เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ชั้นเติมบุญ” หนึ่งการช่วยเหลือ แบ่งปัน เพื่อละศิลอดในเดือนเราะมะฎอน จ.นราฯ

แชร์เลย


จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไม่สู้ดีนัก และด้วยโรคระบาดของโควิด-19 มาอย่างยาวนาน ทำให้ประชาชนทุกคนต้องดิ้นรนสู้ชีวิตในแบบที่ทุกคนถนัด แม้การดิ้นรนของใครบางคน การหาเช้ากินค่ำในทุกๆวัน ก็ยังคงเจอบททดสอบในทุกมิติที่ทุกคนต่างต้องฝ่าฟันกันไป แต่ยังคงมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ต้องการช่วยเหลือคนในสังคมที่มีความยากลำบากเหล่านี้ ได้ช่วยเกื้อหนุน แบ่งเบาภาระ แบ่งปันทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะในเดือนเราะมะฎอน ที่คนไทยมุสุลิมต่างรอคอยได้ใช้ชีวิตในเดือนประเสริฐนี้ เป็นเดือนที่มีบรรยากาศของการแบ่งปันจากทั่วทุกทิศ ทั่วทุกหนแห่ง


อีกหนึ่งปรากฎการณ์ บรรยากาศทำความดีการแบ่งปัน บนถนนพนาสณฑ์ อ.เมืองนราธิวาส หน้าบ้านของ ผศ.ดร.อับดุลรอยะ บินเซ็ง อิหม่ามมัสยิดหะยีดาวุด และรองผู้อำนวยการสถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา (มนร.) ที่ได้ตั้งตู้ชั้นวางอาหารเพื่อละศิลอด ชื่อว่า “ชั้นเติมบุญ” ให้ประชาชนคนยากลำบาก ได้แวะมารับอาหารบนชั้นวางนี้ไปฟรีๆ โดยมีเงื่อนไขว่า คนละ 1 ชิ้น คนละสิทธิ เนื่องจากมีประชาชนไม่น้อยที่ได้แวะมารับ และเพื่อความเท่าเทียม เพียงพอต่อจำนวนพี่น้องประชาชนที่ได้แวะเอาไป ซึ่งมีไม่ต่ำกว่าร้อยชิ้นต่อวัน
.
ซึ่งมีอาการบน “ชั้นเติมบุญ” หลายประเภทในแต่ละวันสลับกันไป ตั้งแต่เบอร์เกอร์ ข้าวแกง ข้าวยำ ขนมหวานพื้นบ้านต่างๆ ขนมขบเคี้ยว โรตี กรือโป๊ะ มีเนื้อวัว เนื้อไก่สด แม้กระทั้งปลาเผา มาวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จากผู้ใหญ่ใจบุญที่ได้แวะมาเติมกันอย่างไม่ขาดสาย และพี่น้องประชาชนต่างมารับไปเพื่อละศีลอดในแต่ละวัน


.
ผศ.ดร.อับดุลรอยะ บินเซ็ง อิหม่ามมัสยิดหะยีดาวุด และรองผู้อำนวยการสถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา (มนร.) ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในทุกๆวันที่ได้เห็นชาวบ้าน มาแวะเอาอาหารที่ตู้ชั้นเติมบุญนี้ รู้สึกดีใจ และสบายใจมากอย่างบอกไม่ถูก ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้แบ่งเบาภาระ ได้แบ่งปันกัน โดยเฉพาะได้แบ่งปันอาหารให้กันในเดือนเราะมะฎอน เป็นอะไรที่อธิบายความรู้สึกดีใจไม่ได้ด้วยคำพูด แต่รู้สึกและสัมผัสถึงความดีเหล่านี้อย่างมากมาย และนี่ทำเป็นปีที่ 2 แล้ว ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี ที่ได้แวะมาเติมอาหารกันบนชั้นวางความดีนี้ และจะยังคงทำในปีต่อๆไปอย่างแน่นอน อยากเชิญชวนให้พื้นที่ต่างๆ ทำกิจกรรมความดีไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ทำเท่าที่เรามีกำลัง เราต้องทำหน้าที่เป็นผู้ให้ สำหรับผู้ที่มีความสามารถ และเราจะได้ตอบไปยังพระผู้เป็นเจ้าได้อย่างความภาคภูมิใจ
#หนุ่มภาคใต้

 

***************

 7,221 total views,  2 views today

You may have missed