มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ร่วมหารือแนวทางการเปลี่ยนโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนาม (Hospitel) กับผู้ประกอบในพื้นที่เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

วันที่ 21 กันยายน 2564
นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิโรรสจังหวัดยะลา , ผู้จัดการโรงแรมการ์เด้นวิวเบตง , ประธานชุมชน คชฤทธิ์และประธานชุมชนแกรนด์วิลล่า ร่วมปรึกษาหารือแนวทางการเปลี่ยนโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนาม (Hospitel) เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยโควิด-19 ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง ตลอดจนขยายการรักษาให้เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน หลังจากยังคงพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อำเภอเบตงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอในการรองรับผู้ป่วย

สำหรับฮอสพิเทล (Hospitel) หรือที่เรียกว่า “หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ” คือสถานที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือแสดงอาการเพียงเล็กน้อย และต้องอยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลแม่ข่ายเช่นกัน ไม่สามารถจัดตั้งขึ้นมาเองโดยไม่มีการขออนุญาต ลักษณะของฮอลพิเทล มีดังนี้
1. อยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลแม่ข่ายที่เข้ารับการรักษา โดยเป็นผู้ป่วยใหม่ หรือผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นแล้วย้ายมา (Step Down) อาจเป็นหอพัก หรือโรงแรม ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก

2. อาคารของฮอลพิเทล ต้องได้รับการตรวจสอบลงทะเบียนตามแนวทางของกรมการแพทย์ โดยต้องเป็นอาคารที่มีโครงสร้างที่เหมาะสม และมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์คอยสนับสนุนอย่างถูกหลักป้องกันโรคระบาด พร้อมทั้งมีเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลแก่เจ้าหน้าที่ด้วย ผู้ป่วยต้องเข้ารับการสังเกตอาการด้วยการเอกซเรย์ปอดก่อน แล้วมีห้องปฏิบัติการตรวจพื้นฐาน (CBC) เพื่อรายงานผลสู่โรงพยาบาลแม่ข่าย

3. ผู้เข้ารับการรักษาได้รับการติดตามผลสัญญาณชีพ และ Oxygen set เป็นระยะ อย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้ง

4. หากมีอาการผิดปกติ แพทย์เป็นผู้พิจารณาย้ายโรงพยาบาลในเครือข่ายเพื่อการรักษาที่เหมาะสม

 4,067 total views,  4 views today