เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ลิงอาละวาด รื้อค้นทำลายข้าวของบ้านชาวบ้านในชุมชนในเขตเทศบาลเมืองเบตง เดือดร้อนหนัก กู้ภัยใช้เวลา 1 อาทิตย์ กว่าจะจับได้

แชร์เลย

วันที่ 8 มี.ค.65 กองทุนเพื่อสังคมเบตง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ได้มีลิงตัวใหญ่ไม่ทราบว่าเป็นลิงป่าหรือลิงเลี้ยงของชาวบ้านหลุดมาออกมา สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน โดยมารื้อค้นทำลายข้าวของตามบ้านชาวบ้านที่บริเวณบ้านกาแป๊ะ กม.2 ถ.สุขยางค์ ทางไปด่านพรมแดนเบตง ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงประสานอาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตง เข้าร่วมจับ

ที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 436/9 ซึ่งเป็นบ้านปูน 2 ชั้น ข้างบ้านเป็นป่า ชาวบ้านหลายคนกำลังยืนมอง ลิงตัวผู้ตัวใหญ่ซึ่งอยู่บนชั้นสองของบ้าน กำลังรื้อทำลายกระเบื้องหลังคาบ้าน ชาวบ้านได้แต่มองไม่สามารถทำอะไรได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำยานอนหลับใส่ในกล้วย นำไปวางไว้ให้ลิงกิน หลังจากที่ลิงกินกล้วยไปแล้วก็แค่สะลึมสะลือไม่ยอมหลับ พอเจ้าหน้าที่จะเข้าไปจับก็กระโดดหนี ลิงตัวนี้เจ้าหน้าที่ได้พยายามตามจับมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว เนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านมาตลอด ว่าได้มีลิงไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านหลายชุมชนในระแวกนี้ โดยชอบเข้าไปในบ้านแล้วไปรื้อค้นทำลายข้าวของชาวบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ก็จับไม่ได้สักที เมื่อยานอนหลับใช้ไม่ได้ผล เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงเปลี่ยนแผน โดยไปเปิดประตูชั้น 2 ของบ้านชาวบ้าน ให้ลิงเข้าไปแล้วจึงปิดประตู จากนั้นก็นำกระสอบเข้าไปช่วยกันจับลิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลากว่า 30 นาที ถึงจะจับลิงตัวนี้ได้ เพราะลิงไม่ยอม ทั้งขู่จะกัดเจ้าหน้าที่ หลังจากที่จับลิงใส่กรงได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเบตงมานำลิงไปส่งมอบต่อให้กับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่6สาขาปัตตานี ดูแลต่อไป

ด้าน น.ส.เจิ้งจวิง แซ่หลู่ อายุ 39 ปี เจ้าของบ้าน ได้เล่าให้ฟังว่า ลิงตัวนี้เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านหลายวันแล้ว และได้มาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ทั้งรื้อค้นทำลายข้าวของ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ของชาวบ้านก็ถอนทิ้ง ทำกระถางต้นไม้ตกแตกหมด หากเปิดประตูบ้านทิ้งไว้ ลิงก็จะเข้าไปในบ้าน ทั้งห้องนอน ห้องครัว เข้าไปรื้อค้นข้าวของเสียหายหมด แม้แต่ในกรงไก่ ลิงก็เข้าไปขโมยไข่ไก่มากิน จนทำให้ชาวบ้านแถวนี้เครียดมาก แต่ลิงตัวนี้ก็ไม่เคยมาที่บ้านของตน จนในวันนี้ช่วงเช้าขณะที่ตนนอนหลับอยู่ก็ต้องสะดุ้งตื่น เพราะลูกสาวได้ตะโกนเรียกเสียงดังแล้วบอกว่าลิงมารื้อทำลายหลังคาบ้าน จึงได้โทรศัพท์แจ้งให้กองทุนเพื่อสังคมเบตงและอาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตงมาช่วยเหลือจับลิงออกจากหมู่บ้านไป เจ้าหน้าที่คาดลิงตัวนี้เป็นลิงที่มีคนเลี้ยงแล้วหลุดมา เพราะถ้าเป็นลิงป่า คงไม่เข้ามาอยู่ในป่าใกล้บ้านชาวบ้าน

 

 4,438 total views,  2 views today

You may have missed