เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มอ. ปัตตานี เปิดเวทีราตรีสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู หวังให้นักศึกษาตระหนักและรักในภาษามลายู ซึ่งเป็นภาษาที่ควบคู่กับชุมชนชายแดนใต้

แชร์เลย

.ที่หอประชุมใหญ่ คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมงานราตรีสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู จัดโดยกลุ่มนักศึกษาวิชาเอกภาษามลายูและมลายูศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประเปิดงาน       โดยมีรองอธิการบดี คณาจารย์ ตลอดจนนักศึกษาร่วมในกิจกรรมกว่า 1,000 คน

นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมของนักศึกษา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความสวยงามและมีคุณค่าทางวัฒนธรรม ทำให้เห็นถึงอารยธรรมของโลกมลายู อยากให้ทุกคนตระหนักถึงความหมายของศิลปะความเป็นมลายูที่แท้จริง มรดกทางประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่ของศาสนาอิสลาม ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศาสนาอิสลามได้เป็นอย่างดี ในเส้นทางข้างหน้าของชายแดนใต้ อยากฝากความหวังไว้ที่นักศึกษาชาวมลายูได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานความเป็นมลายู ซึ่งสังคมแห่งนี้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม เราจะต้องมาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวัฒนธรรมของทุกศาสนา เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม และการช่วยเหลือเกื้อกูลกันด้าน นายกิตติ สุระคำแหง กล่าวในตอนหนึ่งว่า  ขอให้มีความภูมิใจที่เกิดเป็นลูกหลานชาวมลายู และอยากให้สืบสานความเป็นมลายูจากรุ่นสู่รุ่น ศิลปวัฒนธรรมมลายูและภาษามลายู เป็นเอกลักษณ์ของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่ดีเกี่ยวกับมลายูในอนาคต และนำพาสู่สันติสุขต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 843 total views,  4 views today

You may have missed