เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อ.ระแงะ ปฎิบัติการณ์เชิงรุก ฉีดวัคซีนในพื้นที่ เร่งสร้าง”ภูมิคุ้มกันหมู่” เพื่อป้องกันโควิด-19 มะรือโบตก ตั้งเป้า 300 ราย ครึ่งวัน ชาวบ้านสนใจร่วมทะลุเป้ากว่า 400 คน

แชร์เลย

อาลีฟ รายงาน

(18 ส.ค.2564) ภายใต้อำนวยการ นายจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอระแงะ จ.นราธิวาส ในฐานะ ผอ.ศปก.อ.ระแงะ สั่งการให้ นายพิชิต รัตนวงศ์ สาธารณสุขอำเภอระแงะ นายอับดุลรอฮิม เจะโซะ นายกเทศมนตรีตำบลมะรือโบตก อ.ระแงะ ร่วมกับ พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหาพรานที่ 4 5 และ โรงพยาบาลศูนย์ประจำตำบลสะโลว์ ต.มะรือโบตก รพ.สต.มะรือโบตก อ.ระแงะ บุคลากรทางการแพทย์ ร่วมดำเนินกาปฎิบัตการณ์ฉีดวัคซีนเชิงรุก ให้กับประชาชน เพื่อเร่งสร้าง”ภูมิคุ้มกันหมู่” ทั้งนี้ ได้จัดบริการประชาชน ที่บริเวณลานด้านหน้า เทศบาลตำบลมะรือโบตก อ.ระแงะ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้ได้รับบริการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง เพื่อลดอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต


ด้านนายอับดุลรอฮิม เจะโซะ นายกเทศมนตรีตำบลมะรือโบตก อ.ระแงะ กล่าวว่า ขอขอบคุณ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้ลงพื้นที่ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ในห้วงที่ผ่านมา และได้ให้นโยบายทำงานทุกหน่วยงานทำงานเชิงรุก เพื่อป้องกันโรคระบาดโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตนในฐานะผู้บริหาร เรายึดมั่นมุ่งมั่นในการพัฒนา ซื่อสัตย์ สุจริต บริการด้วยใจเป็นธรรม เพื่อประชาชน การบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในครั้งนี้ เป็นการนำร่อง และเป็นการทำงานเชิงรุก ของกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลในระดับจังหวัด ระดับ อำเภอ ระดับตำบล ปกครองท้องถิ่น ท้องที่ ทหาร และส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่ตั้งเป้า คาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการฉีดวัคซีน ไม่เกิน 300 ราย แต่เมื่อเปิดให้บริการจริงถึงพื้นที่ มีประชาชนเดินทางมาต่อเนื่อง มาลงทะเบียนแจ้งขอฉีดวัคซีนกว่า 400 ราย ซึ่งทุกจุด มีการคัดกรอง วัดไข้ และชี้แจงสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยมีทีมแพทย์ มาฉีดวัคซีน ครั้งนี้ เป็นวัคซีน ซิโนแวค กับประชาชนทั่วไปตามเกณฑ์กำหนด และ แอสตร้าเซเนก้า กับกลุ่มบุคคล อายุเกิน 60 ปี ขึ้นไป ต้องยอมรับว่ากระตือรือร้น ของประชาชนมามากขึ้น พร้อมที่จะฉีดวัคซีน จากการสอบถามพบว่า ชาวบ้านพึ่งพอใจมาตราการเชิงรุกของรัฐ บริการฉีดวัคซีนถึงพื้นที่ เพราะสะดวกใกล้บ้าน และการสื่อสารถึงชาวบ้านได้เร็ว และชาวบ้านเข้าใจและอยากให้จัดอีกครั้ง ซึ่งทางเทศบาล กำลังหารือ กับส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมที่จะเปิดบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกอีกในเร็ววันนี้
ทางด้าน นายพิชิต รัตนวงศ์ สาธารณสุขอำเภอระแงะ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนเชิงรุกครั้งนี้ เป้าหมายที่นัดไว้ 300 ราย ชาวบ้านมามากกว่า 400 กว่าราย ซึ่งตัวเลขชาวบ้านได้ฉีดวัคซีนรวม 335 ราย ส่วนที่เหลืออื่น ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน สาเหตุจากแพทย์ตรวจร่างกายของแต่ละคน มีสภาพร่างกายที่ยังไม่พร้อมและยังเสี่ยง สำหรับการฉีดวันนี้ แยก เป็นวัคซีน Sinovac 272 dose Pfizer 63 dose และแผนฉีดครั้งต่อไปในตำบลมะรือโบตก ทางทีมงานนายกเทศมนตรีเทศบาลมะรือโบตก ร่วมกับ รพ.สต.บ้านสะโล.รพ.สต.มะรือโบตก กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทหารพราน 45 เตรียมจะประชุมหารือให้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุกครั้งต่อไปในสัปดาห์นี้
นอกจากนี้ ทางสาธารณสุข มีแผนฉีดวัคซีนเชิงรุกครั้งต่อไป ใน อ.ระแงะ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2564 บ้านโตะเปาะฆะ ม.10 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ วันที่ 29 สิงหาคม-64 ต.กาลิซา อ.ระแงะ ทั้งนี้เพื่อให้การบริการเข้าถึงประชาชนให้มากที่สุด ให้ได้รับบริการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง เพื่อเร่งสร้าง”ภูมิคุ้มกันหมู่” ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล ในการนี้ ทางกองเลขานุการประสานงานระดับพื้นที่ สล.3กอ.รมน.ภาค 4 ได้รับเชิญเข้าร่วมสังเกตุการณ์และร่วมบริการอำนวยความสะดวกให้ประะชาชนดังกล่าว

 

 

 

 

 

 6,816 total views,  2 views today

You may have missed