มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#วาทะ “เด็ดและเดือด”ในสภาผู้แทนราษฎร

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk,
http://www.oknation.net/blog/shukur
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

นายชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ อภิปราย​กรณีการหักงบกระทรวง​สาธารณสุข​ พร้อมชวนนายอนุทิน ว่า “ผมอยากจะบอกหัวหน้าครับ ว่าถ้าเขาไม่รักก็กลับบ้านเราเถอะ”(ฟังคลิปย้อนหลังใน https://m.youtube.com/watch?v=roi9RA6rt_Y)
วาทะเด็ดเผ็ดร้อนครั้งนี้ เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าชี้แจงหลักการเหตุผล และรับฟังข้อเสนอแนะจากสมาชิก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่รัฐสภา เวลา 15.05 น. ซึ่งนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) อภิปรายว่า การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ เป็นการทำงบที่ไม่ให้เกียรติพี่น้องประชาชน เพราะในสถานการณ์โควิด-19 สำนักงบประมาณตัดงบของกระทรวงสาธารณสุข ลงแทบทุกกรมทุกส่วน ทั้งที่สถานการณ์โควิด-19 คนที่ดูแลประชาชนคือสาธารณสุข

“ท่านบอกว่าจะไปใช้งบกลางก็เป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก เปรียบเหมือนส่งทหารไปรบแต่ไม่ให้อาวุธ ไม่ให้สิ่งอำนวยความสะดวกไปด้วย แล้วท่านคิดว่าศึกนี้จะชนะหรือ แบบนี้คือการจัดงบที่ไม่สนใจความรู้สึกประชาชน ไม่นึกถึงคนที่ทำงานอยู่ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ มากมาย บกระทรวงสาธารณสุข 4 หมื่นล้านบาท ถือว่าน้อยนิด สิ่งสำคัญคือเบี้ยเลี้ยงเสี่ยงภัยของแพทย์ 6 พันกว่าล้านบาท ตั้งแต่โควิดรอบแรกจนวันนี้ท่านยังไม่เบิกจ่ายให้เขา แล้วแบบนี้จะอยู่กันอย่างไร ท่านทำให้ประชาชน คนทำงานเจ็บปวด ทั้งนี้ ตนอยากให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และสำนักงบประมาณ ไปโรงพยาบาลรัฐบ้างว่าวันนี้ยังขาดแคลนอะไรบ้าง ในสถานการณ์โควิดท่านยังตัดแม้แต่งบแพทย์ปฐมภูมิ ที่ต้องดูแลประชาชนโดยตรง ท่านตัดตรงนี้ถือว่าใจดำมาก ตนอยากให้สภาพัฒน์พิจารณา และดูบทบาทหน้าที่ตัวเองใหม่ เพราะแทนที่ท่านจะทำหน้าที่วิเคราะห์แนะนำรัฐบาล แต่กลับมาพิจารณางบเสียเองหรือสำนักงบประมาณคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะไม่รักนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสียแล้ว ท่านถึงได้ตัดงบประมาณแบบนี้ ผมก็อยากจะบอกว่า หัวหน้าครับถ้าเขาไม่รัก ก็กลับบ้านเราเถอะ”
ก่อนหน้านี้ท่านชาดา ไทยเศรษฐ์ก็เคยกลางสภาด้วยคำว่า”คอร์รัปชั่นไม่กลัว กินกันแค่ 10% แต่โครงการไร้ประโยชน์เงินหาย100% :
(ฟังย้อนหลังใน  https://m.youtube.com/watch?v=WGdzRE1nam0)
หรือด่าลั่นว่า กลางสภา ว่า “โกหก ฉ้อฉล ศรีธนญชัย นี่คือสภาโจ๊ก”(ฟังย้อนหลังใน https://m.youtube.com/watch?v=1iFOLAnyN4c)
ไม่เพียงแต่นายชาดา ไชยเศรษฐ์เท่านั้นที่อัดการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้ แต่ยังมีอย่างน้อยสส. 2 ท่าน จากพรรคภูมิใจคือนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.)
“เด็ก ภท.ซัด รบ.จัดงบพิลึก เมินความสำคัญแก้โควิด เหน็บ กทม.-ศบค. ทำงานล้มเหลว แก้ปัญหาร่วมกันไม่ได้ https://www.matichon.co.th/politics/news_2752728)
และนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 7 รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย โดยถามสภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ ว่าจะรับผิดชอบอย่างไรหากร่างงบประมาณผิดพลาด? พร้อมแฉยับ โครงการน่าสงสัยในจังหวัดสงขลา แต่ไม่มีใครรับผิดชอบ เน้นย้ำ ทำดีรับความดีรับไป แต่ถ้าทำชั่วก็ต้องรับด้วย ไม่ใช่โยนความผิดให้นักการเมือง ขอให้คิดถึงประชาชนให้มากๆ เพราะฟ้ามีตา “ (ฟังคลิปย้อนหลังใน https://www.facebook.com/100014934519169/posts/1121923161648824/?d=n)

 6,280 total views,  2 views today

You may have missed