พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่านเบตงเพิ่มความเข้ม ตรวจโควิด-19 แรงงานไทยที่กลับจากประเทศมาเลเซียหลังมีผู้ป่วยรายวันทะลุหลักหมื่นคนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด 13,215 คน นับเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

แชร์เลย

BETONG NEWS รายงาน
วันนี้(16ก.ค.64) จากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศมาเลเซียมีผู้ป่วยรายวันทะลุหลักหมื่นคน ในการเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมากล้นโรงพยาบาล รวมถึงมีผู้ป่วยอาการหนักเสียชีวิตอยู่ที่บ้าน อัตราการแพร่ระบาดที่สูงส่งผลให้มาเลเซียต้องล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเพียงธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ ถึงกระนั้นอัตราการติดเชื้อในประเทศยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทยอยเดินทางกลับเข้าทางด่านพรมแดนของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ทั้งหมด 17คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียประจำด่านบูกิตบือราปิต ได้อนุญาตให้เดินทางกลับไทยได้ โดยมีเจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมประสานงานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง สวมชุด PPE นำรถเข้าไปรับตัวกลุ่มคนไทยดังกล่าวมายังด่านพรมแดนของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากมาเลเซีย พร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อสัมภาระ ซักประวัติ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมกักตัว 14 วัน ที่ศูนย์ Local Quarantine ตามกระบวนการควบคุมโรคระบาด
ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่15ก.ค.ที่ผ่านมา 13,215 คน นับเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด โดยผู้ติดเชื้อสะสม 880,782 คน หายแล้วราว 765,800 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 6,613 คน


ด้านนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า การคัดกรองด่านพรมแดนยังคงดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนด ผู้ที่ผ่านเข้าทางพรมแดน มีการควบคุมดูแลป้องกันตามกระบวนการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดทุกครั้งเช่นที่ผ่านมา รวมทั้งเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทุกนาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ตามตะเข็บชายแดนตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นป่าเขาหุบเหว ประกอบกับมีกำแพงคอนกรีตและรั้วลวดหนามกั้นเป็นทางยาว เพราะการข้ามมายากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาทได้จัดกำลังลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง มีการตั้งด่านลอยตามจุดต่างๆ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนตามแนวชายแดน หากพบเห็นผู้คนแปลกหน้า หรือแรงงานที่หลบหนีมาจากประเทศมาเลเซีย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที ทั้งนี้ อำเภอเบตงพร้อมรับคนไทยทุกคนที่เดินทางเข้ามาอย่างถูกกฎหมายและต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง นำเข้ากระบวนการกักตัวอย่างเคร่งครัดทุกคน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่

 1,317 total views,  2 views today

You may have missed