เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเปิดด่านพรหมแดนเบตงอย่างเป็นทางการ โดยมีชาวไทยในมาเลเซีย นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และนักกีฬาวิ่งเทรลชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางเข้าทางด่านพรมแดนเบตง

แชร์เลย


วันนี้ (6 พ.ค. 65) ที่ด่านพรมแดนเบตง จังหวัดยะลา นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดด่านพรมแดนเบตง อย่างเป็นทางการ โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายรัชฏา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมือง ปีนัง ประเทศมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงผู้ที่เดินทางทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เข้าร่วมในการเปิดด่านพรมแดนเบตงครั้งนี้ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น หลังจากทุกฝ่ายรอคอยการเปิดด่านทางบกอย่างเป็นทางการมากกว่า 2 ปี หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 จนมีประกาศปิดด่าน เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา


นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ด่านพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ ได้เปิดให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการ และเปิดให้เดินทางไปมาหาสู่กันอีกครั้งหลังจากมีการปิดประเทศเกือบ 3 ปี ซึ่งทางจังหวัดยะลาได้มีการเตรียมแผนรองรับสำหรับการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไว้แล้ว หลังจากนี้คาดว่าเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ซึ่งหลายภาคส่วนได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเบตง Amazing Betong Festival สอดคล้องกับการแข่งขันวิ่งเทรล Amazean Jungle Trail จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค. นี้


สำหรับวันนี้มีชาวไทย จำนวน 4 คน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและนักกีฬาวิ่งเทรลชาวต่างชาติ จำนวนกว่า 30 คน ขับรถส่วนตัว เดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยทุกคน ต่างแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนเบตง จากนั้นเข้าสู่กระบวนการตรวจวัดอุณหภูมิผ่านมอนิเตอร์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตพฤติกรรมและบุคคลต้องสงสัยอยู่ตลอดแล้วจึงจะเข้าสู่พิธีการผ่านแดนกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเบตงและศุลกากรเบตงตามลำดับ
ส่วนสถานการณ์โรคโควิด-19 ในปัจจุบันมีแนวโน้มคลี่คลายลงโดยในวันนี้ 6 พ.ค. 65 จังหวัดยะลาพบผู้ติดเชื้อใหม่ 8 ราย รักษาหาย24,977 ราย โดยมีผู้ป่วยทั้งหมด 9,478 ราย ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วโลกที่หลายประเทศมีแนวโน้มการแพร่ระบาดคลี่คลายลง รวมทั้ง มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้เปิดประเทศควบคู่ไปกับการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟูความเป็นอยู่ของประชาชนให้ใกล้เคียงกับภาวะปกติ รัฐบาลโดยข้อเสนอของฝ่ายสาธารณสุข จึงได้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันโรคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ด้วยการเปิดจุดผ่านแดนไทย-มาเลเซีย ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป

 4,511 total views,  2 views today

You may have missed