เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทหารพรานยังคงปฏิบัติหน้าที่คุมครองพระสงฆ์ ออกบิณฑบาต ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบเหงา เนื่องจากประชาชนพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัดกันเกือบหมด

แชร์เลย

สำหรับบรรยากาศในช่วงเทศการวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย  ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส วันนี้บรรยากาศเงียบเหงาร้านค้าร้านขายของส่วนใหญ่ปิด ส่วนใหญ่พาครอบครัวไปเที่ยงต่างจังหวัดหลายวัน  มีบางครอบครัว ที่ยังอยู่ในพื้นที่  โดยมีกองกำลัง3ฝ่ายตำรวจ.ทหารและฝ่ายปกครอง ยังคงทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชนและบ้านเรือนร้านค้ากันอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ ที่ยังคงมีความเสี่ยงและตกเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุของกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางกำลังดูแลอย่างเข้มงวด

ส่วนที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เช้าวันนี้ นั้น พระสมุห์ ธมมจาโร เจ้าอาวาส วัดอุไรรัตนาราม อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ได้นำพระสงฆ์ จำนวน2รูป ออกเดินบิณฑบาตภายในตลาดเทศบาลบาเจาะ ซึ่งห่างจากวัดประมาณ1กิโลเมตร โดยเหลือเพียงคนแก่และเด็กไม่กี่ครอบครัวเท่านั้น ที่มารอทำบุญใส่บาตร และมีเจ้าหน้าที่ทหารที่ไม่ได้กลับไปเที่ยวกับครอบครัวในเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่   ซึ่งในช่วงเช้าก่อนออกลาดตระเวร ได้มารอทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ทั้ง2รูปด้วยเช่นกัน

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บาเจาะ และเจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ นำกำลังมาดูแลรักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ขณะเดินบิณฑบาตอย่างเข้มงวด ตลอดระยะเส้นทางจากในตลาด จนถึงวัดอุไรรัตนาราม  เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

ทางด้าน  พระสมุห์ ธมมจาโร เจ้าอาวาส วัดอุไรรัตนารามกล่าวว่า พระสงฆ์เพิ่งได้ออกบินฑบาตร ในตลาดบาเจาะ ประกอบกับพระในวัดมีน้อย ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น คนในพื้นที่ไม่กล้าบวช หลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรง เคยมีการทำร้ายพระ ทำให้พระไม่ได้ออกมาบิณฑบาตนานกว่า10ปี  และมาช่วงนี้รู้สึกมั่นใจในการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจึงได้ปรึกษาเจ้าหน้าที่เพื่อขออนุญาต ออกมาบิณฑบาตเพื่อโปรดญาติโยม และเป็นการให้กำลัง พร้อมเปิดทางสะดวกญาติโยมที่อายุมาก ซึ่งต้องการทำบุญใสบาต แต่ไม่สะดวกมาที่วัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้อำนวยความสะดวกพร้อมกับดูแลพระเป็นอย่างดี หลวงพ่อขอขอบใจเจ้าหน้าที่ทุกนายที่เสียสละเพื่อมอบความสุขให้กับทุกคนด้วย  เจ้าอาวาสกล่าว…..

อมรรัตน์  เข็มขาว  SPMCNEWS จ.นราธิวาส รายงาน

 1,224 total views,  2 views today

You may have missed