พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สสจ.ยะลา ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงแรงงานจังหวัดยะลา พร้อมด้วยผู้ประกอบการ ปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจหาเชื้อลูกจ้าง แรงงาน ภายในสถานประกอบการ ตามนโยบายเร่งด่วนของจังหวัด เพื่อควบคุมโรคไวรัสโควิด-19

แชร์เลย

วันที่ 29 ก.ย.64 ที่โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา พีเจ 37 พาราวุ้ด อ.เมือง จ.ยะลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ร่วมกับ สำนักงานแรงงานจังหวัดยะลา สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดยะลา พร้อมด้วยผู้ประกอบการโรงงานในพื้นที่ ได้ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุกในการเข้าตรวจหาเชื้อ (swab) ไวรัสโควิด-19 แก่ ลูกจ้าง และแรงงานของโรงงาน ซึ่งปฏิบัติมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวโควิด-19 ตามนโยบายของ ศบค.ยะลา

นายสุชาติ อนันตะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การลงตรวจเชิงรุกภายในโรงงาน เป็นไปตามมาตรการของสำนักงานสาธาณสุขจังหวัดยะลา ซึ่งบูระณาการร่วมกับสำนักงานกระทรวงแรงานจังหวัดยะลา และผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดยะลาในวันนี้พบผู้ติดเชื้อ 452 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมประมาณ 21,000 ราย เพราะฉะนั้นทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดยะลา ได้มีมาตรการหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องของสาธารณสุข ซึ่งต้องเฝ้าระวัง และการตรวจหาเชื้อในเชิงรุกด้วย ATK ก็เป็นมาตรการหนึ่งที่สำคัญ โดยเป้าหมายเป็นกลุ่มแรงงานที่ปฏิบัติงานอยู่ภายในโรงงาน สถานประกอบการ เพื่อเฝ้าระวัง และหากมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ ก็จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อภายในสถานประกอบการ โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรค ก็มีแผนที่จะออกตรวจเชิงรุกในสถานประกอบการภายในจังหวัดยะลา จำนวน 33 โรงงาน โดยสุมตรวจประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนลูกจ้าง หากพบผู้ติดเชื้อเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะดำเนินการตามมาตรการควบคุมที่ทางจังหวัดยะลา โดยนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้กำชับและเน้นย้ำมาตรการการควบคุมอย่างเข้มงวด

ด้านนางสาวพุทธชาติ อินทร์สวา นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน แรงงานจังหวัดยะลา กล่าวว่า ในกลุ่มของโรงงานสถานประกอบการ ทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญในการตรวจสอบ ควบคุม และดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ นอกจากนี้ ก็จะมีการแจ้งประชาสัมพันธ์ขั้นตอน รูปแบบ วิธีการตรวจหาเชื้อด้วย ATK แก่ ตัวแทนลูกจ้าง พนักงานของสถานประกอบการ เพื่อจะได้สามารถปฏิบัติได้และนำไปตรวจหาเชื้อแก่ลูกจ้าง พนักงาน แรงงานภายในสถานประกอบการได้อย่างถูกวิธี และจะดำเนินการจัดตั้งศูนย์สู้ภัยโควิด-19 ภายในสถานประกอบการ โรงงาน

นายอิทธิพัทธ์ ศิริเสรีวัฒนา CEO บริษัท พี.เจ. 37 พาราวู้ด จำกัด กล่าวว่า ทางโรงงานสถานประกอบการได้ให้ความสำคัญ ตามนโยบายที่นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ที่ได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตรวจนโยบายและมาตรการในการปฏิบัติเชิงรุก ภายในสถานประกอบการ ซึ่งทางสถานประกอบการทุกแห่งก็ได้ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ให้ลูกจ้าง แรงงาน เข้ารับวัคซีน เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนแรงงานในสถานประกอบการ อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องมีการประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือทางจังหวัดอีกครั้ง หากเกิดการพบผู้ติดเชื้อเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ให้ดำเนินการควบคุมตามมาตรการ เพื่อลดภาระของโรงพยาบาลสนาม ที่มีผู้ป่วยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางสถานประกอบการก็ไม่อยากจะให้กลุ่มแรงงาน หรือลูกจ้าง ต้องไปเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ด้านหน้าในการปฏิบัติงาน


ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 1,652 total views,  2 views today

You may have missed