พฤษภาคม 11, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เริ่มแล้ว ละหมาดวันศุกร์ วิถี New Normal ที่จังหวัดยะลา

แชร์เลย


SPMC ยะลา รายงาน

หลังจากที่สำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้มีการผ่อนปรนให้มีการละหมาดวันศุกร์และละหมาดญามาอะห์ที่มัสยิด ตั้งแต่วันนี้ (วันที่ 3 กันยายน 2564 ) เป็นวันแรก

โดยที่มัสยิดโรงเรียนพัฒนาวิทยา และมัสยิดยาแมะหัวสะพานสะเตง อ.เมืองจ.ยะลา ก็เริ่มมีการละหมาดวันศุกร์เป็นวันแรก แต่วันนี้ได้เปิดให้ละหมาดเฉพาะสัปบุรุษที่อาศัยอยู่ในรัศมีบริเวณมัสยิดเพียงเท่านั้น ทำให้บรรยากาศการละหมาดวันศุกร์ในวันนี้ค่อนข้างบางตา

ภายหลังจากละหมาดวันศุกร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางคณะกรรมการของมัสยิดก็ได้ชี้แจงถึงมาตรการต่างๆให้แก่ผู้ที่มาละหมาด โดยทุกคนจะต้องนำหลักฐานการฉีดวัคซีน อย่างน้อย 1 เข็มเพื่อแสดงให้กับผู้เกี่ยวข้อว และต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA

ทั้งนี้ มัสยิดโรงเรียนพัฒนาวิทยา และมัสยิดยาแมะหัวสะพานสะเตง จ.ยะลา จะเปิดให้กับบุคคลทั่วไปมาละหมาดวันศุกร์อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ ที่ 10 กันยายน 2564 นี้

นายรุสดี บาเกาะ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าว่า ทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา จะร่วมประชุมมาตรการป้องกันและอนุญาตละหมาดวันศุกร์ ตามคำสั่งจุฬาราชมนตรี
“ตนให้ความคิดเห็นว่า หากตามคำสั่งจุฬาราชมนตรี เปิดละหมาดวันศุกร์ได้ ประชาชนในพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนเกิน 70% นั้น ทุกพื้นในจังหวัดยะลามีน้อยที่ผ่านเกณฑ์นี้ ไม่สมารถที่จะเปิดละหมาดวันศุกร์ทุกพื้นที่ได้ แต่เราต้องอยู่กับสถานการณ์โรคระบาดระลอกใหม่นี้อีกนาน ฉนั้นต้องหามาตรการอื่นๆ เช่น ทุกคนต้องมีวัคซีนในตัวเองโดยเร็วในพื้นที่มีสัปบุรุษมัสยิดฉีดวัคซีนแล้วกี่คน พร้อมให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันโรคระบาดตามกระทรวงสาธารสุขทุกอย่าง น่าจะเอาตรงนี้มาเป็นเกณฑ์ดีกว่า ทั้งนี้พร้อมจะเสนอทางศบค.จังหวัดยะลาต่อไป”

ในขณะที่ ผู้มาร่วมละหมาดวันศุกร์ บอกว่า การละหมาดวันศุกร์จำเป็นสำหรับมุสลิมชายที่มีอายุ 15
ปีขึ้นไป เป็นภาคบังคับของศาสนาอิสลามต้องละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด เห็นด้วยว่าเราต้องอยู่กับโรคระบาดใหม่นี้อีกยาวนาน ฉนั้นเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการแต่ละมัสยิด ที่จะต้องให้ความสำคัญในการป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อกับผู้มาละหมาดให้ได้ และใช้มาตรการที่รัดกุมอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ สัปบุรุษยังห่วงเยาวชนที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน กลุ่มนี้จะเคลื่อนไหวติดต่อทางสังคมเรื่อยไป หากมัสยิดปล่อยการละหมาดโดยที่ไม่มีระบบป้องกันก่อนเข้ามัสยิด เชื่อว่าการติดเชื้อหรือคลัสเตอร์กิจกรรมศาสนา อาจจะกลับมาเกิดอีกครั้ง

 5,807 total views,  2 views today

You may have missed