พฤษภาคม 13, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลาโควิดระบาดหนัก ชาวบ้านเดือดร้อน ร้องขออาหารและยา

แชร์เลย


2 สิงหาคม 2564 สถานการณ์ การแพร่ระบาด โควิด19 ที่บ้านบ่อหิน ต.บ้านแหร่ อ.ธารโต จ.ยะลา มีผู้ติดเชื้อ 91 ราย ถูกกักตัว ที่บ้านเพื่อรอสวอท และรอผลตรวจกว่า 30 ครอบครัวส่งผลให้ ชาวบ้าน เด็ก และคนชรา ต่างร้องขอความช่วยเหลืออาหารแห้ง และยา ทางด้าน นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ข่าวสดยะลา พร้อมด้วย นายนิแอ สามะอาลี ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาสัมพันธ์ยะลานำทีมผู้สื่อข่าว สำนักข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ลงพื้นที่หลังได้รับเรื่องร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน เป็น ข้าวสาร หน้ากากอนามัย ยาพารา ยาแก้แพ้ แก้คัน และน้ำเกลือ รวมทั้ง ฟ้าทลายโจร เพื่อนำไปมอบให้กับชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในเบื้องต้น

สำหรับการช่วยเหลือครั้งนี้ ได้รับความการสนับสนุน จาก อาจารย์เล็ก งามศุกร์ รัตนเสถียร และเพื่อน คุณจุ๋มและเพื่อนๆ กลุ่มมุสลิม กทม. คุณภาวิณี ตั้งทรงเจริญ ร้านอำนวยเภสัช ระยอง OKTOYLAND,LevelMALL, Wowshoppingsale, Boonsongherb, aumbeyamon,คุณณรงค์ ฟูต้วง คุณนิภาพรรณ สุเววงศ์ ศูนย์ที่พักอาศัย เพื่อการกักแยก (ส่วนอำนวย)

นอกจากนี้ยัง ได้รับบริจาคของจาก คุณทศกัณฐ์ เสริมสำราญ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาชาติ นพ.ชัยวัฒน์- พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ เนชั่นทีวี สำนักข่าวอิศราอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดยะลา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 162 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 7284 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย (พื้นที่ อ.บันนังสตา) เสียชีวิตสะสม 58 ราย รักษาหายแล้ว 5203 ราย กำลังรักษาอยู่ 2023 ราย

นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าวข่าวสดยะลา กล่าวว่า ทีมผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ได้มีโอกาสลงพื้นที่ ทำข่าวความเดือดร้อนจากผลกระทบจากสถานการณ์ ของโควิด 19 จนเป็นที่มาของการเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน หลังจากตรวจสอบข้อมูล ทางก็จะนำทีมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ จากการตรวจสอบหลายๆครั้ง เราพบว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นเรื่องที่รอช้าไม่ได้ ต้องมีการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะ ตอนนี้สิ่งที่เราเจอจำนวนมากชาวบ้านเขาเองก็มีความพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองแต่เมื่อเขาไม่มีทางออก อาหารและยาขาดจริงๆ จึงเรียกร้องขอความช่วยเหลือ

นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ กล่าวว่า ทางเรา ได้รับความการสนับสนุน จาก อาจารย์เล็ก งามศุกร์ รัตนเสถียร และเพื่อน คุณจุ๋มและเพื่อนๆ กลุ่มมุสลิม กทม. คุณภาวิณี ตั้งทรงเจริญ ร้านอำนวยเภสัช ระยอง OKTOYLAND,LevelMALL, Wowshoppingsale, Boonsongherb, aumbeyamon,คุณณรงค์ ฟูต้วง คุณนิภาพรรณ สุเววงศ์ ศูนย์ที่พักอาศัย เพื่อการกักแยก (ส่วนอำนวย)
นอกจากนี้ยัง ได้รับบริจาคของจาก คุณทศกัณฐ์ เสริมสำราญ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาชาติ นพ.ชัยวัฒน์- พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ เนชั่นทีวี สำนักข่าวอิศราอีกด้วย เป็นเงิน 4700 บาท นำไปซื้อ ซื้อข้าวสาร 4 กระสอบๆละ 650 = 3600 บาท ซื้อบะหมี 2 ลังๆละ 800 = 1600 บาท
ซื้อยาพารา แคพ 1 กล่อง 50 แผง จำนวน 500 บาท
และได้รับบริจาคเป็น ข้าวสาร 8 กระสอบ ชุดเสื้อกั้นฝนเพื่อใส่เข้าไปพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อ 43 ชุด ฟ้าทลายโจร 3 ลัง 340 ขวด ชุด PEE 80 ชุด น้ำพริก 45 กระปุก ยาแก้ไอ 38 ขวด ยาแก้คัน100 หลอด ปลายอ 40 แพ็ค หน้ากาดอนามัย เด็กและผู้ใหญ่ 69 กล่อง ยา พารา 3 กล่อง ปรอท 12 ชิ้น ยาแก้แพ้แก้คัน 14 กล่อง น้ำเกลือ 2 กล่อง และรองเท้าบูท จำนวน 6 คู่ ทางเราได้นำ ไปมอบให้กับ ทีม อสม. และชาวบ้านที่ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงรวมทั้งได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ในพื้นที่ ม.11 บ้านบ่อหิน ต.บ้านแหร่ อ.ธารโต ต.ปะแต เทศบาลเมืองยะลา เป็นถุงบรรเทาความเดือดร้อน จำนวน 85 ชุด 85 ครอบครัว และฟ้าทลายโจร อีก 129 ขวด ให้กับกลุ่มที่มีเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูง 43 คน มอบให้กับชุดเก็บศพ และชาวบ้านที่ติดโควิดไม่มีอาการ และกลุ่มเสี่ยง คอลอมูดอ อ.สะบ้ายอย ต.ลำไพล ต.เทพา จ.สงขลา ฟ้าทะลายโจร 81 ขวดเป็นกลุ่มท่มีเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูง 27 คน ถุงบรรเทาความเดือดร้อน 20 ชุด 20 ครอบครัว และมอบให้ อสม. และชาวบ้านที่ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงรวมทั้งได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ใน พื้นที่ ม.10 ต.บานา ม.2 ม.7 ต.ม่วงเตี้ย ต.ปะโด ต.ปากล้อ ต.โคกโพธิ์ ต.สามยอด จ.ปัตตานี เป็น ยาฟ้าทะลายโจร 129 กระปุก เป็นกลุ่มที่มีเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 43 คน เป็นถุงบรรเทาความเดือดร้อน จำนวน 64 ชุด 64 ครอบครัว
ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ได้รับเรื่องร้องขอความช่วยเหลือ พื้นที่ จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส และ จ.สงขลา จำนวนมาก ตั้งแต่ เดือนมีนาคม ถึงวันนี้ สิงหาคม 2564 ทั้งหมด 5,620 ราย มีผู้เดือดร้อนทั้งหมด 8,963 ครอบครัว ช่วยเหลือไปแล้ว 7,272 ครอบครัว แยกได้ดังนี้
1. ร้องขอความช่วยเหลือ ด้านพฤติกรรม เจ้าหน้าที่รัฐ และบุคคลากรอาสาสมัครของรัฐ รพ.ลืมผู้ป่วยนอกอาคารรพ. ห้องน้ำเต็ม ศพ. ไม่มีคนช่วยเหลือ ถูกจนท.ตำหนิหลังร้องเรียน จำนวน 1,503 ราย
2. ร้องขอความช่วยเหลือ ปรับปรุง อาหาร การบริหารจัดการ รวมถึงการห้ามนำอสหารเยี่ยม ในศูนย์ LQ และ SQ จำนวน 1,520 ราย
3. ร้องขอความช่วยเหลือ เครื่องมืออุปกรณ์การเฝ้าระวังและป้องกันโควิด 980 ราย
4.ร้องขอความช่วยเหลือ ให้ปลอบผู้สูงอายุ และเด็ก กินยา ป้องกันตัวเอง จูงใจให้เกิดการรักษา จำนวน 57 ราย
5. ร้องขอความช่วยเหลือด้าน ยาสามัญประจำบ้าน อาหารแห้ง จำนวน 1,754 ราย
มีผู้เดือดร้อน 8,963 ครอบครัว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือไปแล้ว ถึงวันนี้ 2 สิงหาคม 2564 จำนวน 7,272 ครอบครัว ที่อยู่ระหว่าง ที่กำลังตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือ จำนวน 1,295 ครอบครัว

นางสางรอฮานา สาแล อสม. บ่อหิน อ.ธารโต จ.ยะลา กล่าวว่า สถานการณ์ ที่นี้ หนักมาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะที่ชุมชนบ่อหิน เริ่มวิกฤติ มาแล้ว 14 วัน มีผู้ติดเชิ้อเดลต้า แล้ว 91 ราย ต้องกักตัวที่บ้านเพื่อรอผลสวอทและรอสวอท รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่เชื้อครั้งนี้ 30 ครอบครัว ที่อยู่ที่บ้าน ในส่วนของผู้ติดเชื้อ ทางโรงพยาบาลมารับไปรักษาตัวแล้ว แต่ในกลุ่มที่อยู่ที่บ้าน เขากักตัว ไม่สามารถออกไปหาซื้ออาหาร และยาได้ เลย ชาวบ้านจึง ร้องขอความช่วยเหลือเพราะ ต้องอาหารที่พอที่จะบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงนี้ และยา เพราะตอนนี้ มีเด็ก คนชรา และชาวบ้าน เริ่มมีไม่สบาย เป็นหวัด ปวดหัว ไอ้ จึงขอชอบคุณทุกท่านที่ส่งสิ่งของมาให้ทีมผู้สื่อข่าวนำมามอบให้ ในครั้งนี้


ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 975 total views,  4 views today

You may have missed