พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อะเมซิ่ง มิดไนท์สงกรานต์ ยะลา ยะล๊า ครั้งแรก !! ออเจ้าสาดโฟมคืนความสุขให้ประชาชนในพื้นที่อย่างสนุกสนาน

แชร์เลย

บรรยากาศกลางคืนปาร์ตี้โฟร์มชื่นมื่น “งานยะลา มิดไนท์สงกรานต์ ณ ออเจ้า” ครั้งแรกที่ยะลา ส่งเสริมการแต่งกายย้อนยุคแบบไทยๆเล่นน้ำสงกรานต์ โดยเทศบาลนครยะลาได้นำ โฟมน้ำให้ได้กันเล่นกันอย่างบ่ายถึงเที่ยงคืน พร้อมๆกับกิจกรรมสนุกสนานบนเวที เล่น กิน ร้อง เต้น ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ดูแลความสะดวกอย่างเต็มที่

ที่บริเวณสี่แยกโรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์และถนนรวมมิตร เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นสถานที่จัดงานให้ประชานนำบุตรหลานมาเล่นน้ำสงกรานต์ โดยเทศบาลนครยะลาได้เตรียมสระน้ำ และเล่นปาร์ตี้โฟม กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งเทศบาลนครยะลาร่วมกับจังหวัดยะลา การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดยะลา และกลุ่มสื่อมวลชนในพื้นที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนแต่งกายย้อนยุคแบไทย ๆ เสริมสร้างภาพลักษณ์ในการเล่นน้ำสงกรานต์ของจังหวัดยะลา บ้านเรายังใช้ชีวิตปกติเหมือนจังหวัดอื่นๆ โดยมี นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา  และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมสาดน้ำกับลูกหลานและประชาชน พร้อมอวยพรให้ทุกท่านมีความสุขในวันปีใหม่ไทย มีความรักความสามัคคีต่อกัน พร้อมกันดูแลบ้านเมืองให้สงบสุขตลอดไป

สำหรับงานมิดไนท์สงกรานต์จังหวัดยะลา 2561 ออเจ้าสาดน้ำให้พอ ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน นี้  โดยเปิดให้ประชาชนมาเล่นสาดน้ำตั้งเช้าถึงเที่ยงคืน พร้อมมีการจำหน่ายอาหารเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากหมาย

อนันต์ บุญมี ชาวเทศบาลนครยะลา กล่าว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของจังหวัดยะลา ที่เทศบาลนครยะลาได้จัดให้ประชาชนเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในเวลากลางคืน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผู้คนภายนอกมองว่ามันเสี่ยงต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา แต่ความเป็นจริงชาวบ้านยังออกนอกบ้านในเวลาดึกๆได้อย่างปกติ อยากให้ทางเทศบาลจัดงานสงกรานต์แบบนี้ตลอดไป เพราะเชื่อว่าประเพณีทีดีหรือกิจกรรมจะสร้างสัมพันธ์ให้พี่น้องในพื้นที่อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ

พื้นที่เชื่อมสัมพันธ์อาจจะเล็กๆแต่ความรูสึกและการได้ร่วมในกิจกรรมเดียวกันถึงจะต่างประเพณีกัน เราก็ได้สร้างความเข้าใจและความรู้ในการร่วมกิจกรรมนั้นๆ

นางพาตีเมาะ จารู เผยว่า ครั้งแรกได้นำลูกๆและหลาน อายุต่ำกว่า 15 ปี พร้อมอีกน้องๆชาวอิสลาม มาเล่นสระน้ำ ที่ทางเทศบาลนครยะลา ได้เตรียมไว้ในงานสงกรานต์ ส่วนตัวเชื่อว่าเด็กอิสลามที่ร่วมงานนี้ ไม่ใช่ว่ามาเล่นฉีดน้ำสงกรานต์แต่เขามาเพื่อเล่นสระน้ำ และมาดูกิจกรรมอื่นในงาน ทั้งนี้เด็กอิสลามในพื้นที่รู้ว่าการรดน้ำสงกรานต์และปะแป้งจะทำไม่ได้ในศาสนาอิสลาม  สำหรับเด็กใหญ่ไม่มาร่วมอยู่แล้ว เรามองพื้นที่สร้างสัมพันธ์และเจตคติที่ดีมากกว่า

มอบความสนุกสนานให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา บนความรู้ในกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ จาการที่ประชนได้เล่นสาดน้ำในเวลาสั้นๆประมาณช่วงเช้าถึงเที่ยง และสาดน้ำวันเดียวเท่านั้น สำหรับคนที่มีเวลาหรือสะดวกจะพาครอบครัวออกนอกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการสูญเสียรายได้การใช้จ่ายช่วงเทศกาล ยิ่งเราได้จัดกิจกรรมมิดไนท์สงกรานต์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จังหวัดยะลาได้ร่วมกับเทศบาลนครยะลาได้จัดขึ้น เพื่อสืบสานประเพณี กระตุ้นเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์จังหวัดยะลา ว่าเรายังใช้ชีวิตปกติ กลางคืนและดึกดื่นประชาชนก็ยังออกมาใช้จ่าย ออดมาท่องเที่ยว มานั่งร้านน้ำชาตามปกติอย่างที่ได้ปฏิบัติมา ถึงจะมีเหตุไม่สงบในพื้นที่ที่ผ่านมาเราก็ได้ดูแลและป้องกันอย่างเต็มที่ เชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่และต่างจังหวัดเกิดสัมพันธ์ที่ดี และพร้อมมาเที่ยวเมืองยะลาได้ทุกเมื่อ  นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา  กล่าว

……………………….

(Pierre Sama-alee/ SPMCnews / Yala)

 

 1,193 total views,  2 views today

You may have missed