เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.ศปพร.เปิดการฝึกอบรมชุดครูฝึกสำหรับฝึกทบทวนสมาชิกโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ./อรม.)ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2565

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ที่ แหล่งสมาคมนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมชุดครูฝึกสำหรับฝึกทบทวนสมาชิกโครงการสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน และราษฎรอาสารักษาเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
โดยมี พันเอก อังคาร พร้อมสุข เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ,พันเอก อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 153 /หัวหน้าคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 2 ,พันเอก ยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 /หัวหน้าคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 3 , พันเอก นพพร สิงห์ศักดา รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่152 /รองหัวหน้าคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 1 และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการตามนโยบายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการรับผิดชอบการฝึกทบทวนสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน(อรบ.) และสมาชิกราษฎรอาสารักษาเมือง (อรม.) ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งได้บรรจุตามโครงการในพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปี ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้กำหนดแผนการฝึกทบทวนสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) และสมาชิกราษฎรอาสารักษาเมือง(อรม.)ในห้วงเดือน พฤษภาคม ถึงเดือน สิงหาคม 2565 จำนวน 49 รุ่น ซึ่งจะมีผู้เข้ารับการฝึก ทั้งสิ้น 7,470 คน โดยพลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการฝึกดังกล่าว/ จึงได้สั่งการให้จัดการฝึกอบรมชุดครูฝึก ก่อนทำการฝึกทบทวนให้กับพี่น้องสมาชิก อรบ./อรม. เพื่อให้ชุดครูฝึกสามารถถ่ายทอด องค์ความรู้ ความเข้าใจให้กับสมาชิก อรบ./ อรม. ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุมชนของตนเอง ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และยึดถือเป็นแนวทางการปฏิบัติในการฝึก ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน พร้อมทั้งให้ผู้รับการฝึกทบทวน ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของทุกพระองค์ ผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการต่าง ๆในการนี้ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจึง ได้จัดให้มีการฝึกอบรม ชุดครูฝึกสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.)และสมาชิกราษฎรอาสารักษาเมือง (อรม.) ขึ้น โดยมีชุดครูฝึกจากหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา มาเข้ารับการฝึก จำนวนทั้งสิ้น 70 นาย โดยจะฝึกอบรม จำนวน 5 รายวิชา ได้แก่ 1. การอบรมในเรื่องพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร,สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และประวัติความเป็นมาของจิตอาสาพระราชทาน ,
2.การอบรมแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, 3.การฝึกอบรม เรื่องสถานการณ์ในพื้นที่ ยุทธวิธีฝ่ายตรงข้าม
และบทเรียนที่ถูกลอบทำร้าย, 4.การฝึกอบรม การตั้งด่านจุดตรวจ จุดสกัด ภายในหมู่บ้าน และชุมชน,5. การฝึกอบรมท่ายิง ฝึกความปลอดภัยในการใช้อาวุธ การแก้ไขเหตุติดขัดขั้นต้น และการยิงปืนด้วยกระสุนจริง

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า การฝึกอบรมชุดครูฝึก สำหรับฝึกทบทวนสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) และราษฎรอาสารักษาเมือง( อรม.)ในวันนี้ ผลลัพธ์ที่ต้องการ เพื่อให้การฝึกทบทวนสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) และราษฎรอาสารักษาเมือง (อรม.)ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่กำหนดการฝึกในห้วงเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคม 2565 เป็นไปในแนวทางเดียวกัน มีการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีลักษณะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความรับผิดชอบ รู้รักสามัคคี และเสริมสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันในหมู่คณะ นำมาซึ่งความสงบสุขร่มเย็น ภายใต้ความ
หลากหลายของสังคมพหุวัฒนธรรม และเหนือสิ่งอื่นใด คือการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และความหวงแหนในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อแสดงออกถึงพลังในความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่และยึดมั่น สืบสาน รักษา ต่อยอดตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สืบไป ตลอดจน กระผม เชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประโยชน์ และเพิ่มพูนความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ นำไปถ่ายทอดให้กับ สมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.)และราษฎรอาสารักษาเมือง (อรม.) ตามเจตนารมณ์ที่ได้ให้ไว้
จนเกิดผลลัพธ์ที่ต้องการต่อไป

 37,038 total views,  2 views today

You may have missed