เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กองกิจการฮัจญ์ ศอ.บต. จัดอบรมให้ความรู้และเตรียมความพร้อมแก่ผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2561 ของจังหวัดนราธิวาส

แชร์เลย

(19 เมษายน 2561 ) ที่ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  เป็นประธานเปิดการอบรมผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2561 ของจังหวัดนราธิวาส   โดยมี นายนะรี คงบันนึก ผู้อำนวยการกองกิจการฮัจญ์ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เข้าอบรมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเข้าร่วม

นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสและคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดที่ได้เอื้อเฟื้อจัดสถานที่ จัดทีมวิทยากร และเจ้าหน้าที่เพื่อจัดกิจกรรมอบรมในครั้งนี้  ศอ.บต. มีนโยบายให้องค์กรทางศาสนามีบทบาทอย่างสำคัญในกิจการด้านศาสนารวมทั้งเรื่องฮัจญ์ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเป็นศูนย์กลางในการอบรมผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์และเป็นศูนย์ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ฮัจญ์ประจำจังหวัด นอกจากนี้ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่จะได้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย การประกอบพิธีฮัจญ์เป็นหลักปฏิบัติศาสนกิจประการที่ 5 ตามหลักบัญญัติของศาสนาอิสลาม ขอให้ทุกท่านที่เข้ารับการอบรมตั้งใจรับเอาความรู้จากคณะวิทยากรที่จะมาถ่ายทอดให้มากที่สุดเพื่อจะได้นำไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมในการประกอบพิธีฮัจญ์

ทั้งนี้การอบรมผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรู้เกี่ยวกับฮัจญ์ที่ถูกต้อง  มีความรู้เกี่ยวกับการเดินทาง วิธีการใช้ชีวิตประจำวันในประเทศซาอุดิอาระเบีย ตลอดจนนำคุณค่าฮัจญ์มาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมและเพื่อสนองนโยบายการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล สำหรับจังหวัดนราธิวาสกำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 2561 โดยใช้หลักสูตรที่ ศอ.บต. ร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรีและกรมการศาสนาได้พัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 และมีคณะวิทยากรเป็นผู้ให้ความรู้ตามหลักสูตรจากผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วยผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ผู้แทนผู้ประกอบกิจการฮัจญ์และผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ ศอ.บต. ได้แจกเอกสารและแผ่นพับต่างๆ ที่เป็นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบพิธีฮัจญ์และได้มอบกระเป๋าอเนกประสงค์ให้แก่ผู้เข้าอบรมไว้ใช้ประโยชน์ในช่วง การประกอบพิธีฮัจญ์อีกด้วย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลารายงาน

 

 706 total views,  2 views today

You may have missed