เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดร.อับดุลเลาะ “ฉีดวัคซีนไม่ใช่ปัญหา ศาสนาแต่ปัญหาคือ การบริหารที่ไม่เข้าถึงชาวบ้าน”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วันอาทิตย์ที่ 13 มิ.ย. 64 เวลา 16.00-18.00 น.มีการจัดเสวนาใน รายการ “ล้อมวงหาทางออก :วัคซีน วัดใจ ทางเลือกที่ใช้”ซึ่งในรายการนี้

ดร.อับดุลเลาะ อาบูบากา ผู้นำศาสนาและกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา สะท้อนการฉีดวัคซีนโควิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นตามหลักการอิสลามไม่ใช่ปัญหา ศาสนา ฟัตวาไม่ว่าโลกอาหรับ อาเซียนก็อนุญาตเพราะเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องรักษาชีวิต สังคม แต่ปัญหาการบริหารที่ไม่เข้าถึงชาวบ้านโดยเสนอให้รัฐลงพื้นที่ฉีดในระดับตำบลชุมชน หมู่บ้าน “ อย่างไรก็แล้วแต่ข้อเสนอแนะนี้มิสามารถปฏิบัติได้หากวัคซีนเองยังมีไม่พอ ไม่นับรวมความั่นใจในตัวยี่ห้อวัคซีนที่มาฉีดซึ่งสอดคล้องกับทัศนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจกิจที่ออกมาเปิดเผยถึงประเด็นนี้โดยท่านกล่าวว่า “

(ภาพ.ดร.อับดุลเลาะ อาบูบากา ผู้นำศาสนาและกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา)

ดูเหมือนวัน 14 มิถุนายนนี้ การฉีดวัคซีนโควิดในพื้นที่กรุงเทพจะโกลาหลที่สุด มีการประกาศเลื่อนการฉีดเพราะไม่มีการส่งวัคซีนมาให้ จนมีการประกาศออกสื่อจากโรงพยาบาลหนึ่งให้ไปสอบถามจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะมีการแก้ไขให้สุภาพขึ้น ในความเป็นจริง ก็ต้องบอกว่า การจัดสรรวัคซีนใน กทม. ไม่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข

การจัดสรรวัคซีนในขณะนี้ เป็นหน้าที่ ศบค.คือนายกประยุทธ และเลขา สมช.มานานแล้ว ตั้งแต่ที่นายกแต่งตั้งเองเป็นประธาน ศบค. ดังนั้นการตัดสินใจสุดท้ายว่าจะจัดสรรอย่างไร จะจัดแบ่งโควตากันอย่างไร สธ.ไม่ใช่คนตัดสินใจ เมื่อ ศบค.ตัดสินใจแล้ว ก็สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ให้จัดส่งวัคซีนกระจายต่อไปโรงพยาบาลต่างๆตามโผ

ในส่วนของ กทม. คนที่จัดสรรโควตาให้ กทม.ก็คือ ศบค.อีกเช่นกัน กระทรวงสาธารณสุขยิ่งไม่เกี่ยว เป็นเรื่องภายในของ ศบค. และ กทม. รวมถึงโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลเอกชนต่างๆที่ตั้งใน กทม. ต้องหารือกันเองว่าจะกระจายอย่างไร และตามยอดจัดสรรรอบที่แล้ว ศบค.มีมติจัดวัคซีนมิถุนายนให้ กทม. 1 ล้านโดส ซึ่ง สธ.ก็ส่งให้ 5 แสนโดสตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จึงได้ฉีดกันอย่างกว้างขวางมีความสุขในพื้นที่กรุงเทพ (ซึ่งปัจจุบันคงฉีดจนใกล้จะหมดแล้ว ส่วนอีก 5 แสนโดสยังต้องรอเพราะยังไม่มีวัคซีนจะให้)

นี่คือสารที่ รมต.อนุทิน ได้สื่อสารในวันนี้มายังผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณชน เพื่อความเข้าใจร่วมกัน

จริงๆก็เป็นเช่นนั้น จากการประชุมศบค. นัดพิเศษเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา นายกประยุทธ์ ในฐานะผอ.ศบค. ได้นัดประชุมนัดพิเศษเพื่อให้หน่วยงานต่างๆที่เชื่อมโยงกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้เข้ามาหารืออย่างเร่งด่วน และมีมติ ตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด19 กรุงเทพฯและปริมณฑล” โดยมีตัวนายกรัฐมนตรี รวบอำนาจมานั่งผอ.ศูนย์ฯเสียเอง โดยไม่มีชื่อรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งในทีมเลย ไม่มีแม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นกรรมการ

อันนี้จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับ รมต.อนุทินด้วย เพราะ นายกประยุทธ์ได้อาศัยอำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน แต่งตั้งตนเองเป็นผู้บัญชาควบคุมโควิดใน กทม.ไปแล้ว ดังนั้นความโกลาหลจากการขาดแคลนวัคซีนในกรุงเทพ หรือการกระจายวัคซีนในกรุงเทพ ที่ไม่ตรงกลุ่มที่ควรจะได้ เช่นไทยร่วมใจมาแรงแซงคิวผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังนั้น ก็ต้องไปวิพากษ์ให้ถูกคน นั่นคือ วิพากษ์นายกประยุทธ์นั่นเอง ไม่ใช่ความรับผิดชอบของ รมต.อนุทิน

ในยามที่เรือใกล้แตก การเอาตัวรอดก็ย่อมปรากฏ เรื่องอะไรจะปล่อยให้โดนรุมสกรัมผิดคน วัคซีนกรุงเทพไม่พอ กระทรวงสาธารณสุขไม่เกี่ยวนะ คนที่ต้องรับผิดชอบคือนายกประยุทธ์เต็มๆ กรุณาวิพากษ์วิจารณ์หรือนินทาให้ถูกคนด้วย นั่นคือบทสรุปของปรากฏการณ์ในครั้งนี้”

หมายเหตุฟังย้อนหลังใน
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4348045011895821&id=100000710956707&sfnsn=mo

 22,978 total views,  2 views today

You may have missed