เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.ฉก.นราธิวาส ตรวจเยี่ยมหน่วยทหารในพื้นที่ รับฟังแผนเชิงรุก 46484 การควบคุมพื้นที่ป้อง กันการก่อเหตุ จังหวัดนราธิวาส

แชร์เลย


อาลีฟ มามะ รายงาน

28 สิงหาคม 2564 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย พันเอก เฉลิมพร ขำเขียว รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ติดตามผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา ตลอดจนรับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติตามแผนเชิงรุก 46484 การควบคุมพื้นที่ป้องกันการก่อเหตุ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 6 หน่วย ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 อำเภอระแงะ  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 อำเภอรือเสาะ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 อำเภอเจาะไอร้อง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 อำเภอศรีสาคร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 10 อำเภอแว้ง และ หน่วยเฉพาะนราธิวาส 30 อำเภอสุไหงโกลก

โดยการเปิดแผนเชิงรุกของหน่วยในปัจจุบัน มีอยู่ด้วยกัน จำนวน 3 แผน ได้แก่ 1. แผนยุทธการ 46241 ควบคุมพื้นที่รอบเขาตะเว และหมู่บ้านเชิงเขา 2. แผนสกัดกั้นชายแดน และ 3.แผนพิทักษ์นรา 46484 การปฏิบัติเชิงรุกควบคุมพื้นที่ และเส้นทางการสับเปลี่ยนกำลัง ซึ่งสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ 10 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส ยังคงเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุของผู้ก่อเหตุรุนแรง อย่างต่อเนื่อง รวมถึงห้วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้พยายามสร้างสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ตลอดเวลา โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงปรากฏภาพข่าวความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการประกอบกับปัจจัยเร่งการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ทั้งเป็นห้วงเดือนที่มีวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์เช่น วันเบอร์ซาตู ที่กำลังจะถึงใน 31 สิงหาคม 64 และเป็นห้วงการผลัดเปลี่ยนกำลังของหน่วย คาดว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรง ยังคงพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์
ในพื้นที่ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกและลดความเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ทหาร รูปแบบการก่อเหตุได้

ทั้งนี้ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้มอบนโยบาย ข้อสั่งการสอบถามข้อขัดข้องในการปฎิบัติงาน พร้อมทั้งเน้นย้ำการปฏิบัติงานตามแผนจัดกำลังชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ลาดตระเวนแสดงกำลัง เข้าพบปะกดดันบุคคลเป้าหมายและกลุ่มเครือญาติ บ้านแนวร่วมที่คาดว่าใช้เป็นที่พักพิง ในพื้นที่ Support – site ชายป่าขอบเขา หมู่บ้านในเขตรอยต่อระหว่าง ฉก.ประจำพื้นที่ รวมถึงรอยต่อระกว่างอำเภอ เพื่อจำกัดเสรีในการปฏิบัติของกลุ่ม ผกร. พร้อมทั้งลาดตระเวนเส้นทาง และสกัดกั้น ตามเส้นทางหลัก ทำการ Pop-up ตามเส้นทางรอง ควบคุมเส้นทางเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายอาวุธ วัตถุระเบิดและจำกัดเสรีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเพิ่มความเข้มของกำลังที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดตรวจ/ด่านตรวจ ให้มากขึ้น โดยการดำเนินคดีอย่างเข้มงวด ต่อยานพาหนะที่ผิดกฎหมายที่มักนำไปใช้ในการประกอบระเบิด ได้แก่ รถที่ถูกแจ้งหาย, รถที่ใช้ทะเบียนปลอม, รถที่ไม่มีหลักฐานการครอบครอง
โดยบูรณาการการปฎิบัติร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการร่วมอำเภอ ในการให้ผู้นำท้องที่ นำกำลังภาคประชาน ในการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน เข้าพบปะ กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้นำทางศาสนา เพื่อชี้แจงข่าวสาร และรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  รวมทั้งใช้กำลัง นปพ.ร่วมประจำจังหวัด เข้าปฏิบัติการเชิงรุกตามแผน และเป้าหมายที่กำหนด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนให้หน่วยปฎิบัติตามสั่งการของ ผอ.รมน.ภาค4 ต้องเข้าใจถึงบริบทของพื้นที่ สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และต้องรู้จักการสังเกต วิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วางแผนการทำงานอย่างครอบคลุมตลอดเวลา ยึดมั่นการทำงานภายใต้ยุทธศาสตร์คนดี ไม่สร้างเงื่อนไข มีอุดมการณ์ที่แน่วแน่ รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนในทุกๆด้าน ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และมั่นใจว่า ทหารจะสามารถเป็นที่พึ่งให้กับพี่น้องประชาชนได้เสมอ สิ่งสำคัญในช่วงที่มีการสับเปลี่ยนกำลังของแต่ละหน่วยในแต่ละพื้นที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ การเคลื่อนย้าย การเข้าพื้นที่ต้องมีการวางแผนและเพิ่มมาตรการด้านการข่าวอย่างเข้มข้น ปิดช่องโหว่ เส้นทางที่ล่อแหลมต่อการก่อเหตุ ทุกขั้นตอนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ สร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชนในการทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป 

 5,177 total views,  4 views today

You may have missed