เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ขนส่งเบตง คุมเข้มรับสงกรานต์ มาตรการ 777 ยกกำลัง 3 ตรวจสอบสภาพรถทุกชนิด โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะประชาชนต้องปลอดภัย

แชร์เลย


นายพงศ์ศักดิ์ ศิริพันธุ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายธนเศรษฐ สมุทรเพชร เจ้าพนักงานสาธารณสุขอาวุโสประจำสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอเบตง (ศป.ปส.อ.เบตง) .ออกตรวจความพร้อมของสภาพรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ 2561 นี้ พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยของตัวรถโดยสาร ตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ และสารเสพติด ของพนักงานขับรถโดยสาร ตรวจสิ่งผิดกฏหมายที่อาจฉวยโอกาสไปพร้อมกับรถโดยสารสาธารณะในช่วงดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจค้นไม่พบสารเสพติดหรือสิ่งผิดกฏหมายแต่อย่างใด


นายพงศ์ศักดิ์ ศิริพันธุ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง ได้รับนโยบายจากกรมการขนส่ง ในการเตรียมความพร้อมรองรับก่อนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ภายใต้แนวคิด “Safe Drive Save Lives ปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง”ขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคมที่กำหนดมาตรการเข้มข้น 777 ยกกำลัง 3 แบ่งเป็น 7 วันก่อนเทศกาล วันที่ 4-10 เมษายน 2561, 7 วัน ระหว่างเทศกาล วันที่ 11-17 เมษายน 2561 และ 7 วันหลังเทศกาล วันที่ 18-24 เมษายน 2561 โดยตั้งเป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากระบบขนส่งสาธารณะ พนักงานขับรถต้องมีระดับแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ทุกคน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ณ สถานประกอบการในช่วงก่อนเทศกาล

เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถปฏิบัติตามกฎว่าด้วยความปลอดภัย และให้คำแนะเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสาร รวมถึงการแนะนำอุปกรณ์ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน และแจ้งผู้ประกอบการและผู้ประจำรถถึงบทลงโทษขั้นสูงสุดในแต่ละฐานความผิดด้วย ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มมาตรการสแกนรถโดยสารเข้มข้น ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและคนขับรถ ตามมาตรฐานความปลอดภัย (Checklist) ที่กรมฯกำหนด กว่า 20 รายการ เช่น ระบบเบรก ยาง ล้อ เข็มขัดนิรภัย ประตูรถ ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกเป็นต้น หากพบรถโดยสารไม่ปลอดภัย ไม่พร้อมใช้งาน ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพ หลังดำเนินการแก้ไขแล้ว กรณีพบพนักงานขับรถมีสภาพไม่พร้อมหรือพบการกระทำความผิดดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งปรับ พักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถและสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่


ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย หรือขับรถประมาท อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ในช่วงระหว่างเทศกาล สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง โทรศัพท์ 0-7323-1022 หรือศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

………………………………………..
อดินันท์ มะลี SPMCNEWS อ.เบตง จ.ยะลา 

 825 total views,  2 views today

You may have missed