พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เฮลิคอปเตอร์ กองบินตำรวจ สนับสนุนภารกิจ ตชด.445 สับเปลี่ยนกำลังพล เคลื่อนย้ายสัมภาระ เข้าดูแลรักษาป่านามาภิไธยส่วนที่ 2 หรือ ป่าฮาลา-บาลา

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

วันนี้ 2 ต.ค.64 ที่สนาม ฮ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่445 อ.เบตง จ.ยะลา พ.ต.ท.ธงชัย ปัญญาเลิศ นักบิน (สบ2) งกบ.บ.ตร. พ.ต.ต.อธิวิทย์ ปัญญาอุทัย นักบิน (สบ2) งกบ.บ.ตร. ได้นำ เฮลิคอปเตอร์ กองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาขนย้ายข้าวของสัมภาระที่ใช้ดำรงชีพในป่า และรับกำลังพลเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่จะต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาป่านามาภิไธยส่วนที่ 2 หรือ ป่าฮาลา-บาลา ในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา พร้อมเคลื่อนย้ายกำลังพลและขนข้าวของออกจากป่าฮาลาบาลา ซึ่งนักบินต้องนำเฮลิคอปเตอร์บินถึง 4 เที่ยว ถึงจะขนย้ายข้าวของและเคลื่อนย้ายกำลังพลหมด


ทั้งนี้ฐานปฏิบัติการ ชุดพิทักษ์ป่าพระนามาภิไธย ส่วนที่ 2 เจ้าหน้าที่ ตชด.445 ได้ตั้งฐานปฏิบัติการในการดูแลรักษาผืนป่าไว้ 2 ฐาน คือฐานฮาลา1 และฐานฮาลา2 รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึง ถ้าเดินเท้าเข้าไปต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน แต่ก็ยากลำบาก ทางเรือใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และทางเฮลิคอปเตอร์ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที การสับเปลี่ยนกำลังพลครั้งนี้เป็นไปตามวงรอบ ที่กำลังพลทุกหมวด ของ กองร้อย ตชด.445 ต้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาป่านามาภิไธยส่วนที่ 2 เป็นระยะเวลา 1 ปี จากนั้นก็จะหมุนเวียนไปตามชุดเฝ้าตรวจชายแดน ต่างๆ ที่กองร้อย ตชด.445 รับผิดชอบ
สำหรับป่าพระนามาภิไธย หรือ “ป่าสิริกิติ์” สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชเสาวนีย์ ให้ตำรวจตระเวนชายแดนช่วยกันดูแลคุ้มครองรักษาผืนป่าแห่งนี้ โดยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 445 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ค่ายพญาลิไท ในนาม ชุดพิทักษ์ป่าพระนามาภิไธย เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ป่า และดูแลความปลอดภัย ให้ความช่วยเหลือกับประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบทั้งผืนป่า ลาดตระเวนทั้งบนบกและในน้ำ เพื่อป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย การก่อความไม่สงบในพื้นที่ ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า หาของป่า ล่าสัตว์สงวน บุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อให้ป่าฮาลา – บาลา ได้ทำหน้าที่ในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและน้ำ เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนที่อาศัยอยู่รอบป่าและพื้นที่ข้างเคียงใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรักษาดูแลมรดกที่ธรรมชาติสร้างไว้ให้ ตลอดจนหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีให้ดำรงคงอยู่กับท้องถิ่นตลอดไป

 7,556 total views,  4 views today

You may have missed