พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

WORLD : รมว. ต่างประเทศกรีซเยือนประเทศตะวันออกกลาง เพื่อหยุดความรุนแรง

แชร์เลย

เมื่อวานนี้ นิกอส เดนดีอัส (Nikos Dendias) รมว. ต่างประเทศกรีซ เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว โดยเขาได้พบกับ กาบี อัชเก็นนาซี (Gabi Ashkenazi) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และ มูฮัมหมัด ชะฏีเยะฮ(Mohammad Shtayyeh) นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์
.
เว็บไซต์ข่าว Ynet ของอิสราเอล รายงานว่า “การเยือนของเดนดิอัส เป็นการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับอิสราเอล เนื่องจากกรีซต้องการที่จะจะป้องกันไม่ให้ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก”
.
นักการทูตชั้นนำของกรีซยังมีส่วนร่วมในการประชุมทางไกลเร่งด่วน ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปที่เรียกร้อง โดยผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศ และ โจเซฟ บอร์เร็ล (Josep Borrell) ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านนโยบายความมั่นคง เกี่ยวกับการพัฒนาในภูมิภาคตะวันออกกลาง


.
การเยือนอิสราเอลในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางรอบภูมิภาคนี้ เดนดิอัส ยังได้ไปเยือนอัมมานด้วย ซึ่งเขาได้พบกับ อัยมัน ซาฟาดี (Ayman Safadi) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจอร์แดน ทั้งสองมีความเห็นตรงกันว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้วิธีแก้ปัญหาสองรัฐ ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งปาเลสไตน์ – อิสราเอล
.
ทั้งนี้สถานที่สุดท้ายในแผนการเดินทางรอบภูมิภาคนี้ของเดนดิอัส คือกรุงไคโรเมืองหลวงของอียิปต์ซึ่งเขาจะพบกับ ซาเมะห์ ชุกรี่ (Sameh Shoukry) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ในวันพรุ่งนี้
.
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลทั่วฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 221 ราย รวมเด็ก 63 คน และผู้หญิง 36 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1,530 คน
.
ขอบคุณ middleeastmonitor

 7,716 total views,  2 views today

You may have missed