เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สงกรานต์ คึกคัก ท่ามกลางรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

แชร์เลย

(13 เม.ย.61) เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย 

เมืองนราธิวาส ที่วัดประชาภิรมย์ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสเป็นประธานเปิดงานสงกรานต์ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมอนุรักษ์และรักษาประเพณีอันดีงามของไทย โดยมีข้าราชการหัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนราธิวาสประธานชุมชนประชาชนเยาวชนและเยาวชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก  ซึ่งในงานได้ร่วมกันแต่งกายย้อนยุคตามกระแสละคร บุพเพสันนิวาส มีกิจกรรมพิธีแห่รถบุษบก และรถนางสงกรานต์พิธีเจริญพระพุทธมนต์พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมการสาธิตทำขนมพื้นบ้านตรวจสุขภาพผู้สูงอายุและเล่นน้ำสงกรานต์

อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ที่บริเวณถนนหน้าโรงเรียนบ้านสุไหงโกลก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ได้ร่วมเป็นประธานนำประชาชนชาว อ.สุไหงโกลก ซึ่งส่วนใหญ่จะแต่งชุดไทย หอบลูกจูงหลานร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แก่พระสงฆ์ จำนวน 59 รูป เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ แม้ในห้วงที่ผ่านมา เมืองสุไหงโกลก จะเกิดเหตุคนร้ายวางระเบิด 3 จุดที่ผ่านมา และเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าปีนี้มีประชาชนมาทำบุญตักบาตรค่อยข้างหนาตา  เนื่องจากประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง กระจายกำลังกันรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ที่บริเวณจัดงานและพื้นที่รอบนอก ทั้งนี้เมืองสุไหงโกลก

ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุในกิจกรรมประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2561 หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่ง จ.ยะลา โดยเทศบาลนครยะลา จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนชาวยะลาได้ร่วมอนุรักษ์ สืบสานประเพณีวันสงกรานต์อันดีงามของไทยให้คงอยู่ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัว รวมทั้งส่งเสริมความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว และสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ใหญ่ ผู้ที่มีพระคุณตลอดถึงเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงอีกด้วย  ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจาก จนท.ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและอาสาสมัครภาคประชาชน อย่างเข้มงวด ทั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวยะลาเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์สามเณร จำนวน 98 รูป สรงน้ำพระและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนที่ อ.เบตง  หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน อิงกระแส ออเจ้า ส่วนใส่ชุดไทย ร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย        ที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว สวมใส่ชุดไทย อิงกระแส ออเจ้า นำข้าวสาร อาหารแห้ง ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร พระภิกษุ สามเณร จำนวน 96 รูป จาก 10 วัดในพื้นที่ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว

ผู้สื่อข่าวรายงาน อ.เบตงรายงานว่า   นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ต่างสวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส เสื้อลายดอก และชุดไทย ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะย่านการค้า และ บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ส่วนใหญ่ จะนิยมเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยปืนฉีดน้ำหลากหลายขนาดหลากหลายรูปแบบ สีสันสดใส และเตรียมน้ำถังใหญ่มาสาดน้ำกัน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้าต่างนำอาหารและสิ้นค้าประเภทปืนฉีดน้ำ แป้ง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องได้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางเจ้าเหน้าที่ ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ไม่ประมาทต่อสถานการณ์ ได้จัดกำลัง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด ทั้งรอบบริเวณที่ประชาชนเล่นสงกรานต์ และรอบนอก เพื่อให้ประชาชน ได้เล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนานและเกิดความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนในพื้นที่

อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา /อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา และสุไลมาน ยุ นราธิวาส รายงาน

 901 total views,  2 views today

You may have missed