พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยำปลานิลฟู สายน้ำไหลเบตง กร๊อบกรอบ อีกหนึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงเบตง ของผู้ประกอบการร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

ถ้าพูดถึง “ปลานิล สายน้ำไหล” ปลาเศรษฐกิจที่อำเภอเบตง ปัจจุบันกำลังสร้างชื่อเสียง ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงในขณะนี้ โดยปลานิลสายน้ำไหลจะมีลักษระเด่น คือ ไม่เหม็นคาว ไม่มีกลิ่นดิน เพราะเลี้ยงในระบบสายน้ำไหล สามารถนำมาทำเมนูอาหารได้ปลากหลายเมนู โดยร้านวิวโภชนา ที่มีไอเดีย นำปลานิลมาทำเป็นเมนูยำปลานิลสายน้ำไหล ซึ่งเป็นที่รู้จักจากคนภายในพื้นที่ เมื่อลองชิมดูแล้ว ก็พบว่า ปลานิลที่นำมาทำนั้น มีรสชาติกรอบอร่อย ไม่เหม็นคาว และไม่มีกลิ่นดินเลย
นางอนุสรา ธัมมากาศ เจ้าของร้านวิวโชนา

เปิดเผยว่า ร้านของตนได้เปิดมา 8 ปี แต่ช่วงโควิด-19 ก็เปิดตั้งแต่เวลา 9.00 น.ถึง 20.00 น. อาจจะขายได้น้อยลงไปบ้าง แต่ก็ยังมีลูกค้าโทรมาสั่งซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ทางร้านต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โควิดไปให้ได้ โดยทางร้านจะรับปลานิลมาจากเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเบตง มาทำเมนูยำปลานิลฟู สายน้ำไหล โดยจะคัดปลานิลที่สดใหม่จากบ่อ ถ้าปลานิลสดจะมีรสชาดหวานอร่อย และที่สำคัญไม่มีกลิ่นคาว กลิ่นดิน เพราะเลี้ยงในระบบสายน้ำไหล โดยการทำปลานิลฟู ทางร้านจะนำปลานิลมานึ่งให้สุก พร้อมใส่เกลือ-ตะไคร้-ใบมะกรูดตามแล้วพักไว้ 15-20 นาที แล้วแกะเนื้อปลามาสับหรือตำให้ละเอียดนำมาคลุกกับน้ำมันพืช และแป้งทอดกรอบ เกล็ดขนมปังคนให้เข้ากันให้เนื้อปลาฟู จากนั้นตั้งกะทะน้ำมันให้ร้อนจัดตักเนื้อปลาใส่ตรงกลางกะทะทอดพอเหลืองกรอบตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำมัน เมื่อปลานิลเริ่มฟู นำขึ้นเสริมพร้อมเครื่องเคี่ยง มะม่วงสับ หัวหอม แครอท พริกสอย ถั่วลิสง และน้ำยำเข้มข้น รสจัดจ้าน ไม่ใส่ชูรส ไว้ราดบนปลานิลฟู สายน้ำไหลเบตง กร๊อบกรอบ พร้อมใส่กล่องให้ลูกค้านำกลับไปรับประทามที่บ้าน ก็สามารถเดินทางมาชิมความอร่อยได้ที่ ร้านวิวโภชนา อยู่ตรงสี่แยกโรงแรมศรีเบตง ก่อนถึงธนาคารออมสิน ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จำหน่ายในราคา กล่องละ 60 บาท เท่านั้น หรือติดต่อที่หมายเลข 092 354 4942

 5,399 total views,  2 views today

You may have missed