พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุไหงปาเเน บานา : ชุมชนต้องลุกจัดการตนเองเมื่อเตียงโรงพยาบาลสนามเต็มพิกัด….. เมื่ออยู่บ้านไม่ปลอดภัยแก่สมาชิกครอบครัวท่านอื่น”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


ชุมชนจัดกการตนเองเราพูดมานานแล้วที่ชายแดนใต้ และหนึ่งในแบบอย่างของชุมชนสุไหงปาเเน บานา ปัตตานีน่าจะเป็นคำตอบหนึ่งในนั้นด้วยสาเหตุหลักเตียงโรงพยาบาลสนามที่จะรับผู้ป่วยโควิด เต็มพิกัด….. ในขณะที่หากอยู่ที่บ้านไม่ปลอดภัยแก่สมาชิกครอบครัวท่านอื่น
เพราะเป็นที่ราบกันดีว่าผู้ติดเชื้อในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นการติดเชื้อในครอบครัวใหญ่ การไปรักษาตัวที่บ้านตัวเองหรือ Home Isolation ยังไม่เหมาะสม ดังนั้น“ศูนย์กักชุมชน หรือ CIC มาจากคำว่าว่า Community Isolation Centerโดยชุมชนโดยเฉพาะภายใต้การนำขงผู้นำศาสนา ครูสอนศาสนา น่าจะดีที่สุดเพียงแต่รัฐหนุนเสริม

เมื่อ 30 ตุลาคม 2564 นายมัฮยุดดีน สาเม๊าะ/ครูสอนศาสนาและ กรรมการหมู่บ้านสุไหงปาเเน บานา เมือง ปัตตานี ได้สะท้อนถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดในชุมชนว่า “เมื่อเตียงโรงพยาบาลสนามเต็มพิกัด….. เมื่ออยู่บ้านไม่ปลอดภัยแก่สมาชิกครอบครัวท่านอื่น…. เมื่อนั้นชาวชุมชนสุไหงปาเเน บานา ปัตตานี …..ร่วมกันจัดตั้งสถานกักตัวชุมชน ….. ร่วมจัดการเยียวยาถุงยังชีพครอบครัวผู้กักตัว ……ร่วมกันเเจกจ่ายยารักษาเบื้องต้นด้วยสมุนไพร ……ร่วมกันจัดตั้งกองทุนป้องกันและเยียวยาชุมชน ….. ร่วมจัดตั้งครัวชุมชนแจกจ่ายอาหารครอบครัวกักตัว ระลอกที่ 1 การประชาสัมพันธ์ด้วยหลักการศาสนา และการริเริ่มรักษาเบื้องต้นด้วยสมุนไพร ระลอกที่ 2 ปิดหมูบ้านจัดรูปแบบป้องกันพร้อมเยียวยาเเละจัดตั้งกองทุนผู้ป่วยเเละครอบครัวผู้กักตัว ระลอกที่ 3 จัดตั้งสถานกักตัวชุมชนเเละริเริ่มสถานรักษาผู้ป่วยโควิดด้วยรูปแบบชุมชนจัดการตนเอง الحمد لله .. …. และที่อิ่มเอิบใจมากที่สุดคือทุกบาททุกสตางค์ของการจัดการล้วนมาจากการสมทบบริจาคภายในของชุมชนสุไหงปาเเนเราเองเกือบ

ทั้งหมด….جزاكم الله سموا سوداراكو” หมายเหตุประมวลภาพใน https://www.facebook.com/100001904486252/posts/6216525841754170/?d=n

 

 3,673 total views,  2 views today

You may have missed