เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โควิด-19 เบตง ยังคงคร่าชีวิตผู้อายุอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยายวัย 81 เสียชีวิตเป็นรายที่ 7 ของเดือนพฤศจิกายนนี้

แชร์เลย

วันนี้ (24 พ.ย.64 ) นายซูไฮมี ยามา อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยมุสลิมเบตง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตงให้มารับร่างผู้เสียชีวิต จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) จึงเดินทางไปยังตึกไอซียู โรงพยาบาลเบตง เพื่อดำเนินการรับร่างผู้เสียชีวิต เพศหญิง 1 ราย อายุ 81 ราย ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อ Covid-19 ภายหลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเบตง เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปประกอบพิธีฝังศพตามพิธีการศาสนาอิสลาม ที่กูโบร์ (สุสาน) ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา พร้อมประกอบพิธีละหมาด และปฏิบัติตามแนวทางการปฏิบัติควบคู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยมุสลิมสวมชุด PPE ทำการฝังจนแล้วเสร็จ นับเป็นการเสียชีวิตสะสมทั้งหมด 29 ราย ของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้สูงอายุ
นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง เปิดเผยว่า สถานการณ์ Covid-19 ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังคงพบผู้ติดเชื้อแต่ยอดติดเชื้อลดลงจากอาทิตย์ที่ผ่านมา ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ย.64 อำเภอเบตงพบผู้ป่วยรายใหม่ 19 ราย สะสม 4,873 ราย

ส่วนการรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่ทั้งการฉีดวัคซีนที่ รพ.เบตง , รพ.สต. , ศูนย์บริการฉีดวัคซีน Betong Drive Thru ณ จุดตรวจ ศอร.กม.2 ข้อมูล ณ วันที่ 22 พ.ย.64 มีจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ร้อยละ 71.17 และการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK ในพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุการติดเชื้อเกิดจากปัจจัยเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรค ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไต โรคอ้วน และเป็นป่วยติดเตียง อายุมาก และยังไม่ฉีดวัคซีน ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อมาจากคนในครอบครัวและคนรู้จักรวมถึงคนที่ เข้าพื้นที่ระบาด ทำให้นำเชื้อมาติดคนในชุมชน หมู่บ้าน
สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการด้านสาธารณสุขสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หรือมีผลผลตรวจ ATK ผลเป็นลบอย่างน้อย 72 ชั่วโมง โดยรายงานสแกนคิวอาร์โค้ด “YALA safe aleat” โดยพื้นที่นำร่องต้องมีความครอบคลุมในการรับวัคซีนตามเกณฑ์อย่างน้อยร้อยละ 70 และในกลุ่ม 608 ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 80 รวมทั้งมีการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง (ต้องมีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 5-10 รายต่อ 100,000 ประชากรต่อวัน โดยใช้ค่าเฉลี่ยหนึ่งสัปดาห์เป็นเกณฑ์) ขณะที่สถานประกอบการหรือแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต้องดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting รวมทั้งประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการ UP + DMHTTA


นอกจากนี้ทางสาธารณสุขอำเภอเบตง ได้มีแผนรองรับด้านสาธารณสุขในกรณีมีผู้ติดเชื้อ สถานบริการสาธารณสุขทุกอำเภอต้องปฏิบัติตามขั้นตอนควบคุมโรคและเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานในพื้นที่ของโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ศูนย์กับแยกตัวชุมชนด้วย

BETONG news รายงาน

 5,255 total views,  2 views today

You may have missed