้กำหนดจัดงานเทศกาลไก่เบตง เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2565 ณ ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง และบริเวณโดยรอบ และ กิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ภายใต้คอมเซ็ปต์ “ชิม ช้อป แชะ” ในระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายน ณ บริเวณปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อาคารจำลอง 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวให้มีความพร้อมรองรับเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของอำเภอเบตงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยนำเอกลักษณ์จุดเด่นของไก่เบตง ที่เป็นสัญลักษณ์ใต้สุดแดนสยาม และเอกลักษณ์ของเมืองเบตงในด้านต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดความภาคภูมิใจและหวงแหนคุณค่ามรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเบตง มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง ทั้งป่าบาลาฮาลาที่มีบรรยากาศเย็นสบาย มีหมอกตลอดทั้งปี รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมไทย จีนและมาลายู นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารสูตรลับเฉพาะอย่าง ไก่สับเบตง เคาหยก ปลาจีนนึ่ง ผักน้ำ และส้มโชกุนเบตงที่ขึ้นชื่อ คาดว่าในช่วงการจัดงานดังกล่าวจะมีรายหมุนเวียนได้จากการท่องเที่ยว 30-40 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองเบตงกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากประสบวิกฤตโควิด 19 ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา


โดยภายในงานพบกับ การแข่งขันกินไก่เบตง การแข่งขันกินหมี่เหลืองเบตง การประกวดพันธุ์ไก่เบตง ประเภทสวยงาม การประกวดวงดนตรี อายุไม่เกิน 20 ปี การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้า OTOP และพบกับการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังต่างๆมากมาย โดยในวันที่ 16 กันยายน พบกับ วงสกายพาส วันที่ 17 กันยายน พบกับ อ๊อฟ ดอกฟ้า วันที่ 18 กันยายน พบกับ วงเยสเซอร์เดย์ วันที่ 20 กันยายน พบกับ วุฒิ ป่าบอน วันที่ 21 กันยายน พบกับ บ.เบิ้ล 300 วันที่ 22 กันยายน พบกับวง วงกลม วันที่ 25 กันยายน พบกับ เบนซ์ จริยา

 9,089 total views,  2 views today

You may have missed