มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แถลงแผนการบูรณาการปฏิบัติร่วม 3 ฝ่าย ยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายาเสพติด ได้หลายรายการ ในพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

แชร์เลย

 

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565  ที่ ฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 93 อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย พลตำรวจตรี แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พันตำรวจเอก ปรัชญา ไบตะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก นายอนิรุธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดของ น.ส.สุริยา (สงวนนามสกุล) ซึ่งอาศัยอยู่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผลพวงจากการขยายผลการจับกุมเครือข่าย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา โดยการตรวจค้นเป้าหมายในครั้งนี้ จำนวน 6 เป้าหมายในพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 5 คน และตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว โดยแยกเป็นอาวุธปืน 18 กระบอก รถยนต์ จำนวน 6 คัน รถ จยย. จำนวน 2 คัน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 เวลา 0600 น. ที่ผ่านมา

สำหรับปฏิบัติการในครั้งนี้ ภายใต้การอำนวยการของ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 , พลตำรวจโท นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 , นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส, พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน , พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รองผบช.ภ.9 , พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และ พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส สั่งการให้ บูรณาการปฏิบัติงานร่วม ระหว่าง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีคำสั่งยึดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของ นายแซม แวดาโอะ โดยเป็นการตรวจยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด รวมจำนวน 9 คัน โดย นายแซม แวดาโอะ ซึ่งมีประวัติอาชญากรรมจำนวน 5 คดี ในการนี้ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก บูรณาการการทำงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส หน่วยเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 93 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และฝ่ายปกครอง ร่วมกันสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายเครือข่ายของ น.ส.สุริสา สาฆอ ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ตามหมายค้นของศาลจังหวัดนราธิวาส กระจายกำลังกันตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด โดยผลการปฏิบัติได้ร่วมกันตรวจยึดรถยนต์รวมทั้งสิ้น 5 คัน และรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ จำนวน 2 คัน และตรวจยืดอาวุธปืนของกลางขนาดต่าง ๆ รวม จำนวน 18 กระบอก พร้อมจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น จำนวน 5 ราย

โดยเป้าหมายจุดที่ 1 เป็นบ้านพักของนายแซม ใน ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 4 คน ประกอบด้วย 1.นายแซม พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนพก ขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก 2.นายซัมรี (สงวนนามสกุล) พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนพกชนิดลูกโม่ ขนาด .357 จำนวน 2 กระบอก จากเอว 3. นายประวิตร (สงวนนามสกุล) พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนพกลูกโม่ จำนวน 1 กระบอก และ 4. นายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อาวุธปืนพก ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก พร้อม รถ จยย.บิ๊กไบค์ ยี่ห้อ BMW จำนวน 2 คัน และต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอาวุธปืนเพิ่มเติมภายในห้องนอนอีก 5 กระบอกประกอบด้วย 1.อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน 2.อาวุธปืนกึ่งอันโนมัติ 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน และ 3. อาวุธปืนพก ขนาด .45 อีก 3 กระบอก ซึ่งนายแซมให้การยอมรับว่าปืนอีก 5 กระบอกนี้ตนเป็นผู้ครองครอง

เป้าหมายที่ 2 เป็นบ้านของ น.ส.สุริยา ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ 1 พบอาวุธปืนพก ขนาด .45 และ 9 มม.จำนวน 2 กระบอก โดย น.ส.สุริยา ให้การว่าอาวุธปืนดังกล่าวเป็นของ นายอีฟร์ฟาน แวดาโอะ ซึ่งเป็นบุตรชายของตน พร้อมได้ทำการตรวจยึดรถยนต์เก๋งอีก 3 คัน เป็นรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า 2 คัน และรถยนต์เก๋งยี่ห้อ เอ็ม.จี.อีก 1 คัน

เป้าหมายที่ 3 เป็นบ้านของนายธวัชชัย (สงวนนามสกุล) ในต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก พร้อมตรวจยึดอาวุธปืน 6 กระบอก ประกอบด้วย 1.อาวุธปืนยาว สไนเปอร์ ไรเฟิล 1 กระบอกพร้อมกระสุนปีน 2. อาวุธปืนพก ขนาด .45 จำนวน 2 กระบอก 3. อาวุธปืนพก ขนาด 9 มม. 2 กระบอก และ 4. อาวุธปืนพก ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก โดยนายธวัชชัย ให้การว่า อาวุธปืนจำนวนดังกล่าวเป็นของนายแซม ซึ่งตนได้นำมาเก็บไว้ พร้อมตรวจยึดรถยนต์ตู้ยี่ห้อ ฮุนได จำนวน 1 คัน

เป้าหมายที่ 4. เป็นบ้านของนายอานันท์ (สงวนนามสกุล) สามารถตรวจยึดกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง สิ่งเทียมอาวุธปืน BB Gun และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเป็นรายที่ 5 ไว้ดำเนินคดีในครั้งนี้ด้วย

เป้าหมายที่ 5 บ้านหลังหนึ่งใน ตำบลกะลุวอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ตรวจยึดรถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ด เล่มทะเบียนรถยนต์และรถ จยย. รวม 5 เล่ม และกุญแจรถยนต์อีก 10 ดอก ส่วนเป้าหมายที่ 6 เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบพบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต. แวสาแม สาและ กล่าวว่า การตรวจยึดทรัพย์สินของกลางดังกล่าว เป็นการขยายผลการติดตามจับกุมของเครือข่ายยาเสพติด เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ไม่มีส่วนยุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่แต่อย่างใด และอาวุธปืนของกลางส่วนใหญ่เป็นอาวุธปืนที่ใช้สำหรับการเก็บสะสม ที่เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้มีการเพิกถอนให้มีและใช้อาวุธปืนไปแล้ว
ด้านนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร อดีตนายอำเภอสุไหงโก-ลก ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผช.เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ตนหลังจากทราบว่า นายแซน มีพฤติกรรมที่ส่อเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้มีการทำหนังสือเพิกถอนใบ ป.4 ซึ่งให้มีและใช้อาวุธปืนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพื่อป้องกันมิให้นำไปใช้ในทางที่ผิด และอาวุธปืนส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธปืนที่มีไว้ครอบครองเพื่อเก็บสะสม การออกใบ ป. 4 ตนจะระมัดระวังอนุญาตให้เฉพาะกลุ่มบุคคลที่พิจารณาแล้ว

ด้าน พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นหน่วยขึ้นตรงของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะยังคงเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่ให้หมดสิ้นไป รวมถึงจะดำเนินมาตรการทางกฎหมายกับผู้ค้ารายใหญ่จนนำไปสู่การยึดทรัพย์ ควบคู่กับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด โดยขณะนี้ได้จัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนเข้าพบปะผู้นำสี่เสาหลัก เพื่อขอความร่วมมือชักชวนผู้ติดสารเสพติดให้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟู ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพอย่างต่อเนื่อง หากพี่น้องประชาชนมีเบาะแสยาเสพติด หรือพบผู้ต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งข้อมูลให้กับหน่วยทหารในพื้นที่ หรือโทรผ่านสายด่วน 191 และสายด่วนความมั่นคง 1341 หรือแจ้งได้ที่หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 5,623 total views,  2 views today