เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คืบหน้าระเบิด ปั้มน้ำมันร้านค้าเสียหายหนัก ! พนักงานเร่งทำความสะอาด เพื่อกลับมาเปิดให้บริการ

แชร์เลย


ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 21 มิ.ย. 2565 จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธได้ทำการปล้นรถเก็บขยะของ อบต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี แล้วใช้เชือกมัดพนักงานทั้ง 4 คนก่อนที่จะนำรถไปทำการซุกระเบิด น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จากนั้นคนร้ายได้ขับมาจอดทิ้งไว้ บริเวณด้านข้างป้อมจุดตรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์ ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 บ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ และอยู่ติดกับปั้ม ปตท.ปาลัส และ อบต.ควน หลังจากนั้น คนร้ายได้ทำการกดชนวนจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้เจ้าหน้าที่ 1นายและชาวบ้านอีก1คน ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 20 มิย.ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่า อาคารที่พักตำรวจ อาคารสำนักงานอบต.ลางา กระตกประตู หน้าต่าง หลังคาอาคารได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับภายในปั้มน้ำมัน ปตท. พบว่าแรงระเบิดทำให้หลายจุดได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะโซนขายอาหาร พบว่าหลังคา แผ่นป้ายร้านได้รับความเสียหาย กระจกร้านแตก มีเศษกระจก และเศษซากรถขยะ กระจักกระจาย นอกจจากนนี้ยังมีร้านสะดวกซื้อ ตู้เอทีเอ็มหลายตัวเสียหายเช่นกัน โดยวันนี้พนักงาน ได้ทำการเก็บกวด และซ่อมแซมจุดเสียหาบบางส่วนแล้ว เพื่อให้กลับมาเปิดใช้บริการได้อย่างปกติโดยเร็ว

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นที่หน้าตกใจของหลายคนเป็นอย่างมาก โดยปกติปั้มแห่งนี้จะมีประชาชนมาร้านสะดวกซื้อกันเป็นจำนวนมาก แต่โชคดีคืนเกิดเหตุไม่มีคนพลุกพล่านแต่อย่างใด ซึ่งหลายคนต่างไม่พอใจ และประนามผู้ที่ก่อเหตุครั้งนี้ เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นจุดที่มีประชาชนอยู่กันเป็นจำนวนมาก ยังทำทรัพย์สินของชาวบ้านเสียหาย เดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับชนิดระเบิด ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักไม่ต่ำกว่า50 กก. โดยคนร้ายตัดเหล็กเซ็น ขนาด 6 มิล เป็นจำนวนมาก บรรจุใส่ถังแก๊ซที่มีดินระเบิด ติดตั้งการจุดชนวนนด้วยระบบไฟฟ้า นำไปว่างไว้ในรถขยะ ซึ่งระเบิดชนิดนี้มีรัศทำลายล้างเป็นบริเวณวงกว้าง

พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า /รองแม่ทัพน้อยที่ 4 เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพราะในเรื่องของการพูดคุยเป็นความต้องการของสังคมโดยส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งพี่น้องประชาชนมีความต้องการและมีความคาดหวังให้กระบวนการพูดคุยประสบความสำเร็จเพราะ จะเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายซึ่งที่ผ่านมาเรื่องของการพูดคุยได้มีความก้าวหน้าโดยลำดับ

ขอยืนยันว่าเราใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา แต่ในเรื่องของมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายเรายังคงดำเนินการอย่างเข้มงวดเข้มข้นเหมือนเดิมตราบใดที่ยังมีผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย

กลุ่มที่ก่อเหตุครั้งนี้ก็เป็นกลุ่มเดิมๆ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่อำเภอปะนะเระ คงไม่ยากที่จะขยายผล และได้มีการควบคุมตัวไปบางส่วนแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่ ปัจจัยของคนร้ายในการก่อเหตุครั้งนี้ โดยหลักๆเป็นปัจจัยของกลุ่มกระบวนการที่ก่อเหตุเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเอง และอาจจะเกิดจากภัยแทรกซ้อน หรือ ขัดแย้งส่วนตัวและทางการเมือง ทั้งหมดนี้จะต้องมีการตรวจสอบเชิงรุค
…………………………………………………………………….

นางสาวอาซีซะห์ หะยีเตะ ผู้จัดการร้านสะดวกซื้อ เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อคืนนี้ พอตอนเช้าหนูมาดูที่ร้าน เห็นข้าวของ สินค้าหล่น กระจัดกระจายเต็มไปหมดเลย ถามเหตุการณ์คือเพื่อนๆที่อยู่กะดึกเขาโทรมาคุย มาถามว่าจะจัดการและทำอย่างไรบ้าง และมีอาการตกใจมาก ก็เลยบอกให้ทุกคนหนี้อาตัวรอด ออกมาจากร้านก่อน พอเห็นว่า เหตุการณ์เบาลงแล้ว ก็ให้ทุกคนเข้ามาปิดร้าน โดยปกติจะมีคนเยอะ แต่เมื่อคืนแปลก มีลูกค้าแค่ 2 คนเท่านั้น ส่วนความเสียหายมีกระจกหน้าร้านแตก และพวกหลอดไฟดับ ไฟดับหมดเลย

คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้มันไม่ควรเกิดขึ้นเลยสร้างความตกใจ ทุกอย่าง เกิดความเสียหาย พนักงาน น้องๆที่ไม่รู้เรื่องต้องกระทบไปหมด คือเดี่ยวนี้ก็ลำบากอยู่แล้วมาเกิดเหตุสงสารชาวบ้าน ที่ต้องทำมาหากิน ลำบากไปอีกค่ะ

 13,792 total views,  2 views today

You may have missed