พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.พล 15 ผอ.ศปพร เดินหน้า ตรวจเยี่ยมฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านโคกไร่ใหญ่ พร้อมส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร น้ำมัลเบอร์รี่ เทรนใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ สร้างได้เสริม สู้วิกฤติโควิด

แชร์เลย

นูอารีซะ  ยะยือริ  รายงาน..

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 1030 น. พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วย พันเอกยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 /หัวหน้าคณะทำงานฯ ที่ 3 และคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและพบปะ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา จากผู้จัดการ และสมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านโคกไร่ใหญ่ ตำบลสุไหงปาดี อำเภอ สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

โดยพลตรีไพศาล หนูสังข์ ได้รับฟังปัญหา ข้อขัดข้อง ในการดำเนินงาน พร้อมกับได้มอบนโยบายในการบริหารจัดการภายใน โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด เพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างฯสามารถเลี้ยงดูตนเองได้ เป็นแหล่งจ้างแรงงานให้สมาชิกฯ มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ได้เรียนรู้การทำเกษตร ปศุสัตว์ และประมงอย่างถูกหลักวิชาการ และรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพในลักษณะการรวมกลุ่มทำงาน อีกทั้งมีมาตรการระวังป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยคุกคามของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ ให้กับพี่น้อง สมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่าง ฯ เรื่องของการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคโควิค 19 ตลอดจนมอบถุงยังชีพ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่สมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ในช่วงสถานการณ์โควิค 19

จากนั้น พลตรีไพศาล หนูสังข์ ได้ตรวจเยี่ยม แปลงเกษตร และส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร น้ำมัลเบอร์รี่ เทรนใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ โดยกล่าวว่า ลูกหม่อนหรือ มัลเบอร์รี่ (Mulberry) เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ส่วนต่างๆ ของต้นหม่อนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งใช้เพื่ออุตสาหกรรมการทอผ้า การนำใบหม่อนมาแปรรูปเป็นชา หรือแม้แต่ลูกหม่อนเองก็ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มสมูทตี้ หรือเป็นวัตถุดิบในอาหารต่างๆ ลูกหม่อนเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เพราะเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ให้แคลอรี่ต่ำ มีสารอาหารสำคัญอย่างคาร์โบไฮเดรตและไฟเบอร์ที่ทำให้อิ่มท้อง ทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงานแก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ตำรับยาโบราณมีการใช้ผลหม่อนต้มบริโภคทั้งเนื้อและน้ำแก้โรคไขข้ออักเสบ ท้องผูก โลหิตจาง และขับเสมหะ ได้อีกด้วย ทำให้ประชาชนที่รักษาสุขภาพ หันมาสนใจการดื่มน้ำมัลเบอร์รี่ เป็นจำนวนมาก สามารถเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ อีกช่องทางหนึ่งให้แก่พี่น้องสมาชิก โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านโคกไร่ใหญ่ ได้ต่อไป

 1,948 total views,  2 views today

You may have missed