พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เบตงฝนตกหนัก น้ำไหลจากภูเขา เข้าท่วมย่านเศรษฐกิจเมืองเบตง ถนนเปลี่ยนเป็นคลองในพริบตา ร้านค้าข้าวของได้รับความเสียหาย ขนหนีน้ำไม่ทัน

แชร์เลย

เย็นวันที่ 30 ต.ค.64 ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ. ยะลา จนเกิดน้ำท่วมถนน บริเวณถนนจันทโรทัย ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองเบตง น้ำได้ไหลเข้าท่วมถนน ทำให้ถนนเปลี่ยนไปเป็นคลองในพริบตา ร้านค้า บ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณริมถนนก็ถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว จนชาวบ้านขนย้ายข้าวของหนีน้ำไม่ทัน เช่นเดียวกับที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง น้ำได้ไหลเข้าท่วมร้านค้าที่อยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ทำให้ร้านค้าถูกน้ำท่วมไปหลายสิบร้าน เช่นเดียวกับบริเวณถนนสุขยางค์ และถนนสโมสร ซอย3 ซึ่งเป็นที่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุด บ้านเรือนชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 30 หลัง ถูกน้ำเข้าท่วม หลังจากฝนหยุดตกน้ำก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่บ้านเรือนชาวบ้าน และร้านค้าที่ถูกน้ำท่วมก็เต็มไปด้วยดินโคลนที่มากับน้ำ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง และอีกหลายหน่วยงาน เร่งเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำรถน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยล้างบ้านและร้านค้าที่ถูกน้ำท่วม พร้อมทั้งเร่งดำเนินการสำรวจตรวจสอบร้านค้า บ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในครั้งนี้


นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เปิดเผยว่า สาเหตุของน้ำท่วมเกิดจากฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำบนภูเขาไหลลงมาอย่างรวดเร็วและแรง จึงทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบริเวณถนนสโมสร ซอย3 และน้ำได้ไหลต่อไปเข้าท่วมถนนสุขยางค์ ก่อนที่จะไหลไปบริเวณถนนจันทโรทัย และหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ร้านค้าที่อยู่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง สาเหตุที่น้ำเข้าท่วมร้านค้า เนื่องจากบริเวณนั้นถนนสูงกว่าทางเท้า จึงทำให้น้ำบนถนนไหลเข้าท่วมร้านค้าของชาวบ้าน เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง นำรถน้ำและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยทำความสะอาด ล้างบ้าน ขนย้ายข้าวของที่เสียหายไปทิ้งแล้ว ส่วนการแก้ปัญหาระยาว ขณะนี้ได้ทำโครงการ อุโมงค์ผันน้ำ จากบริเวณถนนสโมสร ซอย3 ให้น้ำไปลงอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้น้ำไม่ท่วมในย่านเศรษฐกิจของเมืองเบตง แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด19 จึงทำให้โครงการต่างๆต้องชะลอและล่าช้าออกไป
ชาวบ้านรายหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งพักอาศัยอยู่ บริเวณถนนสโมสร ซอย3 เล่าว่า น้ำท่วมครั้งนี้หนักมากอยู่บ้านหลังนี้มา กว่า 50 ปี พึ่งเคยเจอน้ำท่วม น้ำท่วมซอยนี้ก็หลายครั้ง แต่ไม่เคยท่วมเข้าบ้านตน แต่ครั้งนี้น้ำท่วมสูงมากและน้ำก็มาเร็ว ไหลเข้าบ้านจนขนย้ายข้าวของไม่ทัน
สำหรับพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยในช่วงวันที่ 30 ต.ค. – 1 พ.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 2 – 5 พ.ย. 64 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้ควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา 084-8559605

 842 total views,  2 views today

You may have missed