มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆในอัฟกานิสถานทำการเจรจา

แชร์เลย

ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด…
12 สิงหาคม 2564 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ สำนักข่าวอานาโตลู – สหประชาชาติ อียู ชาติมหาอำนาจ และโลกมุสลิม ที่เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆในอัฟกานิสถานทำการเจรจา และจะไม่รับรองรัฐบาลอัฟกานิสถานที่ตั้งขึ้นโดยใช้กำลังทหารบีบบังคับ

ผู้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ในกรณีอัฟกานิสถาน เมื่อวันพฤหัสบดีวานนี้ 12-8-2021 เรียกร้องให้เร่งกระบวนการสันติภาพเป็นปัญหาเร่งด่วนและจำเป็น สำหรับการเจรจาข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมจากรัฐบาลและกลุ่มตอลิบาน

คำแถลงขั้นสุดท้ายที่ออกโดยการประชุมและเผยแพร่โดยกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์บนเว็บไซต์ เรียกร้องให้รัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตอลิบานดำเนินมาตรการที่จะสร้างความมั่นใจ และเร่งความพยายามในการบรรลุข้อตกลงทางการเมืองและการหยุดยิงอย่างครอบคลุมโดยเร็วที่สุด .”

ผู้เข้าร่วมแสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับรายงานจากทั่วอัฟกานิสถานเกี่ยวกับความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ จำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตจำนวนมาก และการวิสามัญฆาตกรรม การยืดอายุความขัดแย้ง และทำให้ความพยายามในการปรองดองยากขึ้น

ถ้อยแถลงเรียกร้องให้ “ยุติความรุนแรงและการโจมตีในและบนเมืองหลวงของรัฐและเมืองอื่นๆ ทันที”

ผู้เข้าร่วมประชุมมีข้อตกลงว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับรัฐบาลใด ๆ ในอัฟกานิสถานที่จะมีขึ้นโดยการใช้กำลังทหารบีบบังคับ”

พวกเขายืนยันความมุ่งมั่นของพวกเขาที่จะช่วยในการสร้างอัฟกานิสถานขึ้นใหม่เมื่อข้อตกลงทางการเมืองที่เป็นไปได้เกิดขึ้น หลังจากการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่าย

ผู้เข้าร่วมแสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่และขอบคุณต่อรัฐกาตาร์และความพยายามในเรื่องนี้”

ผู้แทนพิเศษและผู้แทนจากจีน อุซเบกิสถาน สหรัฐอเมริกา ปากีสถาน สหราชอาณาจักร รัฐกาตาร์ สหประชาชาติ และสหภาพยุโรป ร่วมประชุม ณ กรุงโดฮา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ตามคำเชิญของโดฮา เพื่อประเมินสถานะการเจรจาระหว่างชาวอัฟกัน

เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน ทูตพิเศษและผู้แทนของเยอรมนี อินเดีย นอร์เวย์ กาตาร์ ทาจิกิสถาน ตุรกี เติร์กเมนิสถาน สหรัฐอเมริกา และสหประชาชาติ ได้พบปะกันเพื่อจุดประสงค์เดียวกันในโดฮาเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม วานนี้

ในระหว่างการประชุม ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทีมเจรจาของรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตอลิบานเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสในปัจจุบัน และความคิดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมที่ประชาคมระหว่างประเทศสามารถทำได้เพื่อความสำเร็จของกระบวนการสันติภาพ

การประชุมโดฮาเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อัฟกานิสถานกำลังเห็นการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและกลุ่มตอลิบานในส่วนต่าง ๆ ของประเทศ ท่ามกลางการถอนกองกำลังต่างชาติออกจากประเทศ

ในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ กลุ่มตอลิบานสามารถเข้าควบคุมเมืองหลวง 11 แห่งของจังหวัดในอัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงเมืองเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2020 การเจรจาสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ได้เริ่มต้นขึ้นในโดฮาระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานและขบวนการ “ตอลิบาน” ซึ่งเป็นสื่อกลางโดยกาตาร์ และด้วยการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เพื่อยุติความขัดแย้งด้วยอาวุธนาน 42 ปี

 7,749 total views,  2 views today

You may have missed