เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อสม.เทศบาลเมืองเบตงเข้ารับการอบรมวิธีการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ประเภท Self-test เพื่อสามารถให้ข้อมูลการใช้ชุดตรวจ ATK แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง

แชร์เลย

BETONG news รายงาน
วันที่ 17 กันยายน 2564 ที่ทำการชุมชนกุนุงจนอง นายอาลี ดูดิง รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วยนายจรัญ จันทร์ทิพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง และสมาชิกสภาเทศบาล ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อสม. ในการเข้าอบรมวิธีการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ประเภท Self-test สำหรับประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข (กม.3) เป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้


นายอาลี ดูดิง รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า จากที่รัฐบาลมีแนวทางการแจกจ่ายชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATKให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อม ให้กับ อสม.ในการให้คำแนะนำปรึกษากับประชาชนตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เทศบาลเมืองเบตงจึงได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จัดอบรมการใช้ชุดตรวจ ATK แบบตรวจด้วยตนเอง ( Home Use ) เพื่อสามารถให้ข้อมูลการใช้ชุดตรวจ ATK แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง


ด้านนายสมศักดิ์ เหมรา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจATK สิ่งสำคัญคือ ประชาชนต้องตรวจอย่างถูกวิธีและแปลผลถูกต้อง เพื่อดำเนินการต่อไปได้อย่างเหมาะสม เช่น หากผลบวกดำเนินการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือเข้ารับการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) หากผลเป็นลบต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วันหรือตรวจซ้ำเมื่อมีอาการ และมีการจัดการขยะติดเชื้อได้อย่างเหมาะสม ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองเบตงได้ดำเนินการฝึกอบรม อสม. เกี่ยวกับการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อเป็นพี่เลี้ยงและสอนวิธีใช้งานชุดตรวจ ATK แบบตรวจด้วยตนเองให้แก่ประชาชน โดยดำเนินการอบรมเรื่องแนวทางและข้อควรระวังการใช้ชุดตรวจ ATK การอ่านและแปลผล แนวทางปฏิบัติตนหลังทราบผลตรวจ การสวมและถอดชุดป้องกันส่วนบุคคล และการกำจัดขยะติดเชื้อ รวมถึงแนวทางและข้อควรระวังในการใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วอย่างถูกต้อง

 

 4,828 total views,  2 views today

You may have missed