เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เป็นกำลังใจทุกภาคส่วน ในการเผชิญ “โควิดสายพันธุ์อัฟริกา ใต้”ที่เกาะสะท้อน ตากใบ

แชร์เลย

โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk,
http://www.oknation.net/blog/shukur
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

คนชายแดนภาคใต้พวกเขากำลังกังวลตื่นตระหนกกับข่าวโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้โผล่ข้ามแดนจากรัฐกลันตันที่มาสถิติต่อวันนับร้อย(626 รายสถิติวันที่ 23 พฤษภาคม2564)สู่นราธิวาสซึ่งพวกเขากำลังต้องการกำลังใจของคนในชาติ กล่าวคือ
.
“เมื่อวันที่ 22 พ.ค.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย เปิดเผยกรณีมีรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นเป็นสายพันธุ์ เจ้าพ่อเบอร์ 1 ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดในไทยตอนนี้นับว่า เด็กอนุบาล เพราะสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นมีความสามารถในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการรุนแรง และผลจากการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่า สายพันธุ์ดังกล่าวดื้อต่อวัคซีนแทบทุกชนิด “


นางสาวติชิลา พุทธรักษาจากไทยพีบีเอสรายงานว่า “ไม่ไหวน้องเหอ ไม่ได้นอนที นอนวันหนึ่ง 2 ชั่วโมง สายเข้าตลอด เมื่อวานเป็นลมเลย”ซึ่งปลัดธนาศิลป์ เสี้ยวทอง ปลัดอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวด้วยสายตาที่อิดโรย เพราะเเทบไม่ได้พักผ่อน ซึ่งตั้งแต่ปิด 9 หมู่บ้าน ใน ต.เกาะสะท้อน จนวันนี้พบ ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 คน จาก 10 ตัวอย่างที่ส่งไปตรวจ วันนี้ก็ยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าประจำจุดตรวจปูยู จุดตรวจเดียวที่จะเปิดให้เข้าออกสำหรับคนที่มีความจำเป็นจริงๆที่จะออกนอกชุมชน

“บางคนบอกพี่ว่า จะขอออกไปตัดผม เราก็ต้องบอกว่า ทนไปก่อนได้ไหม หรือบางคนบอกว่า จะออกไปซื้ออาหารแมว เพราะแมวกินได้แค่บางยี่ห้อ เราก็ต้องออกไปซื้อแทน แต่อันนี้ยังดีที่บอกเราตรงๆ แต่บางคนบอกจะไปซื้อของมาขาย เราบอกแล้ว ห้ามแวะโน้นนี่นะ ห้ามแวะร้านน้ำชา ไปหาญาติ แต่ก็ยังไป แต่ที่หนักสุดคือวัยรุ่น หนีไปกลางคืน ไปทางเรือมั่งอะไรมั้ง ไปมั่วสุมกัน เจ้าหน้าที่พบก็ต้องเข้าไปขอให้กลับบ้าน” ดังนั้นก็ขอให้กำลังใจทุกคนโดยเฉพาะปลัดธนาศิลป์ และเจ้าหน้าที่ทุกนาย ทั้ง ตำรวจ ทหาร อส. จนท.สาธารณสุข อสม. และเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เข้าเวรประจำจุดตรวจ และเป็นสายตรวจที่ทำงานท่ามกลางความเสี่ยงอย่างมาก เวลาพบคนทำผิดก็ไม่กล้าไปจับ หรือสัมผัสตัว ได้แต่ขอความร่วมมือให้กลับหมู่บ้าน หรือ กักตัว บางคนนอนไม่ถึง 2-3 ชั่วโมงต่อวัน กลับบ้านก็ไม่ได้เพราะกลัวนำเชื้อเข้าบ้าน นี่ก็มีการขยายปิดหมู่บ้านต่อไปอีกจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
อย่างไรก็ดีต้องขอบคุณนำ้ใจผู้มีจิตศรัทธา ดั่งที่ท่านทวีศักดิ์ ปิคนของประชาชนในตากใบแจ้งมาว่า “มีสิ่งของอุปโภคบริโภค กำลังทยอยส่งให้ทุกคนมี อีก 7 คันรถ ขอบคุณทีมงาน แฟมิลี่ บ้านปู’ยู และน้องๆ ที่ร่วมมือกันครั้งนี้ เพื่อทุกคน โดยเฉพาะคุณน้า ๆ ที่อยู่นราธิวาส ที่ประสานงานให้ ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีงาม ขอให้โควิดหายไปจากตำบลเกาะสะท้อน ตากใบโดยเร็วด้วยเถิด อามีน”

#สู้ๆนะทุกคน

 14,600 total views,  2 views today

You may have missed