มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

น้ำท่วมทะลักบ้านเรือนชาวมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก วิกฤตหนักสุดในรอบ 40 ปี

แชร์เลย

สถาการณ์อุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.นราธิวาส ล่าสุดสภาวะน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนที่วิกฤตหนักสุด 2 อำเภอ แม้จะมีน้ำท่วมขังทั้งจังหวัด เนื่องจากมวลน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ในพื้นที่ อ.สุคิริน ได้ไหลสมทบกับมวลน้ำจากพื้นที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ลงสู่แม่น้ำสุไหงโก-ลก จากสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอด 4 – 5 วันที่ผ่านมา ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก มีปริมาณน้ำสะสมจนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งก่อนหน้าที่ผ่านมา ปริมาณน้ำท่วมขังในละลอกแรก จากปมเหตุของผนังกันน้ำชำรุด แต่มูลเหตุในครั้งนี้มาจากระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ล้นผนังกันน้ำและได้ไหลบ่าเข้าท่วมตลาดชุมชนบ้านมูโนะทั้ง 5 หมู่บ้าน ท่วมอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีสถานการณ์ที่ร้ายแรงกว่าในละลอกที่ผ่านมา จนปริมาณไหลทะลักเข้าท่วมถนนทั้ง 4 เลน จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้
.
นอกจากนี้มวลน้ำดังกล่าวยังได้ไหลทะลักเข้าท่วมสถานีตำรวจภูธรมูโนะ จนกลายสภาพเป็นเมืองบาดาล บ้านพักและรถยนต์ของกลาง รวมทั้งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนกว่า 20 คัน ที่จอดอยู่รอบอาคารสถานีตำรวจถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ซึ่งสาหัสสากันกว่าในครั้งแรก
.
นางสาวสุดสาย แดงดี ปลัด อบต.มูโต๊ะ และประชาชนที่ได้รับผลประทบจากเหตุน้ำท่วมตลาดมูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก ในครั้งนี้ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมรอบนี้ ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 40 ปี ถนนฝั่งตรงข้ามกับตลาดมูโน๊ะซึ่งเป็นพื้นที่ ที่สูงกว่ายังถูกน้ำท่วมไหลบ่าลงมาอย่างต่อเนื่อง และท่วมทั้ง 5 หมู่บ้าน บางหลังคาเรือท่วมจนมิดหลังคา และอีกหนึ่งที่น่ากังวลคือเด็กๆลงเล่นน้ำ กลัวว่าจะอันตรายต่อเด็ก เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว ผู้ใหญ่ควรสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด
.
นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้สั่งการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหลังน้ำลด เพื่อนำข้อมูลไปทำการแก้ไขต้นเหตุในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นมาตรการระบายน้ำหรือสร้างผนังกันน้ำที่มั่นคง เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแบบซ้ำซาก ส่วนด้านการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยังคงดำเนินการช่วยเหลือในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ปริมานน้ำแม้ว่ายังคงท่วมขังแต่ระดับน้ำลดลงแล้ว 5 เซนติเมตร ระดับน้ำแม่น้ำสุไหงโก-ลก 10.43 ม. ระดับตลิ่ง 9.60 ม. หากว่าไม่ตกซ้ำแล้ว น้ำจะลดลงภายใน 6 – 7 ชม. จนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย
#หนุ่มภาคใต้

 18,093 total views,  2 views today

You may have missed