พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุดยอด !! เทศบาลนครยะลา ใช้ Rapid Test ตรวจเชื้อโควิด-19 แห่งแรกในประเทศ รู้ผล 30 นาที พร้อมจัดซีนวัคซีนฉีดให้ฟรี

แชร์เลย

ทีมข่าว spmc จ.ยะลา รายงาน.

หลังจากรับทราบว่าผลการตรวจ (SWAB) ที่ชุมชนตลาดเกษตร ถนนสาย 15 เขตเทศบาลนครยะลา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย 64 พบผู้ติดเชื้อโควิด 4 ราย จากการพบผู้ติดเชื้อในคนแรก ทราบว่าผู้ป่วยได้เดินทางไปเยี่ยมลูกที่อำเภอจะนะ สัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วกลับมาเป็นไข้หวัดธรรมดา จึงเข้าไปตรวจไข้ที่โรงพยาบาลยะลา เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ทางโรงพยาบาลยะลา ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลออกมา ติดเชื้อโควิด-19 ค้นหาไทม์ไลน์ ปิดบาลาเสาะตลาดเกษตร ถนนสาย15 ที่เคยละหมาดทุกวัน และค้นหาคัดกรองผู้เสี่ยงติดเชื้อ จำนวน 200 คน พบมีผู้ติดเชื้อ 3 ราย รวมผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ตลาดเกษตร สาย15 รวม 4 คน

วันนี้ 4 มิถุนายน 2564 นายพงศ์ศักดิ์ ยิ่งชมม์เจริญ นายนายกเทศมนตรีนครยะลา สั่งการด่วน ให้นำตู้คอนเทนเนอร์ศูนย์ตรวจโควิดของเทศบาลยะลา ให้เคลื่อนย้ายไปใช้ตรวจเชื่อโควิด-19 จำนวนหนึ่งตู้ ที่บริเวณตลาดเกษตร ถนนสาย 15 ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มเติมอีก 140 คน

นายกเทศมนตรี เทศบาลนครยะลา กล่าวว่า ต้องรีบตรวจผู้เสี่ยงให้หมดอย่างรวดเร็ว เพื่อแยกคนมีเชื้อกับคนไม่มีเชื้อให้ได้เพื่อลดการระบาดและควบคุมให้เร็วที่สุด

“การตรวจด้วยวิธีการแบบ Swab เมื่อวานนั้น กว่าจะรู้ผลว่ามีคนติดเชื้อ ก็ต้องใช้เวลาหนึ่งวัน เพราะตรวจวันที่ 1 มิถุนา ทราบผลวันที่ 2 มิถุนายน ดังนั้นบางคนก็ไปสัมผัสผู้อื่นอีกไปเรื่อยๆ แต่อุปกรณ์ชุดตรวจแบบเร็ว (Rapid Test)ที่เทศบาลมีอยู่ในตู้นี้จะทราบผลภายใน 30 นาที ถ้าใครมีผลเป็นบวก Positive ก็จะเร่งนำตัวมาตรวจแบบ PCR ซึ่งเทศบาลเพิ่งสั่งซื้อ เพื่อตรวจยืนยันต่อได้ทันทีเลย ซึ่งจะทราบผลภายใน 30 นาที ดังนั้นภายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถส่งตัวเข้ารับการรักษา และป้องกันไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อผู้อื่น” นายพงศ์ศักดิ์ ยิ่มชมม์เจริญ นายกเทศมนตรี เทศบาลนครยะลา กล่าว

ซึ่งผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Rapid Test จำนวน 140 คน ผลออกมาเป็น Negative ทั้งหมด

อีกหนึ่งต้นแบบ ก็ว่าได้ที่ผู้บริหารบ้านเมืองเห็นความสำคัญสิทธิ์การรักษาขั้นพื้นฐานของประชาชน เป็นเทศบาลต้นๆที่ใช้ระบบตรวจเชื้อโควิดแบบรู้ผลเร็ว (Rapid Test ) ถือว่าเป็นการก้าวไปอีกขั้นหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19

นอกจากนี้ ล่าสุดเรื่องการจัดซื้อวัคซีนทางเลือก เทศบาลนครยะลา ได้พิจารณางบประมาณไว้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าท้องถิ่นสามารถจัดซื้อวัคซีนได้ เทศบาลนครยะลาก็พร้อมซื้อ และบริการให้ฉีดฟรีทันที

 

 10,434 total views,  2 views today

You may have missed