เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวตำบลเกาะสะท้อนยิ้มสู้ หลัง “เครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน” ร่วมกับ สล.3 เดินหน้าแจกข้าวกล่อง 1 พัน กล่อง ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกล็อกดาวน์

แชร์เลย

สาเล็ม ครู/ข่าว
ตูแวดานียา มือรีงิง/ภาพ
ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนอบอ้าวและอุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียสหลายๆคนเลือกที่อยู่ในบ้านเย็นๆ หรือหลบร้อนในห้างทีมีแอร์เย็นๆ แต่มีเยาวชนจิตอาสา “เครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน” และเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่งกำลังตากแดดทนร้อนในเตรียมอาหารจำนวน 1,000 กล่องเพื่อนำไปมอบให้กับชาวบ้าน 1,300 ครัวเรือนที่ตำบลเกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส หลังจากที่จังหวัดนราธิวาสประกาศปิดหมู่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้านมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 1,900 คน


นายอัสสาลาม มะแซ แกนนำเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อนกล่าวว่าวันนี้ได้ทำเมนูฟักทองผัดไข่และไก่ทอดซึ่งได้รับการสนับสนุนฟักทองจาก พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร รองเลขานุการคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล 3)
“วันนี้เราได้รับสนับสนุนงบประมาณจากคุณกอบกุล อาภากร ณ อยุธยาและนางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ สมาชิกวุฒิสภาโดยมอบให้ผมเป็นผู้มอบข้าว 500 กล่องให้กับชาวบ้านและอีก 500 กล่องจากผู้มีจิตศรัทธาโดยใช้พื้นที่ของร้าน BLACK NIGHTs ในการเตรียมอาหาร” นายอัสสาลามกล่าว
นายอัสสาลามกล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องขอขอบคุณ ThaiGiving มูลนิธิอินเทอร์เน็ต เริ่มต้นสนับสนุน 10,000 บาท สมทบให้กับเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน และร้าน BlackNight ได้ทำอาหารแจกชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดที่ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามา 1 คน 1 กล่อง 1 วัน และ เราได้ทำสื่อประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการทำงานเพื่อสังคมของน้องๆ เด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 23 พค.-27 พ.ค. รวม 4 วัน แจกจ่ายไป 1,900 กล่อง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ทั้งหมด 500กล่อง มอบให้ตำบลบาลอ หมู่ที่ 1 จังหวัดยะลา
วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ทั้งหมด 500กล่อง มอบให้ตำบลบาเระเหนือ บ้านยามูแรแน จังหวัดนราธิวาส
วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ทั้งหมด 400กล่อง มอบให้ตำบลบาลอ หมู่ที่ 4,6 จังหวัดยะลา
วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ทั้งหมด 500 กล่อง มอบให้ตำบลบาเระเหนือ บ้านยามูแรแน จังหวัดนราธิวาส

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล3) กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับ เครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อนร่วม BLACK NIGHTs และ Thai Giving ทำดี มีสุข ได้ทำข้าวกล่อง จำนวน 1 พันกล่อง ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.สะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยมี พ.อ ชลัช ศรีวิเชียร รองเลขานุการคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล3) กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เดินทางลงในพื้นที่ด้วยตัวเอง เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยได้มีตัวแทนของชาวบ้านเดินทางมารับข้าวกล่อง พร้อมนำขึ้นรถกระยะ และรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง โดยสื่อมวลชนได้ติดตามลงพื้นที่ตอนนำข้าวกล่องไปแจก พบว่าประชาชนต่างดีใจ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นร้อยยิ้มใต้หน้ากากผ้า แต่ก้มองเห็นถึงแววตาที่ดีใจ ของชาวบ้านในพื้นที่ เพราะถึงแม้ว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบจากการถูกปิดหมู่บ้าน แต่ก็ไม่ถูกทอดทิ้งให้เผชิญกับปัญหาโดยลำพัง


“ทาง สล.3 กอ.รมน. ภาค 4 สน ได้มอบข้าวสารจำนวน 250 กิโลกรัม ฟักทอง 100 ลูก และมอบเงินสมทบอีกบางส่วน และอำนวยความสะดวกในการขนส่งอาหารไปยังหมู่บ้านต่างๆ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ฉก.ปัตตานี 25” พ.อ ชลัช ศรีวิเชียร ตอลดจนการประสานงานกับหน่วยราชการพื้นที่
จากการสอบถาม ผู้รับผิดชอบในพื้นที่เกาะสะท้อนว่าชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเอกชนช่วยเหลืออะไรบ้าง โดยได้รับคำตอบคือ มีผู้บริจาคปลากระป๋อง ข้าวสาร บะหมี่มากพอแล้วและสิ่งที่ต้องการมากตอนนี้คือ น้ำดื่ม น้ำมันพืช นำตาลทราย เส้นหมี่ แป้งสาลี นมกระป๋อง และบูดู
นอกจากอาหารกล่องจำนวน 1,000 กล่องจาก เครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อนแล้ว ฉก.นราธิวาส 30 ได้เตรียมอาหารกล่องอีกจำนวน 800 กล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวตำบลเกาะสะท้อนอีกด้วย  ฉนั้นความร่วมมือกันหลายฝ่าย ที่ระดมความช่วยเหลือ กับประชาชนยามที่ได้รับความเดือด ยังสามารถแสดงถึง การมีน้ำใจของคนไทย ที่ไม่ทิ้งกันเสมอ

 6,547 total views,  2 views today

You may have missed