เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ปืนอาก้า หายได้อย่างไร?อีกโจทย์ใหญ่แก้ปัญหาชายแดนภาคใต้?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk,
http://www.oknation.net/blog/shukur
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน
หลังข่าวถูกเผยแผ่สื่ออย่างรวดเร็ว ว่า “ปืนอาก้ากองร้อยอส.เมืองนราธิวาสล่องหน 28 กระบอก” โดยผกก.เมืองนราธิวาสวิทยุด่วนรายงาน ผบ.ตร.ปืนอาก้า 28 กระบอกหายไปจากกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองนราธิวาสที่ 2 รายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 “ (หมายเหตุอ่านรายละเอียดใน https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_6417196)
รอมฎอน ปันจอร์ นักวิชาการจาก Deepsouth Watch
ให้ทัศนะผ่านเฟสบุ๊กตั้งคำถามไว้อย่างน่าสนใจว่า “อยู่ ๆ ปืนอาก้าก็ #สูญหาย ไปจากกองร้อย อส.ที่นราธิวาส 28 กระบอกครับ หลายปีมานี้รัฐไทยทุ่มทรัพยากรในการเสริมสร้างสิ่งที่เรียกว่า #กองกำลังประจำถิ่น เพื่อรับมอบการถ่ายโอนภารกิจจาก #ทหารหลัก นัยว่าสถานการณ์ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องจัดวางกำลังจากหน่วยที่มีต้นทุนสูงเอาไว้

แต่การเสริมสร้างที่ว่านี้ก็มีต้นทุน การจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ก็ดำเนินมาหลายปีต่อเนื่อง สูญงบประมาณที่มาจากภาษีเรา ๆ ไปไม่น้อยนะครับ เพื่อแลกกับกำลังพล อส.ที่มีการประมาณการณ์ว่าไม่ต่ำกว่า 8 พันนายที่กระจุกตัวในพื้นที่แห่งนี้

ตกลงมันหายไปได้ไง?”
ในขณะที่ถ้าหากเราดูระเบียบการเบิก การนำไปใช้ในกองทัพ ย่อมไม่ยากและสามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก(โปรดดู http://j4.rtarf.mi.th/pdf/LAW_ORDER/Gun2560.pdf)
#คำถามที่จะตามมา ? จะตรวจสอบได้ไหม ? มีวงจรปิดไหม? ประชาชนคนธรรมดาจะเดินเข้าเอาไปได้?ใครจะรับผิดชอบ ?รับผิดชอบ อย่างไร ? เหตุการณ์ทำนองนี้มีที่อื่นๆอีกไหม? แต่ไม่เป็นข่าว ? คดีหลายคดีที่ชายแดนภาคใต้มีปืนเหล่านี้(ที่หาย)ด้วยไหม?ถ้ารั่วเร็วง่ายเช่นนี้ ที่ดินแดนชายแดนภาคใต้อันเป็นพื้นที่ความขัดแย้งอยู่แล้ว มีปืน อาวุธ สงคราม ทั้งที่ถูกกฎหมาย ผิดกฎหมาย กี่กระบอกจะรับประกันได้อย่างไร ว่า เอาไปใช้ตามวัตถุประสงค์ เหล่านี้คือโจทย์ใหญ่ ที่อาจจะต้องแม่ทัพภาคที่ 4 รีบแถลงข่าวด้วยตนเอง?
อนึ่งล่าสุดกอ.รมน.4แจงแล้ว แต่เคลียร์หรือไม่?ลองอ่านดู https://www.facebook.com/1245604111/posts/10226015017662429/?d=n

 25,425 total views,  2 views today

You may have missed