พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อิรฟาน ดอเลาะ ว่าที่ ไอดอลเยาวชนชายแดนใต้คนใหม่”อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
หลังจากทีมฟุตบอลเยาชนทีมชาติไทย U23 ชนะลาว 3-0 เห็น “อิรฟาน ดอเลาะ” วาดลวดลายเชือมต่อกับธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร อย่างลงตัวหลังเปลี่ยนตัวทำให้ทีมไทยถล่มลาวถึง3-0 ทันใดนั้นสื่อไทย เริ่มพูดถึงเด็กคนนี้มากขึ้น
อิรฟาน ดอเลาะ ชื่อน่าจะบ่งบอกที่มาของเขาได้ดี เพราะเขาเกิดและใช้ชีวิตอยู่ที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งไม่แปลก “ ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” เพราะเขาเป็นลูกชายของ มะยูนัยนัน ดอเลาะ นักเตะกองหน้าชื่อดังของจังหวัด อดีตกัปตันทีมสโมสรนรา ยูไนเต็ด
นายมุฮัมมัดซุลฮาน ลามะทะ ผู้บริหารโรงเรียนศิริธรรมวิทยาและผู้นำศาสนา อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส สะท้อนหลังจากอิรฟาน ดอเลาะสามารถเป็นตัวจักรสำคัญในทีมชาติ(ฟุตบอล)U23คว้าชัยเหนือลาว 3-0
เล่นทีมชาติปิดเอารัต(ปิดหัวเข่า) ดีใจแทนพ่อแม่ Yunainan Doloh ด้วยครับ เด็กบาเจาะ นราธิวาส เก่งจริงๆ พ่อของ อิรฟาน ดอเลาะ ครั้งหนึ่งเคยลงเล่นให้ทีมศิริธรรมเอฟซี
ครั้งหนึ่งอิรฟาน เคยสัมภาษณ์สื่อว่า “ ผมดีใจมากทุกครั้งที่ติดทีมชาติ” และ“การติดทีมชาติชุดใหญ่คือความฝันสูงสุดของผม”


อย่างไรก็แล้วแต่สำหรับคนมุสลิมชายแดนภาคใต้ ยิ่งมีความภาคภูมิใจมากขึ้นไปอีก เมื่อเห็นเขาเล่นในนามทีมชาติโลดเล่นในสนามด้วยวิถีศาสนา เพราะอิสลามคือแนวทางการดำเนินชีวิตหวังลึกๆว่าเขาจะเป็นโม ซาล่าห์(มุฮัมมัด ซอลาห์)เมืองไทย และคาดการณ์ว่า เขาจะเป็นไอดอลเยาวชนชายแดนใต้คนใหม่เพราะสอดคล้องกับวิถีคนที่นี่เก่งทั้งกีฬาและไม่ทิ้งหลักการศาสนา วิถีมุสลิม
#เป็นที่ทราบกันดีของเพื่อนๆว่าเขามีวินัยทั้งฟุตบอลและศาสนา“ กิจวัตรประจำวันของเขาคือ ตื่นก่อนหกโมงเช้า อาบน้ำ ละหมาด (ทั้งห้าเวลาเช้า บ่าย เย็น ค่ำ ) กินข้าว ไปโรงเรียน กลับมาซ้อมฟุตบอล วนเวียนไปอย่างนี้”
ครับเป็นกำลังใจและดุอาอ์ขอพรต่อพระเจ้าให้กับเขาเพราะระหว่างเส้นทางไปสู่จุดหมายยังคงมีเรื่องราวให้เขาพิสูจน์ตัวเองอีกมากมาย ขอให้เขานำทีมชาติชนะมาเลเซียในนัดสุดท้าย “ศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก 2022 ที่ประเทศมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 23-31 ตุลาคม 2564
หมายเหตุดูไฮไลต์ใน

 13,675 total views,  2 views today

You may have missed