พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ถอดรหัส..ระเบิด 17 จุด ในเมืองยะลา “มีแต่เสียง ไม่มีสะเก็ด”

แชร์เลย

โดย ตูแวดานียา ตูแวแมแง @ 29/1/2565 เวลา 17.45 น.
.
เมื่อค่ำของวันที่ 28 มกราคม 2565 ได้เกิดเหตุระเบิดตูมตามสนั่นหวั่นไหวตามที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค4 ได้ชี้แจงต่อสาธารณชนนั้น มีระเบิดทั้งหมด 17 จุด ระเบิดทำงานทั้งหมด 11 จุด ไม่ทำงาน 6 จุด ซึ่งพฤติกรรมของคนร้ายเลียนแบบพนักงานขนส่งอาหารด้วยรถมอเตอร์ไซด์ ทั้งนี้ระเบิดทั้ง 17 จุด เป็นระเบิดที่ทำงานส่งเสียงดังคล้ายระเบิดเท่านั้น ไม่มีสะเก็ดระเบิดที่สามารถท้าร้ายชีวิตผู้คนและทรัพย์สินแต่อย่างใด

แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งด้วยกำลังอาวุธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยมาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องนั้น คงจะมีความรู้สึกแปลกใจในระดับหนึ่งกับเหตุการณ์ระเบิดในเมืองยะลาครั้งนี้

เพราะแรงกระเพื่อมจากโต๊ะการพูดคุยสันติสุขในรอบล่าสุดเมื่อวันที่ 11-12 มกราคม 2565 ณ กรุงกัวลาลุมโปร์ ประเทศมาเลเซีย ส่งผลในด้านจิตวิทยาโดยตรงกับผู้คนในพื้นที่อย่างมีความหวังว่า “การลดความรุนแรง” ที่เป็นหนึ่งใน 3 กรอบข้อตกลง จะปรากฏเป็นจริงได้ไม่มากก็น้อย

นับจากการพูดคุยสันติสุขอย่างเป็นทางการครั้งนั้น ระหว่างตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไทยกับตัวแทนฝ่าย BRN จนถึงวันที่ 28 มกราคม 2565 เมื่อวาน

ฝ่ายนักรบกองกำลังติดอาวุธของ BRN เสียชีวิต 4 ราย จากเหตุการณ์ที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารของรัฐไทยปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายทำการปิดล้อม หวังจะจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแห่งรัฐ

ทว่าฝ่ายนักรบ BRN ตัดสินใจต่อสู้เพื่อหวังจะฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่พวกเขาทำไม่สำเร็จ ผลลัพธ์คือ BRN มีสถิตินักรบซาฮีดเพิ่มขึ้น 4 ราย และรัฐไทยมีสถิติพลเมืองไทยที่คิดต่างกับรัฐ ทำผิดกฎหมายอาญาแผ่นดินเพิ่มขึ้น 4 ราย

ทั้ง 4 รายนั้น เสียชีวิตจากเกตุการณ์ปะทะต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ใน 2 เหตุการณ์ ซึ่งเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ตำบลละหาร อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ฝ่ายนักรบ BRN เสียชีวิย 2 ราย

เหตุการณ์ที่สอง คือ เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานคือวันที่ 28 มกราคม 2565 เกิดเหตุปะทะกันที่ บ้านบาโงระนะ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ฝ่ายนักรบ BRN เสียชีวิตอีก 2 ราย

และจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ก็เกิดเหตุการณ์ระเบิด 17 จุด ในเมืองยะลา อย่างไม่คิดไม่ฝัน สร้างความตระหนกตกใจ วิตกกังวลต่อชาวเมืองยะลาทั้งคืน จนไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะเสียงสนั่นหวั่นไหวของระเบิดดังกล่าว ไม่ต่างอะไรกับสภาพของสมรภูมิรบเลยทีเดียว

หากเรามองไปที่หลักทฤษฎีของความขัดแย้งด้วยกำลังอาวุธ แน่นอนว่าทุกปฏิบัติการทางอาวุธนั้น ย่อมมีความหมายที่ฝ่ายก่อเหตุต้องการสื่อสารไปยังคู่กรณีหรือสาธารณะชนด้วยตัวของมันเองอย่างมีนัยยะสำคัญ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน สิ่งใดคือเป้าหมายของการก่อเหตุครั้งนี้ ผู้เขียนจะลองตั้งสมมุติฐาน “ถอดรหัส” เหตุการณ์ไว้เป็นข้อสังเกตพิจารณาดังต่อไปนี้

เบื้องต้นต้องบอกก่อนว่า การถอดรหัสนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า ผู้ก่อเหตุระเบิดครั้งนี้นั้นเป็นฝีมือของสมาชิกกองกำลังติดอาวุธของ BRN

1.ทาง BRN มุ่งหวังผลในทางยุทธวิธี กล่าวคือ เนื่องจากทางเพื่อนสมาชิกกองกำลังของพวกเขาในเขตพื้นที่ของ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กำลังถูกฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารรัฐไทยดำเนินยุทธการปิดล้อม จับกุมอยู่อย่างเข้มข้น ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน อาจเป็นไปได้ว่า การสร้างสถานการณ์ด้วยเสียงระเบิด 17 จุด ในเมืองยะลานั้น พวกเขาต้องการที่จะเบี่ยงเบนควาสนใจหรือรบกวนสมาธิฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อหวังที่จะสามารถช่วยเหลือเพื่อสมาชิกของพวกเขาที่กำลังเผชิญกับภาวะคับขันได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

2. ทาง BRN มุ่งหวังผลในทางยุทธศาสตร์ กล่าวคือ เนืองจากหนึ่งในสามกรอบข้อตกลงบนโต๊ะการพูดคุยสันติสุขที่มาเลเซีย ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11-12 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา คือ “การลดความรุนแรง” ซึ่งโดยกระบวนการที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน และทาง BRN เองก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จะต้องมีให้ได้ ถ้าจะให้พวกเขาขึ้นโต๊ะการพูดคุยกับรัฐไทย นั่นคือ การที่จะต้องมี “ผู้สังเกตการณ์” จากต่างประเทศในสัญชาติหรือเชื้อชาติฝรั่งแถวยุโรป

สุดท้ายฝ่ายรัฐไทยก็ยอม แม้ว่าจะดูสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็นการยกระดับไปสู่ปัญหาระหว่างประเทศก็ตาม แต่ฝ่ายรัฐไทยก็ไม่ใช่ยอมแบบหลับหูหลับตา ยอมให้มีได้ แต่ต้องเป็นผู้สังเกตุการณ์ในฐานะที่เป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” โดยส่วนตัวแต่อิงกับความรู้ทางวิชาการและหลักการมนุษยธรรมเป็นหลัก ไม่ใช่อิงกับ “ความเสน่หา” เป็นการส่วนตัวกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและไม่ใช่ในนามตัวแทนขององค์กรประชาสังคมหรือในนามของตัวแทนประเทศใดประเทศหนึ่ง

จึงไม่แปลกที่การก่อเหตุระเบิด 17 จุด ในเมืองยะลาครั้งนี้ พวกเขาจึงตัดสินใจ ไม่ใส่สะเก็ดระเบิดที่สามารถสังหารชีวิตผู้คนและสามารถทำลายทรัพย์สินได้ เพราะระดับนโยบายของพวกเขาอาจจะหวังเพียงแค่แสดงศักยภาพเพียงอย่างเดียว แต่ไม่อยากให้ส่งผลทำให้โต๊ะการพูดคุย “เสียของ”

เพราะถ้ามีผู้คนล้มตายเสียชีวิตจากฝีมือพวกเขา ในจังหวะที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจในกรอบข้อตกลงที่ทั้งคู่จะร่วมกันออกแบบวางแผนให้มีการลดความรุนแรง ผู้สังเกตการณ์ทั้งสองคน อาจจะไม่ปลื้ม และอาจจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อเวทีสันติภาพที่พวกเขาวาดฝันไว้ ก็เป็นได้
.

ขอบคุณภาพจากช่อง 7 และ google
.
#ระเบิด17จุด
#BRN
#การพูดคุยสันติสุข
#ตูแวดานียา_ตูแวแมแง

 6,661 total views,  2 views today

You may have missed