พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีทุกอำเภอรุกหนัก เคาะประตูทุกบ้านชวนไปฉีดไฟเซอร์ กลบเฟคนิวส์ฉีดแล้วตาย ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่ 273 ราย คร่า 3 ราย

แชร์เลย

ทีมข่าวปัตตานี รายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 9 พ.ย. สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ในจังหวัดปัตตานี แม้ว่ามีผู้ติดเชื้อลดลงก็ตาม แต่ยังคงเป็นพื้นที่สีแดง หลายอำเภอยังมีความเสียงสูง โดยตัวเลขผู้ป่วยสะสม 41,281 ราย หายป่วยแล้ว 24,298 ราย เสียชีวิต 396 ราย

ขณะที่ในพื้นที่ อำเภอมายอ จ.ปัตตานี เป็นอำเภอหนึ่งที่มีการระบาดของโควิด19อย่างหนัก จนทำให้หลายหมู่บ้านถูกสั่งปิดกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชาวบ้านไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด19 หลายคนมีการรวมกลุ่มและไม่สวมแมส ประกอบกับชาวบ้านหลายคนไม่ต้องการฉีดวัคซีนที่รัฐจัดให้ เนื่องจากยังมีความเชื่อว่า วัคซีนไม่ฮาลาล ฉีดแล้วภายใน 3 ปี จะเสียชีวิต โดยกลุ่มที่มีความคิดแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ คนแก่ๆ ซึ่งที่ผ่านมา ปลัดอำเภอมายอ ผู้ใหญ่บ้าน และบัณฑิตอาสา ก็ได้มีการเคาะประตูประชาสัมพันธ์สร้างความเข้า และอธิบายว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมทั้งให้ให้ทุกบ้านไปรับวัคซีน แต่กลับถูกชาวบ้านขับไล่ บางคนถึงขั้นเอาไม้และขวดน้ำเขวียงใส่

กระทั้งปัจจุบันชาวบ้านเข้าใจมากขึ้น เนื่องจากปลัดอำเภอเข้าไปหาไม่หยุด นำสิ่งของไปเยี่ยมและพูดคุยปรับความเข้าใจ อีกทั้งด้วยอำเภอมายอมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงทุกวัน ชาวบ้านผวาและกลัวกับโรคดังกล่าว ทำให้ขณะนี้หลายครอบครัวไปรับวัคซีนมากขึ้น ทั้งนี้ปลัดอำเภอมายอ ผู้ใหญ่บ้าน และบัณฑิตอาสา ยังคงเดินหน้าเคาะประตูบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังให้แต่ละตำบลฉีดวัคซีนครอบคลุม 70 % ซึ่งขณะนี้ทุกตำบลฉีดเพียง 30 กว่าเปอร์เซ็น

นายสันตภพ นิลภูศรี ปลัดอำเภอมายอ ให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายคือต้องเคาะประตูบ้านให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ชาวบ้านรับรู้ข่าวสารในเรื่องวัคซีนที่มีบริการฉีดที่ รพ.สต. ทุกวัน โดยเป็นวัคซีนไฟเซอร์ ทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2

ซึ่งอุปสรรค์ตอนนี้จะเป็นเรื่องเฟคนิวส์ที่มีการแชร์ในไลน์ของชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีเนื้อหาว่าวัคซีนไม่มีฮาลาล และฉีดวัคซีนแล้ว ภายใน 3 ปี จะเกิดโรคต่างๆ ที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต จึงทำให้ทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยรวมไปถึงบัณฑิตหมู่บ้านต้องเข้าไปแก้ข่าวและสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง

โดยขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอำเภอมายอตอนนี้ก็ลดลงบ้างแล้ว และยอดการฉีดวัคซีนก็สูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตอนนี้ในหลายๆ หมู่บ้านในอำเภอมายอก็คลายล็อคไปบางส่วนแล้ว ซึ่งเหลือเพียงการปิดเป็นโซนตามหลังคาเรือนเป็นส่วนใหญ่

 5,634 total views,  2 views today

You may have missed