พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีนำผู้ประกอบชาวเบตงในกรุงเทพและกลุ่มสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบตง”วีระราษฎร์ประสานร่วมเที่ยวบินพาณิชย์สู่สวรรค์บนดินสนามบินเบตง

แชร์เลย


วันนี้(29 ม.ค.65 ) เที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินพิเศษ DD 6260 ซึ่งเป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ บรรทุกผู้โดยสาร 76 คน ร่อนลงจอดในรันเวย์สนามบินเบตง จังหวัดยะลา เป็นครั้งแรก หลังเดินทางออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มาถึงท่าอากาศยานเบตงในเวลา 11.17 น. ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินพาณิชย์ทดลองบินครั้งแรก โดยมีเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นายภาณุ อุทัยรัตน์ สมาชิก วุฒิสภา นำกลุ่มนักธุรกิจชาวเบตงในกรุงเทพฯ กลุ่มสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบตง”วีระราษฎร์ประสาน” ที่ร่วมกันลงขัน คนละ 10,000 บาท เพื่อเช่าเหมาลำอากาศยานของสายการบินนกเเอร์ แบบ Q-400 ซึ่งรองรับผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง มายังอำเภอเบตง หลังจากเมื่อวานนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่สนามบินเบตงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดใช้สนามบินเบตงเพื่อรองรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและเพื่อความมั่นคงของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเบตง โดยนายกรัฐมนตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และ กีฬา มีนโยบายเร่งรัดการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น ส่วนท่าอากาศยานเบตง จะเปิดให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่นั้น ทางกระทรวงคมนาคม กรมท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมสรุปข้อมูลภายหลังจากเที่ยวบินทดลองนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมของทุกฝ่ายอีกครั้ง
ด้าน นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สังการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) วันนี้ ทางกรมท่าอากาศยานได้ทำการทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) DD 6260 ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ของสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมือง – เบตง – ดอนเมือง เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ มีผู้โดยสารเดินทางมา จำนวน 76 พร้อมยืนยันว่าท่าอากาศยานเบตง มีความพร้อมในด้านกายภาพ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากรที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) โดยทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)


ขณะที่ นางลิ้มหลัง เอ็ง อายุ 92 ปี หนึ่งในผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาพร้อมลูกชาย กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้เดินทางกลับ อ.เบตง อีกครั้ง หลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ไม่ได้กลับมาเบตงอีกเลย การเดินทางเป็นไปด้วยความราบรื่น สะดวก สบาย ไม่ลำบากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว พอมีสนามบินเกิดขึ้นก็ทำให้มีโอกาสกลับมาพบปะญาติพี่น้องกลับมาเที่ยวบ้านเกิดได้บ่อยขึ้น
สำหรับขีดความสามารถของท่าอากาศยานเบตง มีความยาวทางวิ่งขนาด 30 คูณ 1,800 เมตร รองรับอากาศยานขนาดไม่เกิน 80 ที่นั่ง ลาดจอดเครื่องบินรองรับได้จำนวน 3 ลำ อาคารที่พักผู้โดยสารสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสาร 300 คนต่อชั่วโมง หรือประมาณ 800,000 คนต่อปี อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ EDS และเครื่อง X-Ray 4 เครื่อง และทางเข้า-ออก Airside 4 จุดและอุปกรณ์ความปลอดภัยสนามบินตามมาตรฐานสากล ในอนาคตมีแผนที่จะขยายรันเวย์เพิ่มอีก 800 เมตร เป็น 2,500 เพื่อรองรับอากาศยานขนาด 180 ที่นั่งได้ ท่าอากาศยานเบตงจะทำให้การเดินทางมายัง อ.เบตง สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใตเอีกด้วย

 

 4,843 total views,  2 views today

You may have missed