มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จับ 5 ตำรวจปลอมตระเวนข่มขู่รีดไถ่กรรโชกทรัพย์หลายพื้นที่

แชร์เลย

มะยือมิง รายงาน

น. วันที่ 20 กย. พ.ต.อ.มุสตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจาก นายอันวา เจ๊ะโซ๊ะ กำนันตำบลแหลมโพธิ์ ว่า ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นตำรวจได้เข้ามาในพื้นที่บริเวณ ม.3 บ.ปาตาบูดี ต.แหลมโพธิ์ หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชายดังกล่าวจำนวน 5 คนแต่งตัวเลียนแบบคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสวมใส่คล้ายชุดเกราะ เมื่อสอบถามจากทางกำนันได้ให้รายละเอียดว่า ชายทั้ง 5 คนเข้ามาทำการตรวจค้นกลุ่มวัยรุ่น ภายใน ริมทะเล รีสอร์ท แล้วพยายามรีดไถเงินจากผู้ที่ถูกตรวจค้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบชายทั้ง 5 คนปรากฏว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตามที่แอบอ้างจึงจึงได้ควบคุมตัวทำการสอบสวนที่ สภ.ยะหริ่ง ทราบชื่อ 1.นายสุกรี เจ๊ะโต๊ะ ที่อยู่ 17/2 บ.ตราย ต.จะแน อ.สะบาย้อย จ.สงขลา 2.นายกามี สามะ ที่อยู่ 81 ม.11 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 3.นายอุสมาน ยามา ที่อยู่ 49/1 ม.4 ต.บางโกระ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 4.นายมูฮัมหมัดฮาดีมัน หวังพึ่งฉาย ที่อยู่ 60 ถ.โรงอ่าง ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี และ 5.นายบัสมี บากา ที่อยู่10/3 ม.2 บ.วังโอ๊ะ อ.สะบาย้อย จ.สงขลา พร้อมยึดของกลาง ประกอบด้วย 1.รถยนต์ เก๋ง โตโยต้าวีออส สีบอร์ดเทา ทะเบียน ฆฆ 6037 กทม. 2.รถยนต์ เก๋ง โตโยต้าวีออส สีบอร์ดเทา ทะเบียน กต. 9456 ปน. ตรวจสอบเป็นรถที่ได้มาจากการขู่กรรโชก 3.เสื้อเกราะกันกระสุน จำนวน 3 ตัว และเครื่องแต่งกาย จนท. และ 4.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 9 เครื่อง

พ.ต.อ.มุสตอพา มะนิ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า มีกลุ่มบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปข่มขู่ประชาชนในพื้นที่อำเภอยะหริ่ง และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีการทำการตรวจฉี่และตรวจค้นของประชาชน และได้กรรโชกเพื่อเอาทรัพย์สิน หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.ยะหริ่งได้ทราบ จึงได้มีการกระจายข่าวไปยังผู้นำหมู่บ้านพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ เมื่อไปปฏิบัติในพื้นที่ ชอบอ้างตัวว่ามาจาก สภ.ยะหริ่ง จนเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ ได้ไปยังพื้นที่แหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง จึงได้ประสานไปยังกำนันพื้นที่แหลมโพธิ์ให้ตั้งด่าน จนเมื่อเวลา 03.00 น. กลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าไปยังพื้นที่ก่อเหตุ ทางกำนันและทีมงานจึงได้เข้าล็อคตัว และประสานมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งพบเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 5 คน ซึ่งหลังจากการตรวจค้น ก็ได้พบของกลางเป็น เสื้อเกราะ และหมวก ที่แสดงสัญลักษณ์เป็นของหน่วยงานฝ่ายปกครอง และหน่วยงานอื่นๆ

โดยกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ จะลงมือกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าง่ายในการปฏิบัติการณ์ ซึ่งได้ลงมือทำแบบนี้มานานกว่า 2 เดือน ซึ่งฝ่ายผู้เสียหายที่ถูกกระทำ ยังไม่มีการแจ้งความในพื้นที่ของอำเภอยะหริ่ง แต่ทราบว่าในพื้นที่อำเภอยะรังได้มีการแจ้งความไว้แล้ว และทราบว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นคนในพื้นที่ อำเภอเมืองปัตตานี อำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า กลุ่มผู้ต้อหาทั้ง 5 คนยังเคยมีการแอบอ้างว่าเป็นนายตำรวจระดับผู้บังคับการจังหวัดและรองผู้กำกับการสืบสวนสืบสวนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผู้ต้องหาได้มีการโทรไปยังสิบเวรตามโรงพักว่าเป็นผู้บังคับบัญชาและมีรายงานว่ามีผู้ต้องหาคดียาเสพติดถูกคุมตัวที่โรงพักกี่รายและเมื่อรู้ข้อมูล ก็ได้มีการติดตามไปทางญาติของผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่ถูกคุมตัวที่โรงพัก โดยอ้างว่าตนเองสามารถวิ่งเต้นคดีให้หลุดแต่ต้องมีค่าใช้จ่าย จนกระทั่งญาติหลงเชื่อก็ได้มีการโอนเงินเข้าบัญชี และเมื่อโอนแล้วปรากฏว่าเรื่องก็เงียบหายไป ทำให้มีผู้ถูกหลอกลวงหลายราย อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าว ทาง พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้กำชับให้สืบสวนสอบสวนอย่างรอบคอบเนื่องจากเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายอีกหลายราย ซึ่งหากประชาชนคนใดที่เคยถูกกลุ่มบุคคลทั้ง 5 คนหลอกก็ให้มาแจ้งความไว้เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

 4,216 total views,  4 views today